<<< เริ่มต้นเล่นเรือ >>>: SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 60 อ่าน 58,297 โหวต 9
<<< เริ่มต้นเล่นเรือ >>>
ตั้ง: 18 พ.ย. 48, 23:03
<<< เริ่มต้นเล่นเรือ >>>
จากที่น้าหลามโพส์บอกทำนองว่า ผมเรือหางยาวอ่ะครับ ขับไปก็วิดน้ำไปด้วย  อิ อิ  แต่ก็สนใจและกำลังติดตามหาความรู้เพิ่มเกี่ยวกับ เรือเร็วอยู่ครับ
ไหนๆเว็บนี้ก็มีกลุ่มย่อยเรื่อง "เรือ" แล้ว  ผมว่าเชิญพี่ชาวเรือ เฮียช้าง น้าลำปาง หนา และอีกหลายๆท่าน  มาให้ความรู้เรื่องเรือในแง่มุมต่างๆดูบ้าง ว่าคิดจะเล่นเรือขนาดเท่านั้น เท่านี้ฟุต + เครื่องยนต์กี่แรง จะอยู่ในงบประมาณเท่าไหร่  ข้อดีข้อเสียของเรือแต่ละแบบ อะไรต่างๆเหล่านี้ เพื่อเป็นวิทยาทาน ขอบคุณครับ      ผมก็เลยขออนุญาติ อ.กฤษ ในคำตอบเก่าๆซึ่งมีประโยช์นบ้างไม่ก็มากก็น้อยนำมาลงให้อ่านเป็นช่วงๆครับ

แล้วก็รอเกจิเรือในเวปสยามที่มีวิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตัวในแต่ละท่านที่จะมาสานต่อในปัญหาต่างๆที่มีการสอบถามเข้ามา ช่วยๆกันหน่อยน่ะครับ จะได้ไปกินเป็ดกันบ่อยๆ 

ถึงผู้ที่ต้องการเล่นเรือทั้งหลายครับ ถ้าใจชอบที่จะเล่นเรือควรจะศึกษาสักนิดเพราะจะต้องมีทั้งสตางค์ + ความรู้เบื้องต้น + บริวาร (พอสมควร ) กรุณาช่วยให้ข้อมูลแก่ผู้ที่เริ่มต้น จึงหวังว่าจะเป็นอีกผู้หนึ่งที่จะช่วยทำให้วงการนี้สามารถที่จะก่อให้เกิดเป็นกลุ่มที่สามารถเล่นเรือและใช้เรือได้อย่างมีความสุขสนุก
และประหยัดเพราะอย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าจะเล่นเรือจะต้องมีปัจจัยเกื้อหนุนมิฉะนั้นก็จะจบลงที่ความเซ็ง
ผมขอให้ข้อมูลว่า 1.ในการซื้อเครื่องมือสองจากเชียงกง เครื่องส่วนใหญ่จะมาจาก ญี่ปุ่น ท่านต้องดูก่อนว่าท่อนหางยาวเท่าใด ส่วนมากที่มาจะเป็นท่อนหางยาว 25 นิ้ว (มี 20 กับ 25 นิ้ว )เพราะเรือ ที่ต่อในบ้านเรา มักจะทำ TRANSOM  ที่เกาะเครื่องส่วนใหญ่มักจะทำสำหรับเครื่องท่อนสั้น ความสั้นยาวจะมีผลต่อการวิ่งของเรือพอสมควร 2. เครื่องมือสองที่มาจากญี่ปุ่น มักจะเป็นเครื่องที่ใช้ในทะเล ช่วงแรกที่เอามาใช้งานก็พอจะถูไถไปได้ แต่พอเครื่องเสีย โดยเฉพาะชุดลูกปืน จะหาอะไหล่ได้ไม่ครบอาจเป็นเทคนิคของบริษัท 3.ถ้าเป็นเครื่องใหญ่ที่กำลังเกินกว่า 50 แรง ซึ่งต้องใช้ชุด REMOTE ก็ไม่มีมาให้ บางทีต้องมาเสียเวลาหาซึ่งก็ไม่ใช่ง่าย ถ้ารู้แหล่งก็ยังพอที่จะช่วยได้ 4. น้ำมันเครื่องที่ใช้ผสมในน้ำมันอย่าได้เชื่อใครที่แนะนำว่าใช้น้ำมัน 2T ที่ใช้กับรถ มอเตอร์ไซค์เป็นอันขาดพังมามากมายแล้วครับ ใช้น้ำมันสำหรับเฉพาะดีที่สุด อาจแพงกว่าแต่เครื่องไม่พัง ที่ใช้กันมากก็ของ OMC QUICK-SILVER CUSTAL ยังมีเรื่องที่อยากให้เพื่อนๆที่ต้องการจะเล่นเรือได้รับทราบอีกมาก ถ้าผู้ใดที่ต้องการได้ข้อมูลและแหล่ง เครื่อง แหล่งช่าง และเกร็ดต่างๆเกี่ยวกับเรือที่ผมพอจะช่วยได้ ก็ลองเรียกขานกันเข้ามานะครับ
คห.1: 18 พ.ย. 48, 23:10
บทเรียนเริ่มแรกสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นเรือจะต้องคำนึงถึงและ จะมีบทเรียนต่อๆไปถ้าไม่ท้อเสียก่อน แต่ผมเชื่อว่าถ้าเกิดการรวมตัวกันในลักษณะนี้จะเป็นหนทางให้ผู้ที่ชอบเล่นเรือทั้งเก่าและใหม่จะเล่นเรือด้วยความสะดวกและสนุกมากขึ้นและมีทางออกต่อปัญหาที่เคยเกิดมานานแสนนาน แม้แต่เรื่องที่จะทำให้เรือที่มีอยู่แล้วให้เป็นเรือที่ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการก็สามารถทำได้ครับ ขอแต่ให้มีการรวมตัวว่ามีผู้ที่เล่นเป็นจำนวนมากพอที่ผมจะได้กลับไปดำเนินการให้เกิดขบวนการเปิดโอกาสให้ ตั้งแต่การอบรมในเรื่อง พ.ร.บ.เรือเบียดกัน การสอบเพื่อขอรับใบประกาศ การขอขึ้นทะเบียนเรือให้ถูกต้องจะได้ไม่โดน 3 จับ (สรรพสามิตร - เจ้าท่า - ตำรวจน้ำ ) ส่วนเทคนิคการเล่น การดูแล-ซ่อมบำรุง การเพิ่มเติมอุปกรณ์ จะค่อยๆตามมา แต่ถ้าต่างคนต่างเล่นก็ไม่สนุกเท่าที่ควร เกิดปัญหาก็หน้ามืด และจะโดนฟันจนเละเสียน้อยก็บอกเสียมาก เสียมาพอซ่อมได้ก็บอกว่าเน่าแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ ไอ้นั่นก็ใช้ไม่ได้ ไอ้นี่ก็ใช่ไม่ได้ให้ซื้อของใหม่ เอ้าซื้อก็ซื้อก็บอกว่ายังไม่มีของมีของใช้แล้วแต่สภาพดีเอาไหม ผีถึงป่าช้าไม่เอาก็ไม่ได้ แต่บางครั้งผมเอาที่เขาบอกว่าเสียมานั่งพินิจพิจารณาหรือปรึกษาผู้รู้ก็ใช้ได้ ยกตัวอย่างเช่น หางรีดน้ำที่ใช้วัดความเร็วจะมีท่อเล็กๆขนาด 2 ม.ม.เพื่อต่อไปยังท่อยางที่เชื่อมไปยังเกจ ท่อมักจะหักถ้าโดนกระแทกอย่างแรงถ้าเปลี่ยนใหม่ก็หลายบาท ผมใช้ท่อส่วนปลายสุดของเสาอากาศเสียบแทนและใช้กาวที่มีคุณภาพก็ปรากฏว่าใช้งานได้อย่างดีและก็เที่ยงตรงเหมือนเดิมเพราะท่อที่ใส่แทนก็มีรูเท่าที่ขาดไป หมดค่าซ่อมประมาณ 5 บาทยังมีอีกมากมายครับ
คห.2: 18 พ.ย. 48, 23:11
ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ชอบเล่นเรือครับ ที่จุดประกายให้มีการติดต่อกันในผู้ที่ต้องการเล่นใหม่และอาจเป็นกลุ่มพวกเราที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว รวมถึงน้ำตาร่วงกันมาก่อน จะได้นำข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์และทำให้ผู้ที่ต้องการเล่นใหม่ไม่ต้องเสีย อะไรๆ เหมือนที่เราผจญมา การเล่นเรือประเภทนี้ กรมเจ้าท่าจะจัดอยู่ในกลุ่มประเภทกีฬา-สำราญ ( ถ้าจะให้ถูกต้องตามกฎหมาย) จะต้องนำเรือไปขึ้นทะเบียน ซึ่งมีขั้นตอนมากพอสมควร เพราะจะต้องดำเนินพิธีการทางเอกสารถึง 2 กอง คือกอง ทะเบียนเรือ-เริ่มต้นที่1 เริ่มต้นที่กองนี้และเมื่อเรื่องผ่าน ก็ต้องไปกองที่2 คือกองตรวจเรือ เมื่อผ่านทั้ง 2 กอง ก็จะได้เลขทะเยียนเรือเอาไปแปะที่เรือแล้วก็ต้องถ่ายรูปเอามาให้กรมฯอีกที ท่านก็มีสิทธิ์ที่จะนำเรือลงใช้ในลำน้ำโดยไม่ต้องเหลียวหน้าแลหลังที่จะโดน (ผมขอเรียกว่า 3 จับ ) คือ กรมสรรพสามิตจับ ตำรวจน้ำจับ เจ้าท่าจับ แต่กรณีที่ท่านเอาลงไปเล่นแล้วเกิดปัญหาขึ้นก็ทีทางออกอยู่นะครับแต่ต้องคุยหลังไมซ์ ส่วนรายละเอียดในกระบวนการขึ้นทะเบียนเรือ ยังพัวพันกับอีก 1 ขั้นตอนคือ การที่ท่านจะต้องมีใบ ควบคุมยานพาหนะทางน้ำ ที่เรียกว่า คนใช้เครื่องจักรยนต์ ชั้น 2 กับ นายท้ายเรือกลลำน้ำ ชั้น 2 ซึ่งจะต้องไปขอสอบเพื่อรับใบประกาศฯที่กรมเจ้าท่า มิฉะนั้น ในการขอขึ้นทะเบียน จำเป็นต้องมีชื่อผู้ที่มีประกาศฯ บันทึกไว้ในเอกสารทะเบียนเรือ ซึ่งแตกต่างจากรถ ถึงไม่มีใบอนุญาตขับขี่ก็สามารถที่จะขอซื้อรถได้ แต่เรือจะมีกฎบังคับ ในกรณีที่ท่านยังไม่ได้สอบเอาใบประกาศและจะขอขึ้นทะเบียน จำเป็นต้องไปหาชื่อผู้ที่มีใบประกาศมาใส่ไว้ก่อน ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่ว่าจะมีใครหรือไม่ ผมพยายามที่จะหาข้อมูลเพื่อช่วยให้ผู้ที่สนใจสะดวกและไม่หลงทางเหมือนคนรุ่นก่อนครับ
คห.3: 18 พ.ย. 48, 23:20
ต้องขอทำความเข้าใจเรื่องเครื่องเรือเชิยงกงก่อนครับเป็นเครื่องเรือที่หมดสภาพแล้วซึ่งผู้ซื้อต้องวัดดวงเอาเองคนขายเขาไม่อยากฟันนะแต่ด้วยความจำเป็นเพราะอะไหล่มีขายเฉพาะไม่มีขายทั่วไปและก็แพงมากยกตัวอย่างใช้เครื่องยามาฮ่าหรือเมอร์คูรี่บ้านอยู่ที่ปทุมถ้าต้องซื้ออะไหล่ต้องไปที่พัทยาที่อื่นไม่มีขายแล้วไม่รู้ว่ามีอะไหล่หรือต้องรอสั่งกี่เดือน เรือก็วิ่งไม่ได้ความเครียดก็เกิด ส่วนใหญ่จะซื้อต่อคนที่ใช้งานอยู่แล้วเขาจะเปลี่ยนเรือใหม่ ถ้าไม่เคยมีประสบการณ์ขอให้คิดก่อนว่าเรามีความพร้อมหรือไม่ 1.ที่เก็บเรือ 2.รถสำหรับลาก 3.ปัญหาการเอาเรือขึ้นลงจากน้ำ อย่างน้อยไปเล่นครั้งนึงต้องใช้คนอย่างต่ำ 2 คน เรือมีหลายประเภทต้องเลือกให้ถูก 1.ถ้าจะเอาขับสนุกทรงตัวดีก็ต้องท้องวีเครื่องกำลังสูงคลื่นลูกโตหันหัวใส่แล้วกดคันเร่งเต็มที่กระโจนข้ามลูกคลื่นเลย(เป็นท้องเหมือนเรือเจ็ตซีดู) 2.เอาแบบตกปลาต้องท้องไม่วีมากท้องกว้างหน่อยกำลังเครื่องไม่สูงเน้นเดินเหินในเรือและมีพื้นที่ต่อสู้ปลา 3.เอาแบบครอบครัวท่องเที่ยวพักผ่อนอันนี้ท้องเหมือนเรือตกปลาแต่ต้องมีที่นั่งและมีหลังคากำลังเครื่องปานกลางเพื่อเอาไว้เดินทาง ต้องดูว่าเราใช้เรือออกไปเที่ยวระยะทางเท่าไรเพื่อจะได้กำหนดกำลังเครื่องว่ากี่แรงม้าซึ่งมีผลเรื่องน้ำมัน ผู้โดยสารส่วนใหญ่ไปกันกี่คน กำหนดความยาวเรือ อย่าลืมว่าเครื่องโต เรือโต กินน้ำมันมากการเอาขึ้นเอาลงลำบาก ถ้ามีความพร้อมแนะนำให้ใช้เครื่องใหม่แพงแต่คุ้มบางท่านคิดหนักเพราะบ้านเราไม่มีไฟแนนซ์เรือเหมือนเมืองนอกซึ่งเขาสามารถผ่อนชำระได้ต้องใช้เงินสดซื้อ เครื่องเรือเชียงกงเลยไม่สามารถแนะนำได้ต้องวัดดวงเอา
คห.4: 18 พ.ย. 48, 23:27
กิจกรรมการเล่นเรือไม่เหมือนอย่างอื่นๆถ้ามีปัญหาไม่สามารถช่วยเหลือได้เช่นเรือเสียถ้าเครื่องสตาทร์ไม่ติดต้องลากเข้าฝั่งฉะนั้น ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศ สภาพพื้นผิวของแหล่งน้ำที่เอาเรือไปเล่น ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของเครื่องเรือที่ใช้งานอยู่ของทุกอย่างที่ลงเรือต้องเอาไปเผื่อ เช่นน้ำมันใช้ 50 ลิตรต้องสแปร์10 ลิตร ตรวจสอบสภาพใบจักรต้องมีสแปร์เอาไว้ 1 ตัว ถ้าใบจักรูดกลับบ้านได้แต่ไม่สามารถใช้ความเร็วได้ อาหารการกินโดยเฉพาะน้ำดื่มต้องเตรียมเผื่อด้วย (ขวดพลาสติกต้องเก็บทิ้งบนเรือ ฉุกเฉินเรือล่มเอายัดไว้ในเสื้อเป็นชูชีพได้) มีดเอาไว้ตัดเชือก เอ็นต่างๆที่มาพันใบจักร สมอและเชือกสมอความยาวต้องพอ เราเดินทางไปที่ไหนต้องแจ้งทางบ้านด้วยอย่าออกนอกเส้นทางเขาจะได้ตามหาถูก เมื่อขึ้นฝั่งแล้วให้แจ้งคนที่ท่านรักเลยเขาจะได้สบายใจ (เป็นห่วงนะขอบอก)
คห.5: 18 พ.ย. 48, 23:33
เครื่องยนต์ถ้าใช้งานโดยที่ระบบระบายความร้อนทำงานได้ตามปกติ ( ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ และ ระบบหล่อลื่น จากน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้อย่างถูกต้อง ) ก็เหมือนเครื่องรถยนต์แหละครับใช้งานไปเถอะ มีอีกเรื่องที่คงต้องหมั่นตรวจเช็ค คือน้ำมันเกียร์ เนื่องจากไม่มีไม้วัดเหมือนเครื่องรถยนต์เมื่อใช้งานไปอาจเกิดการรั่วของน้ำมันเกียร์ได้จากสาเหตุ 1. ยางซีสเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน 2. มีวัสดุเช่นสายเอ็นเข้าไปติด กรณีที่สายเอ็นเข้าไปติดเกิดขึ้นบ่อยพอสมควรในแม่น้ำ จะมีสายเอ็น ที่จากการตกปลา การวางข่ายดักปลา หรือเชือกพลาสติกใบจักรจะดูดเข้าไปและพันอยู่ที่หน้าของใบจักรและจะบดกับ ซีลหน้าใบจักรถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานสายเอ็นจะถูกความร้อนละลายจะจับตัวแข็งบดซีลให้ชำรุดน้ำมันในห้องเกียร์ก็จะรั่วออกมาในที่สุดชุดเกียร์ก็พัง สำหรับผมเมื่อเอาเรือขึ้นก็มักจะถอดดูแต่ก็ไม่ทุกครั้งหรอกครับ ซึ่งก็ปรากฏว่าได้เจอเช่นกัน การเข้าไปฝังตัวของสายเอ็นบางครั้งมองจากภายนอกไม่เห็นหรอกครับ สัก3 เดือนถ้าเล่นบ่อยๆนะครับก็ถอด ปลั๊กดูว่าน้ำมันเกียร์ยังมีหรือเปล่า ปลั๊กน้ำมันเกียร์จะมี 2 ตัว ตัวบนเป็นตัว เช็ค ว่าน้ำมันเต็ม ตัวล่างเป็นตัวเติม ถ้าเล่นแล้วรู้จักวิธีบำรุงรักษาและตรวจสอบก็จะใช้ได้นานๆครับ
คห.6: 18 พ.ย. 48, 23:34
  การที่จะวางเครื่องกับเรือตามหลักการจะวางเครื่องอะไรลงไปก็ทำได้ แต่ความต้องการของเราซึ่งเป็นผู้ใช้ ต้องถามว่าเราต้องการอะไร ความสวยงาม ความเร็ว สดวกในการใช้ แม้แต่เรือที่ DESIGN ออกมาของฝรั่ง ก็ยังมีการออกแบบที่แตกต่างกัน เช่นใช้ในทะเล หรือในน้ำจืด เป็นเรือที่ใช้เพื่อกิจกรรมกีฬา ตกปลา (ถ้าตกปลามักจะเป็นลักษณะที่ controlอยู่กลางเดินได้รอบลำเรือ หรือถ้าใช้เครื่องเล็กที่ไม่ใช้พวงมาลัย (ให้ถูกตามศัพท์เขาเรียกพังงา )ท้องเรือก็จะไม่เป็น v ,เพราะเวลาเดินเรือจะไม่โครงมาก การที่เรามาเล่นเรือประเภท OUT BOARD ก็เพราะ การให้ความเร็วเริ่มต้นได้ดี สามารถเปลี่ยน เพิ่ม-ลดความเร็วได้ทันใจ กว่าเรือที่วางเครื่องเพลาที่เจาะท้อง โดยเฉพาะรุ่นเครื่องที่มีอุปกรณ์เสริม ที่เรียกว่า POWER TRIM ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยยกเปลี่ยนระดับของมุมใบจักร ทำให้เรือเมื่อขึ้นน้ำแล้วได้อัตราความเร็วเพิ่มขึ้นอีก นี่คือส่วนดีของเครื่อง out board แต่ที่เป็นปัญหามาก....มากสำหรับพวกเราชาวเล่นเรือคือ การซ่อม เพราะมีช่างที่เป็นและมีความชำนาญน้อยมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องทาง USA. ทั้งๆที่เป็นเครื่องที่มีระบบที่ดีมากแต่ทั้งนี้ เมื่อมาเจอกับการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการของราชการที่เกี่ยวข้อง หรือนโยบายของบริษัทที่เป็นตัวแทน ทำให้เกิดเป็นปัญหาใหญ่ให้พวกเรา ซึ่งผมก็ได้พยายามที่จะมีโอกาสได้ให้ข้อมูลทั้ง ในส่วนราชการ และ ทางบริษัท ว่ามีทางที่จะทำให้เกิดความสะดวกและขั้นตอนต่างๆให้ผู้ที่ต้องการมีเรือไว้ เลยเถิดไปเรื่องอื่น ดังนั้นถ้าจะวางเครื่องเพลาท้อง ก็ต้องคิดหนักหน่อย 1. ช่างที่จะวางมีความชำนาญหรือไม่ 2. เครื่องยนต์ ส่วนมากก็ใช้เครื่องรถยนต์ทั้งนั้นการเลือกใช้คงต้องดูขนาดของเครื่องยนต์ 3.ระบบระบายความร้อนเพราะต้องติดตั้งเพิ่ม 4.ระบบบังคับเลี้ยวจะใช้อย่างไร เทอะทะหรือเปล่า อาจมีอีกหลายประการครับ
คห.7: 19 พ.ย. 48, 22:52
ในความเป็นจริงเรื่องหลายๆอย่างจบลงที่คำพูดและก็แสดงความมีน้ำใจเล็กๆน้อยๆบ้างนานๆครั้งในรอบปีที่เจอกัน  จะทำให้ถูกต้องก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกัน ใช้ใบเบิกทางอะไรก็สะดวกไปหมดประหยัดเวลาด้วยครับ ยกตัวอย่างทุกวันนี้ทางภาคเหนือตอนบนคนที่มีเรือและลากเทลเลอร์ข้ามจังหวัดในบริเวณจังหวัดใกล้เคียงหลายๆจังหวัดไม่มีใบอะไรทั้งนั้นแทบทุกลำ ด่านก็ไม่ค่อยตรวจหรือสนใจเท่าไหร่ คงจะเห็นว่านานๆจะได้เห็นใครลากมาสักลำ  ส่วนทางภาคอื่นๆบางที่ก็รู้ว่าจะถามหาอะไรบ้าง เขาเรียกว่ามีความชำนาญทางนี้โดยเฉพาะครับ 

น้าธยุทธ...จะเปิดเวทีคนเล่นเรือสัญจรครั้งที่ 1 ที่ไหนดีครับ  อย่าบอกน่ะว่าสวนลุม 
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024