** ชมแอบถ่ายขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด ***( Part 2): SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 137 อ่าน 42,261 โหวต 78
** ชมแอบถ่ายขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด ***( Part 2)
ตั้ง: 30 ก.ย. 52, 15:45
** ชมแอบถ่ายขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด ***( Part 2)
ความเดิมตอนที่แล้ว เราได้เข้าชมขั้นตอนต่างๆของการผลิตคันเบ็ด จากโรงงาน UPRO
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงงานของ OKUMA  ซึ่งผลิตคันเบ็ดของ OKUMA ทุกรุ่น
ซึ่งในเมืองไทย เช่นคัน 2 ปลาย Solaris หรือ Guide Select

สำหรับการเข้าชมในช่วงต่อไป  หลังเราได้ชมขั้นตอนการผลิตจนถึงการ QC  แล้ว
เราก็จะพาทุกท่านตามผมไปชมขั้นตอนต่อไป

*** ตามผมมา ครับ ***

ในภาพเป็นการถ่ายภาพหมู่ของตัวแทน OKUMA จากทั่วโลก  รวมถึงประธาน รองประ
ธานและเจ้าหน้าที่ระดับสูง
คห.1: 30 ก.ย. 52, 16:14

หลังจากที่ผ่านการขั้นตอนต่างๆ ของ

หลังจากที่ผ่านการขั้นตอนต่างๆ ของการผลิตแบลงค์ จน QC ทุกเส้นผ่านเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนต่อไป  ถ้าเป็นแบลงค์ที่ต้องทำสี  ก็จะส่งแผนกทำสี  สำหรับการทำสีแบลงค์ดูแล้ว
ค่อนข้างง่ายๆ  คือจะใช้ยางเจาะรูขนาดเล็กๆ แล้วมีกระป๋องใส่สีอยู่ด้านหน้า
เมื่อแทงแบลงค์สอดเข้าไป  แล้วรูดกลับสีก็จะติดกับมาทั่วแบลงค์ และยางก็จะเป็นตัวปาด
สีให้สม่ำเสมอ
คห.2: 30 ก.ย. 52, 16:17

ช่างคนนี้กำลังทำสีแบลงค์เป็นสีเท

ช่างคนนี้กำลังทำสีแบลงค์เป็นสีเทา
คห.3: 30 ก.ย. 52, 16:36

แบลงค์ที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ  ทุกเส้น

แบลงค์ที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ  ทุกเส้นจะต้องมาถึงการ Test โดยขั้นตอนนี้
ทางโรงงานย้ำว่า  ทุกเส้นก่อนที่จะประกอบเป็นคันเบ็ด  ต้องผ่านการ QC
ด้วยการ Test โดยยกตุ้มน้ำหนัก ตามขนาดที่ระบุ จุดที่มีการเน้นอีกอย่าง
คือ การ Test คันโดยเครื่องของที่โรงงาน OKUMA ที่นี่  จะ Test ยกตุ้มน้ำหนัก
ในระนาบเดียวกับตัวแบลงค์  เพราะปกติการ Test ยกตุ้มน้ำหนัก  จะนำตุ้มน้ำหนัก
วางระดับพื้น และแบลงค์อยู่สูงกว่าประมาณ 1 เมตรแล้วยกขึ้น
คห.4: 30 ก.ย. 52, 16:41

เครื่องก็จะดึงแบลงค์ขึ้นเป็นมุมอ

เครื่องก็จะดึงแบลงค์ขึ้นเป็นมุมองศาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆจากแนวระนาบ
ซึ่งการ Test อย่างนี้  ส่วนตัวผมว่าเป็นการ Test ที่ค่อนข้างเสี่ยงพอสมควร
เพราะถ้ายกสูงขึ้นเรื่อยๆ  ปลายของแบลงค์ จะถูกน้ำหนักถ่วงลงมา  แล้วงอ เป็น สระ อา
ซึ่งปลายคันส่วนที่บางที่สุด  โอกาสหักค่อนข้างสูงมาก

ในภาพ เครื่องกำลังยกตุ้มน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ
คห.5: 30 ก.ย. 52, 16:52

เครื่องจะยกจนถึงจุดสูงสุด  จนแบลงค

เครื่องจะยกจนถึงจุดสูงสุด  จนแบลงค์งอเป็น สระ อา
ซึ่งจะทิ้งไว้ประมาณ 5 - 6 วินาที เครื่องก็จะปล่อยลง
ซึ่งนับจากเครื่องเริ่มยกจนถึงจุดสูงสุด ใช้เวลาประมาณ  15 วินาที
แล้วจึงวางลง  ถึงในตัวอย่างกำลัง Test OKUMA  Guide Select
และคัน OKUMA C3ตัวใหม่
คห.6: 30 ก.ย. 52, 17:01

หลังจากที่ผ่านการ Test โดยการยกตุ้มน

หลังจากที่ผ่านการ Test โดยการยกตุ้มน้ำหนักแล้ว  อีกจุดหนึ่งคือการนำแบลงค์
บางส่วนมา Test โดยใช้เครื่องโยกตุ้มน้ำหนักขนาดต่างๆ  เหมือนกับลักษณะเวลา
ที่เราอัดคัน  และตัวเครื่องจะอยู่สูงกว่าระดับพื้นประมาณ 1 เมตร และจะโยกค่อนข้างเร็ว
มากๆ  โดยเครื่องจะนับจำนวนครั้งที่โยกแล้วทำให้แบลงค์หัก    ซึ่งในการ Test ครั้งนี้
จะใช้วิธีการสุ่มมา Test  แต่เนื่องจากเครื่องโยกค่อนข้างเร็วมา จนกล้องธรรมดาของผม
ไม่สามารถจับภาพได้ชัดเจน ผมจึงทำลูกศรชี้ให้ดูในส่วนที่หัวจับโยก
คห.7: 30 ก.ย. 52, 17:03
เมื่อแบลงค์ต่างๆ ผ่านการ QC  Test รวมถึง
เมื่อแบลงค์ต่างๆ ผ่านการ QC  Test รวมถึงสุ่ม Test เรียบร้อยแล้ว
ก็จะถูกส่งมายังแผนก Custom  หรือแผนกตกแต่ง โดยแผนกนี้จะมีหน้าที่
ในการบิ้วส์คัน  ประกอบด้าม รวมถึงตกแต่งรูปแบบ ตามที่ลูกค้า หรือโรงงาน
กำหนด
คห.8: 30 ก.ย. 52, 17:15

แบลงค์สีเทาที่ผ่านการเคลือบสีจาก

แบลงค์สีเทาที่ผ่านการเคลือบสีจากขั้นตอนที่ผ่านมา  จะถึงนำมาบิ้วส์วางไกด์
ตามตำแหน่งต่างๆ  ที่กำหนดไว้
คห.9: 30 ก.ย. 52, 17:17

พนักงานกำลังวุ่นอยู่กับงานต่างๆข

พนักงานกำลังวุ่นอยู่กับงานต่างๆของตน
บางคนก็พันข้อไกด์ บางคนก็เช็คกระดูกคัน
ดูความตรง หรือเอียงของแบลงค์ ก่อนวางไกด์
คห.10: 30 ก.ย. 52, 17:22

พนักงานท่านนี้กำลังวางไกด์ Low Rider 
ซึ

พนักงานท่านนี้กำลังวางไกด์ Low Rider
ซึ่งพนักคนนี้  ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในหนึ่งวันเธอ
สามารถพันคันเฉพาะขาไกด์  ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 15 คัน
และเป็นคันขนาด 10 ฟุต เบท
คห.11: 30 ก.ย. 52, 17:24

พนักงานอีกส่วนหนึ่งก็รับคันที่พั

พนักงานอีกส่วนหนึ่งก็รับคันที่พันไกด์เรียบร้อยแล้ว
มาพันลายที่โคนคัน  และทำด้าม  ซึ่งในภาพเป็นด้าม
ของคัน Surf ขนาด 12 ฟุต
คห.12: 30 ก.ย. 52, 17:28
คันที่ผ่านการ Custom จนเสร็จสิ้นแล้ว 
จ
คันที่ผ่านการ Custom จนเสร็จสิ้นแล้ว
จะถูกพักไว้ เพื่อรอขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างคัน

***  ถ้ายังไม่เบื่อ ก็ตามผมต่อมาครับผม ***
คห.13: 30 ก.ย. 52, 17:35
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของสา
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของสายการผลิตคันแล้วครับ
คันที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ  จนมาบิวส์ สำเร็จมาได้  สุดท้ายก็ต้อง
มาที่เครื่องมือที่ผมเองตั้งชื่อมันว่า  กังหันแห่งความสำเร็จ
เพราะทุกโรงงานที่ผลิตคัน จะมีเจ้ากังหันแบบนี้อยู่ทุกที่
และเมื่อเสร็จจากขั้นตอนนี้แล้ว  คันก็จะสมบรูณ์แบบใช้งานได้
ก่อนถูกไป Packing โดยคันจะถูกเคลือบและหมุนให้น้ำยาเคลือบ
ในจุดต่างๆแห้งที่ตำแหน่งนี้ หมุนเร็วไปก็ไม่ได้ ช้าไปก็หยดเสียหาย
คุณลองนับจำนวนแก้วน้ำหนัก ขวดใส่น้ำในแผนกนี้ดู จะเห็นได้ว่า
จำนวนพนักงาน ในเฉพาะแผนกดูแลเครื่องเคลือบอย่างเดียว  ไม่ต่ำกว่า
20 ชีวิตเลยครับ
คห.14: 30 ก.ย. 52, 17:50
คันที่ผ่านเครื่องเคลือบ กังหันแห่ง
คันที่ผ่านเครื่องเคลือบ กังหันแห่งความสำเร็จของผมแล้ว
ในท้ายที่สุด  ทุกคันที่ผลิตในโรงงาน OKUMA ทุกคันต้องผ่านขั้นตอนสุดท้าย
คือพนักงานจับผิด  ซึ่งพนักงานเหล่านี้จะคอยมองหาตำหนิ หรือจุดบกพร่องของคัน
ในจุดต่างๆ  ซึ่งในส่วนนี้ จะมีโต๊ะเรียงกันอยู่ประมาณ 4 - 5 ตัว และมีพนักงานมุงกันเต็ม
ไปหมด  ตอนแรกที่ผมเดินเข้าไป  ก็งง! เหมือนกันว่าพนักงานพวกนี้เขาทำอะไรกัน
เห็น มุงกันเต็มไปหมด  นึกว่าเป็นการสอนหรือมีเรื่องอะไรกันจนนึกว่าเล่นการพนันหรือเปล่า
พอเราเดินเข้าไป  เจ้าหน้าที่จึงแหวกพนักงานให้เราเข้าไปดูขั้นตอนการทำงาน 
จึงรู้ว่าเป็นการ QC ขั้นสุดท้ายก่อนทำการ Packing

***  ใครได้พนักงานชุดนี้เป็นแฟน ถ้าหนุ่มๆได้สาวๆสวยๆชุดนี้ไป  วันๆเธอคงคอยเช็ค
และตรวจสอบ  จับผิดคุณตลอดแน่นอน  ( เจ้าหน้าที่ ที่พาเราเยี่ยมชมโรงงานบอก )
คห.15: 30 ก.ย. 52, 18:01

ถ้าคันไหนผ่านขั้นตอนของการจับผิด

ถ้าคันไหนผ่านขั้นตอนของการจับผิดหาตำหนิของพนักงาน OKUMA เหล่านี้ได้
ก็จะได้รับการอนุมัติให้ติดป้าย และ Pack ลงถุงใส่กล่องต่อไปได้  ซึ่งจะสิ้นสุดของ
ขบวนการผลิตทั้งหมดทั้ง Part 1 และ Part 2

**  ต้องขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมขั้นตอนต่างๆ มาถึงบรรทัดสุดท้าย  ***

สุดท้าย ...
ถ้าต้องการชมขั้นตอนการผลิตรอกของโรงงาน OKUMA 
ซึ่งรูปภาพและขั้นตอนค่อนข้างมากกว่าการผลิตคันมากๆ
ถ้าต้องการชม  ผมก็จะนำเสนอให้ครับ
คห.16: 30 ก.ย. 52, 18:07

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม
และข

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม
และขอจบการนำเสนอ ขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด
ด้วยภาพสวยๆ  ระหว่างทางที่ผ่านมาให้ทุกท่านชม
ภาพบางภาพอาจไม่ชัดเจนมาก  เพราะบางขั้นตอน
ต้องรีบถ่ายและกดชัตเตอร์ให้มากที่สุด  เท่าที่ทำได้
เพราะระยะเวลาค่อนข้างรีบเร่ง  และพนักงานหรือหัวหน้า
แผนกหลายท่านก็ยัง งง ! ว่าพวกนี้มันทำไมถึงถ่ายภาพได้
คห.17: 1 ต.ค. 52, 10:06

ผมต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม
และต้องขอบคุณตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย
และประธาน OKUMA  ( คนใส่แว่นเสื้อสีน้ำเงิน ที่นั่งมุมซ้ายของภาพ )
ที่อนุเคราะห์ให้ถ่ายภาพได้ทุกจุดที่ต้องการ  ยกเว้นแผนกเดียวคือ Design
ที่ขอเก็บไว้เป็นความลับ  จนคณะเราเหมือนกับ อภิสิทธิ์ชน ( ประชาชนของนายกอภิสิทธิ์ )
เจ้าหน้าที่ทุกระดับต้องรับเราอย่างดี  ตามคำขอ
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024