ส่งแบบ "ลงทะเบียน"ไม่เหมาะกับ Web ของเราครับ: SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 16 อ่าน 3,796 โหวต 1
ส่งแบบ "ลงทะเบียน"ไม่เหมาะกับ Web ของเราครับ
ตั้ง: 2 มิ.ย. 49, 14:09
ส่งแบบ "ลงทะเบียน"ไม่เหมาะกับ Web ของเราครับ
เมื่อวานผมไปคุยกับ พนักงานไปรษณีย์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ชื่อ คุณภัทราวัลย์ เกี่ยวกับปัญหาเรื่องของหาย ได้ความรู้เพิ่มมาครับว่า
- ส่งของเป็นพัสดุ (ธรรมดา) ถ้าหาย ปณท. รับประกันค่าของตามจริง แต่ไม่เกิน 1,000 บาท
- ส่งของเป็นลงทะเบียน ถ้าหาย รับประกันตามจริง ..ไม่เกิน "300 บาท!!!"
- ส่งของเป็น Ems ถ้าหาย รับประกันตามจริง  ไม่เกิน.. 1,000 บาท
- ส่งของเป็นพัสดุ "ประกัน"รับประกันตามจริง  ไม่เกิน.. 5,000 บาท
- ส่งของเป็นEms"ประกัน"รับประกันตามจริง  ไม่เกิน.. 20,000 บาท
  ทั้งนี้ การส่งแต่ละประเภทมีข้อจำกัด เรื่อง น้ำหนักสิ่งของ,ความรวดเร็วในการจัดส่ง แตกต่างกันออกไป เช่น Ems"ประกัน" แม้จะรับประกันในวงเงินที่สูง แต่จำกัดน้ำหนักสิ่งของไม่เกิน 10 กิโลกรัม  ถ้าเกินก็ต้องไปใช้พัสดุ "ประกัน" แทน  เป็นต้น
  ผมเห็นว่า ทั้ง "ผู้ซื้อ" และ "ผู้ขาย" ในหน้าตลาดของเว็บไซท์ SFC ทุกท่านควรตระหนักถึงเรื่องการรับประกัน กรณีการสูญหายด้วย เพราะหากเกิดเหตุขึ้นมาแล้วก็มีแต่เสียหายทั้งคู่  ดังนั้น
- ผู้ขาย ทุกท่าน ควรมีข้อมูลของราคาค่าจัดส่งและการรับประกันของทางไปรษณีย์ เพื่อแนะนำผู้ซื้อ ว่า "การส่งของครั้งนั้น จัดส่งวิธีใด ถึงจะเหมาะสม และได้รับการคุ้มครองจากการประกัน"
- ผู้ซื้อ ควรแสดงเจตนารมณ์ให้ชัดว่าต้องการจัดส่งแบบใด เพราะอาจแยกความรับผิดชอบกันได้ว่า
  ผู้ซื้อชำระค่าจัดส่งและค่าประกัน ครึ่งหนึ่ง  และ
  ผู้ขายชำระค่าประกันอีกครึ่งหนึ่ง 
หากตกลงกันได้แบบนี้ จะมีผลให้ เวลาที่ของหาย ทั้งคู่จะได้มีสิทธิในเงินประกันที่ไปรษณีย์จะคืนให้ โดยไม่มีข้อสงสัย  เพราะหากให้ผู้ซื้อชำระเงินประกันแต่ฝ่ายเดียว ผู้ขายก็ "ไม่น่าจะมีส่วนร่วมในการรับเงินประกันด้วย"
  ที่นี้ลองนึกถึง "ส่งแบบลงทะเบียน" ซึ่งรับประกันตามจริง แต่ไม่เกิน "300 บาท" ดูหน่อยสิครับ  (ซึ่งผู้ซื้อขายที่อยู่ในจังหวัดกรุงเทพฯ ทั้งคู่ นิยมส่งกันมาก เพราะสามารถส่งถึงกัน ด้วยความเร็วแทบจะเท่ากับ Ems) วิธีนี้ ในความเห็นผมคิดว่า คงไม่เหมาะในการส่ง  เพราะทางไปรษณีย์เขาแนะนำว่า "เหมาะสำหรับการส่งจดหมาย หรือพัสดุชิ้นเล็กๆ ที่ไม่มีราคาสูง"
    วงเงินรับประกันคงอธิบายได้ดี  เพราะ แต่ละท่านก็ซื้อของกันราคาอย่างน้อย ก็หนึ่งร้อยบาท (รวมค่าส่ง)อยู่แล้ว แต่พอของหาย 
  "ความเสียหายนั้น มีมูลค่า เป็นสองเท่าเสมอครับ"  เพราะของที่ผู้ขายส่งไป ก็เป็นจำนวนหนึ่ง    และเงินที่ผู้ซื้อชำระไป (ให้ผู้ขาย)ก็อีกจำนวนหนึ่ง
    วงเงินประกันแค่ 300 บาท คงไม่น่าช่วยท่านได้เท่าไหร่

    ผมขอให้ทุกท่านคำนึงถึงเรื่องนี้ ด้วยนะครับ เพราะการปรึกษากันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อเลือกการจัดส่งที่เหมาะสมในแต่ละครั้ง จะช่วยทุกท่านได้ เวลาที่ของมันหาย   
            ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันครับ
คห.1: 15 ส.ค. 49, 17:06
ฝาก ลิงค์ อันนี้ ไว้หน่อยครับ  เรื่องเดียวกัน

http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=19753
คห.2: 19 พ.ค. 50, 15:57
เห็นด้วยครับ

ตามที่ น้า Miki บอกไว้ว่า "อ่านแล้ว มันไม่เก็ต" จริงๆครับ

ที่เป็นอย่างนั้นเพราะ ที่ผมเขียนว่า
  "ความเสียหายนั้น มีมูลค่า เป็นสองเท่าเสมอ"  มันเป็นการอุปมาอุปมัย ครับ

เพราะเมื่อ "ผู้ขาย" ได้เงินคืนจากไปรษณีย์ ตามที่ได้ทำประกันไว้แล้ว ก็เอาคืนให้กับ "ผู้ซื้อ" ไป มันก็เท่านั้นจริงๆ ครับ  แต่ นั่นเป็นกรณีที่ "ผู้ซื้อ" ยินยอมที่จะรอให้ "ผู้ขาย" ยื่นเรื่องให้ทางไปรษณีย์สอบสวนจนจบกระบวนการ นะครับ (หมายถึง คืนเงิน ตามที่ประกันไว้ เสร็จแล้ว)

  แต่หาก "ผู้ซื้อ" เรียกร้อง ให้คืนเงินมาก่อน ซึ่ง "ผู้ขาย" ที่มีสปิริท ก็จะทำการคืนให้ก่อนอยู่แล้ว หมายความว่า "ผู้ขาย" ก็จะเริ่มเข้าสู่การเรียกร้องกับทางไปรษณีย์ นับตั้งแต่
  - โทรศัพท์กับ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ว่า ต้องเตรียมหลักฐานอย่างไร
  - เดินทางไปที่ไปรษณีย์ สาขาที่ได้ส่งของ (ลองนึกดูนะครับว่า ถ้าไม่ใช่สาขา ที่อยู่ใกล้บ้านหรือที่ทำงาน จะเริ่มยุ่งขนาดไหน)
  - รอครับ รอเวลา ให้เจ้าหน้าที่เขาติดต่อมา (อาจจะ 3 สัปดาห์)
  - เมื่อถึงจุดหนึ่ง หากเคราะห์หามยามเซ็ง เขาก็จะโทร.มาบอกว่า ให้ "ผู้ขาย" ไปติดต่อกับ เจ้าหน้าที่ ชื่อนั้นชื่อนี้ ที่สำนักงานใหญ่ แถวๆหลักสี่ (เขาให้ไป ก็ต้องไปครับ เราตกอยู่ในอาณัติเขาแล้วนี่ครับ)
  - เจ้าหน้าที่ สนง.ใหญ่ ก็จะเริ่มสอบถามเรื่องทั้งหมดใหม่ ทั้งที่เราเคยบอกไปหมดแล้วกับ จนท.ที่สาขา เสร็จแล้วก็ให้กลับบ้าน
  - ถ้าโชคดี เขาก็จะติดต่อกลับมาให้ไปรับเงินประกันที่ สนง.สาขา
  - ถ้าโชคดีรองลงมา เขาก็จะให้ไปที่ สนง.ใหญ่อีกครั้ง เพื่อลงบันทึกข้อมูลอีกเล็กน้อย แล้วก็จะให้รับเงินประกันคืนได้แล้วครับ
  แต่  ทั้งหมดที่ต้องทำไปนั้น เพื่อให้ได้เงินค่าสินค้าของ"ผู้ขาย" ที่หายไปกลับคืน  โดยไม่มีค่าชดเชยการเสียเวลา หรือค่าเดินทางใดๆทั้งสิ้นนะครับ
  ทั้งหมดต้องใช้เวลาติดตามประมาณเกือบ 1 เดือน เป็นอย่างเร็วครับ
  ดังนั้น ที่ผมเขียนว่า "ความเสียหายนั้น มีมูลค่า เป็นสองเท่าเสมอ"  จึงเป็นการอุปมาอุปมัย จริงๆครับ
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024