กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
29 พ.ย. 67
ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์: SiamFishing : Thailand Fishing Community
1
2
3
4
>
กระดาน
คห. 81 อ่าน 37,475
ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์
ครีบเหลือง.
(16
)
1
ตั้ง: 8 พ.ค. 49, 10:49
เจ้ามอเตอร์ไกด์ตัวนี้จะขับเเคลื่อนไปไหนไม่ได้หากขาดพลังงานที่จะนำมาขับเคลื่อน
คห.จก.
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.1: 8 พ.ค. 49, 10:49
แหล่งพลังงานของมอเตอร์ไกด์ก็คือ แบตเตอรี่ครับ
หลายๆครั้งก่อนที่เราจะเอาไปใช้หลังจากชาร์ทไฟเต็มแล้วทำไมใช้ได้แป็ปเดียวก็หมดแล้วบางคนอาจจะคิดว่า
แบตเตอรี่เสียทั้งๆที่เพิ่งจะซื้อมาใหม่ๆ
วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการชาร์ทแบตเตอรี่สำหรับการใช้กับมอเตอร์ไกด์
การชาร์ทแบตเตอรี่มีส่วนสำคัญมากสำหรับการใช้มอเตอร์ถ้าคนที่มีเครื่อง
ชาร์ทไฟเองจะไม่ค่อยมีปัญหากับเรื่องพวกนี้เท่าไร
หากไม่มีเครื่องชาร์ทเอาไปชาร์ทตามร้านที่รับทั่วไปจะเจอปัญหาแบบนี้บ่อยๆ เพราะการชาร์ทแบบนี้ต้องชาร์ทไฟไว้ทั้งวัน
ด้วยกระแสไฟอ่อนเป็นเวลา5-8ชั่วโมงต่อการใช้1ครั้งเพื่อให้กรดในแบตเตอรี่ลอยตัวขึ้นมาหากเราไปชาร์ท
ไฟด้วยกระแสไฟที่แรงแบตเตอรี่จะเต็มเร็วก็จริงตัวกรดกำมะถันในแบตยังไม่ลอยตัวขึ้นมานั้นตัวแบตเตอรี่มันจะมีเต็มแต่โวลท์แต่แอมป์ไม่เต็ม
พอเราเอาไปใช้ได้แค่1-3ชั่วโมงก็หมดไฟแล้ว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.2: 8 พ.ค. 49, 10:49
หากใช้มอเตอร์ไกด์ บ่อยๆครั้งควรซื้อเครื่องชาร์ทไฟมาใช้เองจะคุ้มกว่า
ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1000-2500 แล้วแต่ขนาดของแอมป์ชาร์ทไฟได้ครั้งละ2ลูกปกติเอาไปชาร์ทตามร้านก็เสียหลายสิบบาทต่อการชาร์ท 1ครั้ง
อยู่แล้ว
การเลือกซื้อตู้ชาร์ทไฟควรเลือกขนาด20แอมป์ ถึง30แอมป์(เครื่องเล็กๆ
แบบนี้30แอมป์จะสูงสุดแล้ว) โดยเลือกแบบที่เป็นขดลวดทองแดงมันจะทนมากกว่า วิธีการชาร์ทก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร
ด้านซ้ายบนคือเกย์วัดว่าเราชาร์ทไฟไว้กี่แอมป์
ตรงกลางเป็นสวิสท์ปิดและเปิดถัดลงมาเป็นช่องเสียบไฟไว้ใช้ไฟ12v หรือ24v
ด้านขวาบนสุดจะเป็นสวิสท์ปรับแอมป์
ด้านล่างจะเป็นตัวปรับว่าเราจะใช้ชาร์ทแบตเตอรี่ 6 v 12 v 24 v
บางรุ่นตัวปรับอาจจะอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ให้ดูที่โวลท์คือเลือกแบตเตอรี่
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.3: 8 พ.ค. 49, 10:49
เมื่อเราซื้อตู้ชาร์ทไฟมาแล้วเสียบปลั๊กไฟเรียบร้อยแล้ว ด้านหน้าของตู้จะมีสายไฟพร้อมปากคีบออกมาสองเส้น สีแดง (บวก) สีดำ (ลบ)
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.4: 8 พ.ค. 49, 10:49
จากนั้นก็เอาสายสีแดงบวกมาคีบที่ขั้วบวกแล้วอีกเส้นสีดำเข้าขั้วลบ
เมื่อคีบขั้วแบตแล้วจึงเปิดสวิสท์ออนที่หน้าเครื่อง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.5: 8 พ.ค. 49, 10:49
แล้วมาปรับที่ตัวปรับโวลท์ ให้เป็น12โวลท์
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.6: 8 พ.ค. 49, 10:49
แล้วมาปรับที่ตัวแอมป์ถ้าเราตั้งมากเข็มเกย์วัดก็จะขึ้นมากตามไปด้วยให้ดูที่เกย์วัดเป็นหลักเพราะการตั้งตัวเอ็มนี้อยู่ที่แบตเตอรี่ด้วยว่ามีไฟอยู่มากน้อยเพียงใด เพราะฉะนั้นจึงไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวสำหรับการตั้งแอมป์
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.7: 8 พ.ค. 49, 10:49
ดีที่สุดควรตั้งไฟชาร์ทเข้าแค่ 10แอมป์ และชาร์ทไปได้นานๆ
ของผมจะเริ่มชาร์ทตั้งแต่ 8.00 น. ไปจนถึง 17.00 น.ทุกครั้งเราชาร์ทด้วยกำลังไฟขนาดนี้แบตเตอรี่จะไม่ร้อนมาก
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.8: 8 พ.ค. 49, 10:50
ถ้าเราชาร์ทไฟที่20แอมป์เราจะชาร์ทไฟได้แป็ปเดียวไม่เกิน4-5ชั่วโมงแบตเตอรี่ก็ร้อนแล้วแต่การเอาไปใช้งานจะใช้ได้แค่แป็ปเดียว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.9: 8 พ.ค. 49, 10:50
ข้อระวังอีกนิดนะครับสำหรับการชาร์ทแบตเตอรี่ที่หมดไฟเลยประเภทลืมปิดสวิสกุญแจสตาร์ทถ้าไฟหมดจากแบตเตอรี่ไม่มีเลยถ้าเราปรับตัวตั้งแอมป์มาจนสุดแล้ว แต่เกย์วัดยังขึ้นนิดเดียวไม่ถึง10 ให้คอยดูสัก5นาทีเข็มมันจะค่อยๆขึ้นมาเองเราต้องคอยลดตัวตั้งแอมป์
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.10: 8 พ.ค. 49, 10:50
เพราะถ้าเราไม่ดูเผลอไฟเมื่อมีไฟเข้าไปในแบตเตอรี่แล้วตัวเข็มวัดมันจะขึ้นสูงสุดคือตัวเครื่องจะทำงานเต็มที่ถ้าเรามาลดกระแสไม่ทันเครื่องมันจะไหม้ได้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.11: 8 พ.ค. 49, 10:50
การชาร์ทแบตเตอรี่ครั้งละ2ลูก
อันดับแรกก็เอาสายบวกมาคีบที่ขั้วบวกของแบตเตอรี่ลูก 1
จากนั้นก็เอาสายลบมาคีบที่ขั้วลบลูกที่2
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.12: 8 พ.ค. 49, 10:50
และเอาสายพ่วงซึ่งทำมาอีกชุด1 คีบเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ที่เหลือทั้งสองลูก
แล้วไปปรับตัวโวลท์ให้เป็น 24โวลท์ ก็แล้วเสร็จ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.13: 8 พ.ค. 49, 10:50
นี่คือเครื่องวัดไฟแบตเตอรี่
อันซ้ายร้านไดนาโมทั่วไปจะมีใช้ทุกร้านเกย์วัดเป็นเข็ม
อันขวาของมิมิโกต้า เป็นดิจิตอล
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.14: 8 พ.ค. 49, 10:50
ตัววัดเป็นเข็มเมื่อวัดแล้วจะขึ้นสูงสุดถึงจะเรียกว่าไฟเต็ม
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.15: 8 พ.ค. 49, 10:50
แบบดิจิตอล ถ้าไฟเต็มมันจะขึ้นที่ FULL
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.16: 8 พ.ค. 49, 10:51
หลังจากที่เราชาร์ทไฟจนเต็มที่แล้วตัวกรดกำมะถันมันจะลอยขึ้นมาอยู่ที่ขอบสีขาวถือว่าใช้ได้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.17: 8 พ.ค. 49, 10:51
หลังจากที่เราใช้ไฟออกแล้วเจ้ากรดกำมะถันจะจมลง ถ้าผ่านการชาร์ทไฟที่เพียงพอมันก็จะกลับมาลอยตัวเหมือนเดิม
ถ้าเราชาร์ทไฟแบบเร็วๆคือไม่กี่ชั่วโมงกรดจะยังไม่ลอยตัวคือมันจะมีแต่โวลท์แต่แอมป์ไม่เต็ม
ทั้งเครื่องวัดไฟ และที่วัดกรด ไม่จำเป็นต้องมีถ้าเราชาร์ทไฟแบบที่ผมว่าก็เพียงพอแล้วกับการใช้ 1ครั้ง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.18: 8 พ.ค. 49, 10:51
ทีนี้เราออกทริฟก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับไฟแบตเตอรี่ที่หมดก่อนเวลาอันควร บางคนว่าเครื่องเรือชาร์ทเข้าก็พอนิ พอครับถ้าเครื่องคุณมีแรงม้ามากกว่า90แรงขึ้นไปถึงจะชาร์ทเข้าไปเลี้ยงแบตเตอรี่ที่ใช้กับมอเตอร์ไกด์ได้ จบแล้วอิอิ
จัง...ดั๊ย
(2446
)
คห.19: 8 พ.ค. 49, 10:52
ฮิฮิ ด้วยนาจ้า เฮียช้าง
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.20: 8 พ.ค. 49, 10:57
โหย เร็ว จริง ๆ ปาดกันไม่ทันเลย 5555555555
dr.schwarzkopf
(203
)
คห.21: 8 พ.ค. 49, 10:58
มีจองพื้นที่หละ
น้องซี
(81
)
คห.22: 8 พ.ค. 49, 11:10
งดจองคับ
อิ๊อิ๊
POMBINTHAI
(40
)
คห.23: 8 พ.ค. 49, 11:15
มาลงให้ ไวเรย น้าช้างนี่...
curado
(453
)
คห.24: 8 พ.ค. 49, 11:16
BOYd
(2
)
คห.25: 8 พ.ค. 49, 11:18
กระทู้ดี มีสาระอีกแล้วครับ ทั่นผู้ชม
1
2
3
4
>
siamfishing.com © 2024