กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
26 พ.ย. 67
วิธีถ่ายน้ำมันเกียร์เรือทำเองก็ได้: SiamFishing : Thailand Fishing Community
1
2
>
กระดาน
คห. 38 อ่าน 25,761 โหวต 2
วิธีถ่ายน้ำมันเกียร์เรือทำเองก็ได้
ครีบเหลือง.
(16
)
1
ตั้ง: 6 ก.ย. 49, 16:31
(เหมือนเดิมดูเขามาอีกที)
การถ่ายน้ำมันเกียร์เรือเองได้โดยไม่ยุ่งยากอะไรมากมาย
ถ้าบ้านอยู่ใกล้อู่เรือหรือมีช่างมาเซอร์วิสให้ก็ไม่มีปัญหาไร
แต่ถ้าบ้านอยู่ไกลจากอู่เวลาจะถ่ายน้ำมันเกียร์แต่ละทีแล้วจะต้องลากมาที่อู่ไม่สนุกเหมือนตอนลากเรือไปเที่ยวแน่ๆ
ระยะเวลาในการถ่ายแต่ละะครั้งผมคงกำหนดแบบจริงๆจังไม่ได้เพราะเราไม่ได้เล่นทุกวันส่วนตัวผมจะถ่าย 6 - 12 เดือนครั้ง
ยิ่งเป็นเครื่องเชียงกงหรือเครื่องซื้อมือสองมาควรถ่ายทิ้งทันทีเพราะเราไม่ทราบว่าเขาใช้มานานเท่าไรแล้วและยังเป็นการเช็คดูด้วยว่ามีน้ำเข้าไปในเกียร์เรือหรือไม่อีกด้วย
คห.จก.
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.1: 6 ก.ย. 49, 16:31
เวลาที่เราซื้อน้ำมันเกียร์เรือมาเขาจะมีหัวเติมมาให้ด้วยเป็นจุกแหลมๆ
เครื่อง2 - 30 แรงใช้ 1หลอดเหลือ 40-60แรงหลอดกว่า 90แรง 2หลอดกว่าๆ
ของยามาฮ่าหลอดละเกือบๆ 200 บาท (ไม่แน่ใจ)
ของควิทซิลเวอร์หลอดละ 215 บาท (ไม่แน่ใจ)
หาซื้อได้ที่ร้านสุรพลสมุทร 038 - 222378 ยามาฮ่า
ซีทพัทยา 038 - 251637-8 ควิทซิลเวอร์
ส่วนมากผมจะสั่งให้ส่ง EMS มาแทบทุกครั้ง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.2: 6 ก.ย. 49, 16:31
ถ้าเป็นอู่เรือทั้วไปจะมีหัวเติมน้ำมันเกียโดยเฉพาะแต่ผมนานๆถ่ายทีและใช้มากกว่า1หลอดเครื่อง90แรงเวลาบีบเข้าไปหมดหลอดแล้วต้องถอดออกมาบีบหลอดใหม่เข้าไปอีกน้ำมันชอบหกออกมาผมเลยเอามาเทรวมกันใส่หลอดน้ำมันเติมเกียร์รถแทน
เครื่อง 2 - 30 แรงไม่ต้องนะครับใช้หลอดกับหัวเติมที่แถมมาให้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.3: 6 ก.ย. 49, 16:31
รูถ่ายน้ำมันเกียร์มีสองจุดๆแรกอยู่ตรงนี้ด้านหลังใบพัดตรงใต้กระโหลกเกียร์เป็นน๊อตที่ใช้ไงควงแบนขันออก
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.4: 6 ก.ย. 49, 16:31
เหนือขึ้นมาถ้าเครื่องเกิน 30 แรงขึ้นมาจะมีสองรู
แต่ถ้าเครื่องเล็กกว่า30แรงลงไปจะมีรูเดียว
รูแรกซ้ายมือคือรูเดนน้ำจืดต้องใช้หัวต่ออีกแบบแทนการใช้ซาวเบ้าท์
รูที่สองขวามือ(ตรงที่ไขควงชี้อยู่)คือรู OIL LEVEL ไว้เพื่อดูน้ำมันเกียร์ว่าเต็มหรือยัง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.5: 6 ก.ย. 49, 16:32
ก่อนถ่ายน้ำมันเกียร์ควรหาถาดมารองน้ำมันทิ้งด้วยนะครับ เดี๋ยวมันจะไหลไปทั่วบ้าน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.6: 6 ก.ย. 49, 16:32
จากนั้นก็ใช้ไขควงถอดน๊อตด้านล่างก่อนเมื่อถอดออกแล้วจะมีน้ำมันไหลออกมาเล็กน้อยเท่านั้น
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.7: 6 ก.ย. 49, 16:32
เราต้องมาไขน๊อตที่ OIL LEVEL ด้านบนอีกตัวที่นี้มันจะไหลทะลักออกมาที่รูด้านล่างทันที
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.8: 6 ก.ย. 49, 16:32
ปล่อยทิ้งไว้จนน้ำมันหยุดไหลถึงจะเริ่มเติมได้
ให้สังเกตุสีของน้ำมันด้วยว่าที่ถ่ายออกมาสีอะไรถ้าถ่ายออกมาแล้วสีเป็นอย่างในรูป หรือสีดำแต่ไม่ข้นเหนียวถือว่าปกติ
แต่ถ้าถ่ายออกมาแล้วสีน้ำมันออกมาข้นจนเหนียวเกือบเป็นโคลน
หรือออกมาเป็นสีน้ำนม หรือ มีน้ำปนออกมา (น้ำมันเกียร์บางยี่ห้อจะมีสารกันน้ำเข้าไปผสมเป็นเนื้อเดียวกัน)
อย่าเติมน้ำมันใหม่เข้าไปเด็ดขาดนะครับนั่นหมายถึงว่าชุดเกียร์มีปัญหาเช่น
เพลาใบจักรอาจจะคดสาเหตุจากไปฟันตอมาแรงๆ
ลูกปืนเกียร์เริ่มคลอนเกือบจะแตกทำให้เพลาแกว่งได้เหมือนกัน
ซีลเกียร์รั่ว ซีลเกียร์มีสองจุดๆแรกเรียกซีลนอนอยู่หลังใบจักรอีกจุดเรียกซีลเพลาตั้งต้องถอดชุดหางออกมาถึงจะมองเห็น
ควรส่งให้ช่างดูทันทีขืนใส่น้ำมันเข้าไปใช้ได้ไม่กี่ทีเกียร์พังขึ้นมาละเรื่องเศร้าแน่ๆชุดเกียร์ก็ร่วมๆหมื่นละครับ
ถ้าดูในรูปจะเห็นว่าน้ำมันผมใหม่มากผมเพิ่งถ่ายไปตอนเปลี่ยนลูกปืนเกียร์กับซีลแล้วผมเอาไปวิ่งมาเที่ยวสองเที่ยวเลยลองเปิดออกมาดูว่ามีน้ำรั่วเข้ามาในชุดเกียร์ได้อีกไหมกันพลาดเท่านั้นเอง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.9: 6 ก.ย. 49, 16:32
จากนั้นเราก็ใส่หลอดกรวยแหลมเข้าไปที่รูด้านล่างแล้วก็บีบหลอดให้น้ำมันเข้าไป
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.10: 6 ก.ย. 49, 16:32
เมื่อน้ำมันเกียร์ใกล้เต็มมันจะเริ่มล้นออกมาทางรู OIL LEVEL เมื่อล้นออกมาแล้วอย่าเพิ่งหยุดบีบน้ำมันนะครับบีบไปจนกว่าน้ำมันที่ล้นออกมาไม่มีฟองอากาศแล้วจึงพอจากนั้นก็เอาน็อตมาขันปิดที่รู OIL LEVEL ก่อน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.11: 6 ก.ย. 49, 16:32
แล้วจึงค่อยๆดึงขวดเติมน้ำมันเกียร์ออกไม่ต้องกลัวน้ำมันไหลนะครับมันจะออกมาช้าๆมากๆทันที่เราจะเอาน๊อตขันปิดได้ทัน
ข้อควรระวังนะครับอย่าสลับน๊อตตัวบนกับตัวล่างนะครับ
เพราะน๊อตตัวล่างตรงปลายน๊อตจะมีแม่เหล็กไว้ดูดเศษเหล็กไว้
และที่น๊อตทุกตัวจะมีซีลประเก็นสีแดงๆกันน้ำเข้าหรือน้ำมันออกอยู่ทั้งสองตัว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.12: 6 ก.ย. 49, 16:32
เครื่องเล็กๆถ้าของเก่านอกมาก็ควรถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนเหมือนกัน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.13: 6 ก.ย. 49, 16:32
วิธีการถ่ายน้ำมันเกียร์ก็เหมือนกับเครื่องใหญ่ๆทั่วไป
อย่าถามนะครับว่าเวลาเติมน้ำมันเกียร์ทำไมไม่เติมจากรูบน ผมไม่รู้ผมดูเขามาแบบนี้
curado
(453
)
คห.14: 6 ก.ย. 49, 16:42
ปายด้วยยยยย
ไอ้แว่น
(2
)
คห.15: 6 ก.ย. 49, 16:46
ไปด้วยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
ปุ๊ ระเบิดไข่
(42
)
คห.16: 6 ก.ย. 49, 16:51
โว้วววววววววววววววววววว
ป๊ะป๋ามืออวบจัง
PJR
(10
)
คห.17: 6 ก.ย. 49, 16:54
...
คห.2 ... ดูเผินๆ นึกว่าหลอดวาสลีน
เก่ง 975
(5
)
คห.18: 6 ก.ย. 49, 16:56
เฮียจ๊าง จองที่เยอะจัง
Yut_rayong
(158
)
คห.19: 6 ก.ย. 49, 18:52
แจ่มอีกแว้วววว
jack11
(7
)
คห.20: 6 ก.ย. 49, 20:01
ความรู้แน่นปึก
PEX
(37
)
คห.21: 6 ก.ย. 49, 20:59
ไม่ต้องลากเรือไปอู่แต่ลากไปบ้านน้าช้างแทนดีกว่าฮี่ๆๆ
ความรู้แน่นปั้กเลยอิอิ
ชาวเรือ
(784
)
คห.22: 7 ก.ย. 49, 07:54
เอาเทคนิคมาให้ดูอีกแล้ว...ขอบคุณมากน้าครีบฯ
นายกั๊ก
(133
)
คห.23: 7 ก.ย. 49, 12:44
ลูแปง
(35
)
คห.24: 7 ก.ย. 49, 18:19
90 แรง ถ่ายน้ำมันเกียร์ เตรียมออกล่าเหยื่อแล้ววุ๊ย...ยยย
ไอ้แว่น
(2
)
คห.25: 7 ก.ย. 49, 18:48
ใครบอกล่ะน้าลูแปง เฮียช้างเค้าจอดนานเกินจนน้ำมันหมดอายุตะหากคับ
1
2
>
siamfishing.com © 2024