กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
29 พ.ย. 67
ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์: SiamFishing : Thailand Fishing Community
1
2
>
กระดาน
คห. 81 อ่าน 37,486
ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์
ครีบเหลือง.
(16
)
1
ตั้ง: 8 พ.ค. 49, 10:49
เจ้ามอเตอร์ไกด์ตัวนี้จะขับเเคลื่อนไปไหนไม่ได้หากขาดพลังงานที่จะนำมาขับเคลื่อน
ทุกคห.
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.1: 8 พ.ค. 49, 10:49
แหล่งพลังงานของมอเตอร์ไกด์ก็คือ แบตเตอรี่ครับ
หลายๆครั้งก่อนที่เราจะเอาไปใช้หลังจากชาร์ทไฟเต็มแล้วทำไมใช้ได้แป็ปเดียวก็หมดแล้วบางคนอาจจะคิดว่า
แบตเตอรี่เสียทั้งๆที่เพิ่งจะซื้อมาใหม่ๆ
วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการชาร์ทแบตเตอรี่สำหรับการใช้กับมอเตอร์ไกด์
การชาร์ทแบตเตอรี่มีส่วนสำคัญมากสำหรับการใช้มอเตอร์ถ้าคนที่มีเครื่อง
ชาร์ทไฟเองจะไม่ค่อยมีปัญหากับเรื่องพวกนี้เท่าไร
หากไม่มีเครื่องชาร์ทเอาไปชาร์ทตามร้านที่รับทั่วไปจะเจอปัญหาแบบนี้บ่อยๆ เพราะการชาร์ทแบบนี้ต้องชาร์ทไฟไว้ทั้งวัน
ด้วยกระแสไฟอ่อนเป็นเวลา5-8ชั่วโมงต่อการใช้1ครั้งเพื่อให้กรดในแบตเตอรี่ลอยตัวขึ้นมาหากเราไปชาร์ท
ไฟด้วยกระแสไฟที่แรงแบตเตอรี่จะเต็มเร็วก็จริงตัวกรดกำมะถันในแบตยังไม่ลอยตัวขึ้นมานั้นตัวแบตเตอรี่มันจะมีเต็มแต่โวลท์แต่แอมป์ไม่เต็ม
พอเราเอาไปใช้ได้แค่1-3ชั่วโมงก็หมดไฟแล้ว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.2: 8 พ.ค. 49, 10:49
หากใช้มอเตอร์ไกด์ บ่อยๆครั้งควรซื้อเครื่องชาร์ทไฟมาใช้เองจะคุ้มกว่า
ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1000-2500 แล้วแต่ขนาดของแอมป์ชาร์ทไฟได้ครั้งละ2ลูกปกติเอาไปชาร์ทตามร้านก็เสียหลายสิบบาทต่อการชาร์ท 1ครั้ง
อยู่แล้ว
การเลือกซื้อตู้ชาร์ทไฟควรเลือกขนาด20แอมป์ ถึง30แอมป์(เครื่องเล็กๆ
แบบนี้30แอมป์จะสูงสุดแล้ว) โดยเลือกแบบที่เป็นขดลวดทองแดงมันจะทนมากกว่า วิธีการชาร์ทก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร
ด้านซ้ายบนคือเกย์วัดว่าเราชาร์ทไฟไว้กี่แอมป์
ตรงกลางเป็นสวิสท์ปิดและเปิดถัดลงมาเป็นช่องเสียบไฟไว้ใช้ไฟ12v หรือ24v
ด้านขวาบนสุดจะเป็นสวิสท์ปรับแอมป์
ด้านล่างจะเป็นตัวปรับว่าเราจะใช้ชาร์ทแบตเตอรี่ 6 v 12 v 24 v
บางรุ่นตัวปรับอาจจะอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ให้ดูที่โวลท์คือเลือกแบตเตอรี่
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.3: 8 พ.ค. 49, 10:49
เมื่อเราซื้อตู้ชาร์ทไฟมาแล้วเสียบปลั๊กไฟเรียบร้อยแล้ว ด้านหน้าของตู้จะมีสายไฟพร้อมปากคีบออกมาสองเส้น สีแดง (บวก) สีดำ (ลบ)
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.4: 8 พ.ค. 49, 10:49
จากนั้นก็เอาสายสีแดงบวกมาคีบที่ขั้วบวกแล้วอีกเส้นสีดำเข้าขั้วลบ
เมื่อคีบขั้วแบตแล้วจึงเปิดสวิสท์ออนที่หน้าเครื่อง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.5: 8 พ.ค. 49, 10:49
แล้วมาปรับที่ตัวปรับโวลท์ ให้เป็น12โวลท์
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.6: 8 พ.ค. 49, 10:49
แล้วมาปรับที่ตัวแอมป์ถ้าเราตั้งมากเข็มเกย์วัดก็จะขึ้นมากตามไปด้วยให้ดูที่เกย์วัดเป็นหลักเพราะการตั้งตัวเอ็มนี้อยู่ที่แบตเตอรี่ด้วยว่ามีไฟอยู่มากน้อยเพียงใด เพราะฉะนั้นจึงไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวสำหรับการตั้งแอมป์
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.7: 8 พ.ค. 49, 10:49
ดีที่สุดควรตั้งไฟชาร์ทเข้าแค่ 10แอมป์ และชาร์ทไปได้นานๆ
ของผมจะเริ่มชาร์ทตั้งแต่ 8.00 น. ไปจนถึง 17.00 น.ทุกครั้งเราชาร์ทด้วยกำลังไฟขนาดนี้แบตเตอรี่จะไม่ร้อนมาก
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.8: 8 พ.ค. 49, 10:50
ถ้าเราชาร์ทไฟที่20แอมป์เราจะชาร์ทไฟได้แป็ปเดียวไม่เกิน4-5ชั่วโมงแบตเตอรี่ก็ร้อนแล้วแต่การเอาไปใช้งานจะใช้ได้แค่แป็ปเดียว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.9: 8 พ.ค. 49, 10:50
ข้อระวังอีกนิดนะครับสำหรับการชาร์ทแบตเตอรี่ที่หมดไฟเลยประเภทลืมปิดสวิสกุญแจสตาร์ทถ้าไฟหมดจากแบตเตอรี่ไม่มีเลยถ้าเราปรับตัวตั้งแอมป์มาจนสุดแล้ว แต่เกย์วัดยังขึ้นนิดเดียวไม่ถึง10 ให้คอยดูสัก5นาทีเข็มมันจะค่อยๆขึ้นมาเองเราต้องคอยลดตัวตั้งแอมป์
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.10: 8 พ.ค. 49, 10:50
เพราะถ้าเราไม่ดูเผลอไฟเมื่อมีไฟเข้าไปในแบตเตอรี่แล้วตัวเข็มวัดมันจะขึ้นสูงสุดคือตัวเครื่องจะทำงานเต็มที่ถ้าเรามาลดกระแสไม่ทันเครื่องมันจะไหม้ได้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.11: 8 พ.ค. 49, 10:50
การชาร์ทแบตเตอรี่ครั้งละ2ลูก
อันดับแรกก็เอาสายบวกมาคีบที่ขั้วบวกของแบตเตอรี่ลูก 1
จากนั้นก็เอาสายลบมาคีบที่ขั้วลบลูกที่2
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.12: 8 พ.ค. 49, 10:50
และเอาสายพ่วงซึ่งทำมาอีกชุด1 คีบเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ที่เหลือทั้งสองลูก
แล้วไปปรับตัวโวลท์ให้เป็น 24โวลท์ ก็แล้วเสร็จ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.13: 8 พ.ค. 49, 10:50
นี่คือเครื่องวัดไฟแบตเตอรี่
อันซ้ายร้านไดนาโมทั่วไปจะมีใช้ทุกร้านเกย์วัดเป็นเข็ม
อันขวาของมิมิโกต้า เป็นดิจิตอล
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.14: 8 พ.ค. 49, 10:50
ตัววัดเป็นเข็มเมื่อวัดแล้วจะขึ้นสูงสุดถึงจะเรียกว่าไฟเต็ม
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.15: 8 พ.ค. 49, 10:50
แบบดิจิตอล ถ้าไฟเต็มมันจะขึ้นที่ FULL
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.16: 8 พ.ค. 49, 10:51
หลังจากที่เราชาร์ทไฟจนเต็มที่แล้วตัวกรดกำมะถันมันจะลอยขึ้นมาอยู่ที่ขอบสีขาวถือว่าใช้ได้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.17: 8 พ.ค. 49, 10:51
หลังจากที่เราใช้ไฟออกแล้วเจ้ากรดกำมะถันจะจมลง ถ้าผ่านการชาร์ทไฟที่เพียงพอมันก็จะกลับมาลอยตัวเหมือนเดิม
ถ้าเราชาร์ทไฟแบบเร็วๆคือไม่กี่ชั่วโมงกรดจะยังไม่ลอยตัวคือมันจะมีแต่โวลท์แต่แอมป์ไม่เต็ม
ทั้งเครื่องวัดไฟ และที่วัดกรด ไม่จำเป็นต้องมีถ้าเราชาร์ทไฟแบบที่ผมว่าก็เพียงพอแล้วกับการใช้ 1ครั้ง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.18: 8 พ.ค. 49, 10:51
ทีนี้เราออกทริฟก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับไฟแบตเตอรี่ที่หมดก่อนเวลาอันควร บางคนว่าเครื่องเรือชาร์ทเข้าก็พอนิ พอครับถ้าเครื่องคุณมีแรงม้ามากกว่า90แรงขึ้นไปถึงจะชาร์ทเข้าไปเลี้ยงแบตเตอรี่ที่ใช้กับมอเตอร์ไกด์ได้ จบแล้วอิอิ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.19: 8 พ.ค. 49, 12:49
มากป่วย ?? มากป่วยหรือครับน้าประมงถึงต้องไปเยี่ยมมาก
จากครีบเหลืองปทุม(ไม่มีสาขากรั่กๆๆๆๆ)
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.20: 8 พ.ค. 49, 14:43
ไม่ต้องเสียวแทนครับ การชาร์ทไฟไม่เป็นจำเป็นต้องเปิดฝาครับมันเป็นแค่ทฤษฎีเท่านั้น
บ้านผมรับชาร์ทแบตเตอรี่มานานกว่า30ปีชาร์ทแบตมามากกว่า1หมื่นลูกแล้วครับไม่เห็นมันจะระเบิดสักลูก อีกอย่างที่ฝาปิดหม้อแบตทุกอันมันจะรูบะบายอากาศทุกอันอยู่แล้ว
ถ้าเราจะมากันเรื่องความร้อนที่เกิดจากการชาร์ทแบตเตอรี่ที่อยูในรถมีความร้อนมากกว่าทั้งความร้อนจากห้องเครื่องไมมันไม่ระเบิด???????
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.21: 8 พ.ค. 49, 14:52
น้าไม้หลัก ผมต้องดูงานช่วงนั้นๆด้วยว่าว่างไหมถึงจะรับได้งานเดินสายไฟเรือไม่มากก็จริงแต่มันเป็นงานที่ละเอียดอ่อนทุกจุดของจุดต่อที่โดนน้ำผมจะใช้ซิลิโคนยิงเข้าไปด้วย งานเลยช้า คนไม่มาดูผมทำไม่รู้หรอกขนาดเรือผมเองยังรื้อแล้วรื้ออีกตั้ง5รอบ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.22: 8 พ.ค. 49, 16:36
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.23: 10 พ.ค. 49, 22:47
เรื่องมอเตอร์ไกด์กินไฟกี่วัตน์นั้นผมไม่เคยวัดในแมนนวลมันน่าจะบอกมาแต่ของผมตัวนี้ซื้อมือสองมาครับ ปกติก็จะใช้กับแบตเตอรี่ขนาด70แอมป์หรือจี120แอมป์ (จริงๆแค่85แอมป์)ที่ใส่ในรถปิคอัพทั่วๆถ้าอยากจะให้ไฟมากแล้วแบกแบตเตอรี่ได้ก็ใช้ขนาด เอ็น100แอมป์ ขนาดของแบตเตอรี่จะยาวกว่าหนักกว่าก็ได้ ส่วนเรื่องแบตเตอรี่1ลูกใช้ได้มากน้อยเท่าไรมันกะยากครับ ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ ขนาดของมอเตอร์ไกด์มีขนาดตั้งแต่ 24-50 LB กระแสลมเพราะเปิดทวนลมมากๆก็หมดไว ผมเปรียบเทียบกับเรือผมก็แล้วกันเมื่อก่อนผมใช้ขนาด14ฟุตวิ่งเรือด้วยเปิดมอเตอร์ไกด์ขนาด36LB ด้วยแบตขนาด70แอมป์ 1ลูกอยู่ได้วันกว่าๆสบายๆ แต่ตอนนี้ผมใช้เรือขนาด16ฟุตแต่มเอตอร์ไกด์ตัวเดิมพอตกบ่ายๆหน่อยก็ชักจะอืดๆแล้ว ผมไม่เคยเปิดใช้มอเตอร์ไกด์อย่างเดียวทั้งวันนะครับ มอเตอไกด์จะมี4-5สปีด และ2-3 สปีดถอยหลัง ส่วนกับเรือขนาด11ฟุตผมก็ใช้แต่เครื่อง2แรงไม่เคยเอามอเตอร์ไกด์ไปใช้ซะที
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.24: 15 พ.ค. 49, 16:55
เอามือลงแล้วนั่งลงได้
เรือหรือรถที่ไม่ได้ใช้นานๆควรที่จะชาร์ทไฟที่แบตเตอรี่เดือนละ1ครั้งก็เพียงพอและก่อนการนำไปใช้งานควรชาร์ทอีกครั้งก็จะเป็นการยืดอายุของแบตเตอรี่ทีดีที่สุด
จาก ครีบเหลือง ปทุมไม่มีสาขา
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.25: 15 พ.ค. 49, 18:25
น้าหมึกไม่ยกมือก่อนถามไม่ตอบครับ
1
2
>
siamfishing.com © 2024