กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
27 พ.ย. 67
** ชมแอบถ่ายขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด ***( Part 2): SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 137 อ่าน 42,261 โหวต 78
** ชมแอบถ่ายขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด ***( Part 2)
น้องอิง
(1415
)
1
ตั้ง: 30 ก.ย. 52, 15:45
ความเดิมตอนที่แล้ว เราได้เข้าชมขั้นตอนต่างๆของการผลิตคันเบ็ด จากโรงงาน UPRO
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงงานของ OKUMA ซึ่งผลิตคันเบ็ดของ OKUMA ทุกรุ่น
ซึ่งในเมืองไทย เช่นคัน 2 ปลาย Solaris หรือ Guide Select
สำหรับการเข้าชมในช่วงต่อไป หลังเราได้ชมขั้นตอนการผลิตจนถึงการ QC แล้ว
เราก็จะพาทุกท่านตามผมไปชมขั้นตอนต่อไป
*** ตามผมมา ครับ ***
ในภาพเป็นการถ่ายภาพหมู่ของตัวแทน OKUMA จากทั่วโลก รวมถึงประธาน รองประ
ธานและเจ้าหน้าที่ระดับสูง
ทุกคห.
น้องอิง
(1415
)
คห.1: 30 ก.ย. 52, 16:14
หลังจากที่ผ่านการขั้นตอนต่างๆ ของการผลิตแบลงค์ จน QC ทุกเส้นผ่านเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนต่อไป ถ้าเป็นแบลงค์ที่ต้องทำสี ก็จะส่งแผนกทำสี สำหรับการทำสีแบลงค์ดูแล้ว
ค่อนข้างง่ายๆ คือจะใช้ยางเจาะรูขนาดเล็กๆ แล้วมีกระป๋องใส่สีอยู่ด้านหน้า
เมื่อแทงแบลงค์สอดเข้าไป แล้วรูดกลับสีก็จะติดกับมาทั่วแบลงค์ และยางก็จะเป็นตัวปาด
สีให้สม่ำเสมอ
น้องอิง
(1415
)
คห.2: 30 ก.ย. 52, 16:17
ช่างคนนี้กำลังทำสีแบลงค์เป็นสีเทา
น้องอิง
(1415
)
คห.3: 30 ก.ย. 52, 16:36
แบลงค์ที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ ทุกเส้นจะต้องมาถึงการ Test โดยขั้นตอนนี้
ทางโรงงานย้ำว่า ทุกเส้นก่อนที่จะประกอบเป็นคันเบ็ด ต้องผ่านการ QC
ด้วยการ Test โดยยกตุ้มน้ำหนัก ตามขนาดที่ระบุ จุดที่มีการเน้นอีกอย่าง
คือ การ Test คันโดยเครื่องของที่โรงงาน OKUMA ที่นี่ จะ Test ยกตุ้มน้ำหนัก
ในระนาบเดียวกับตัวแบลงค์ เพราะปกติการ Test ยกตุ้มน้ำหนัก จะนำตุ้มน้ำหนัก
วางระดับพื้น และแบลงค์อยู่สูงกว่าประมาณ 1 เมตรแล้วยกขึ้น
น้องอิง
(1415
)
คห.4: 30 ก.ย. 52, 16:41
เครื่องก็จะดึงแบลงค์ขึ้นเป็นมุมองศาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆจากแนวระนาบ
ซึ่งการ Test อย่างนี้ ส่วนตัวผมว่าเป็นการ Test ที่ค่อนข้างเสี่ยงพอสมควร
เพราะถ้ายกสูงขึ้นเรื่อยๆ ปลายของแบลงค์ จะถูกน้ำหนักถ่วงลงมา แล้วงอ เป็น สระ อา
ซึ่งปลายคันส่วนที่บางที่สุด โอกาสหักค่อนข้างสูงมาก
ในภาพ เครื่องกำลังยกตุ้มน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ
น้องอิง
(1415
)
คห.5: 30 ก.ย. 52, 16:52
เครื่องจะยกจนถึงจุดสูงสุด จนแบลงค์งอเป็น สระ อา
ซึ่งจะทิ้งไว้ประมาณ 5 - 6 วินาที เครื่องก็จะปล่อยลง
ซึ่งนับจากเครื่องเริ่มยกจนถึงจุดสูงสุด ใช้เวลาประมาณ 15 วินาที
แล้วจึงวางลง ถึงในตัวอย่างกำลัง Test OKUMA Guide Select
และคัน OKUMA C3ตัวใหม่
น้องอิง
(1415
)
คห.6: 30 ก.ย. 52, 17:01
หลังจากที่ผ่านการ Test โดยการยกตุ้มน้ำหนักแล้ว อีกจุดหนึ่งคือการนำแบลงค์
บางส่วนมา Test โดยใช้เครื่องโยกตุ้มน้ำหนักขนาดต่างๆ เหมือนกับลักษณะเวลา
ที่เราอัดคัน และตัวเครื่องจะอยู่สูงกว่าระดับพื้นประมาณ 1 เมตร และจะโยกค่อนข้างเร็ว
มากๆ โดยเครื่องจะนับจำนวนครั้งที่โยกแล้วทำให้แบลงค์หัก ซึ่งในการ Test ครั้งนี้
จะใช้วิธีการสุ่มมา Test แต่เนื่องจากเครื่องโยกค่อนข้างเร็วมา จนกล้องธรรมดาของผม
ไม่สามารถจับภาพได้ชัดเจน ผมจึงทำลูกศรชี้ให้ดูในส่วนที่หัวจับโยก
น้องอิง
(1415
)
คห.7: 30 ก.ย. 52, 17:03
เมื่อแบลงค์ต่างๆ ผ่านการ QC Test รวมถึงสุ่ม Test เรียบร้อยแล้ว
ก็จะถูกส่งมายังแผนก Custom หรือแผนกตกแต่ง โดยแผนกนี้จะมีหน้าที่
ในการบิ้วส์คัน ประกอบด้าม รวมถึงตกแต่งรูปแบบ ตามที่ลูกค้า หรือโรงงาน
กำหนด
น้องอิง
(1415
)
คห.8: 30 ก.ย. 52, 17:15
แบลงค์สีเทาที่ผ่านการเคลือบสีจากขั้นตอนที่ผ่านมา จะถึงนำมาบิ้วส์วางไกด์
ตามตำแหน่งต่างๆ ที่กำหนดไว้
น้องอิง
(1415
)
คห.9: 30 ก.ย. 52, 17:17
พนักงานกำลังวุ่นอยู่กับงานต่างๆของตน
บางคนก็พันข้อไกด์ บางคนก็เช็คกระดูกคัน
ดูความตรง หรือเอียงของแบลงค์ ก่อนวางไกด์
น้องอิง
(1415
)
คห.10: 30 ก.ย. 52, 17:22
พนักงานท่านนี้กำลังวางไกด์ Low Rider
ซึ่งพนักคนนี้ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในหนึ่งวันเธอ
สามารถพันคันเฉพาะขาไกด์ ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 15 คัน
และเป็นคันขนาด 10 ฟุต เบท
น้องอิง
(1415
)
คห.11: 30 ก.ย. 52, 17:24
พนักงานอีกส่วนหนึ่งก็รับคันที่พันไกด์เรียบร้อยแล้ว
มาพันลายที่โคนคัน และทำด้าม ซึ่งในภาพเป็นด้าม
ของคัน Surf ขนาด 12 ฟุต
น้องอิง
(1415
)
คห.12: 30 ก.ย. 52, 17:28
คันที่ผ่านการ Custom จนเสร็จสิ้นแล้ว
จะถูกพักไว้ เพื่อรอขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างคัน
*** ถ้ายังไม่เบื่อ ก็ตามผมต่อมาครับผม ***
น้องอิง
(1415
)
คห.13: 30 ก.ย. 52, 17:35
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของสายการผลิตคันแล้วครับ
คันที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ จนมาบิวส์ สำเร็จมาได้ สุดท้ายก็ต้อง
มาที่เครื่องมือที่ผมเองตั้งชื่อมันว่า กังหันแห่งความสำเร็จ
เพราะทุกโรงงานที่ผลิตคัน จะมีเจ้ากังหันแบบนี้อยู่ทุกที่
และเมื่อเสร็จจากขั้นตอนนี้แล้ว คันก็จะสมบรูณ์แบบใช้งานได้
ก่อนถูกไป Packing โดยคันจะถูกเคลือบและหมุนให้น้ำยาเคลือบ
ในจุดต่างๆแห้งที่ตำแหน่งนี้ หมุนเร็วไปก็ไม่ได้ ช้าไปก็หยดเสียหาย
คุณลองนับจำนวนแก้วน้ำหนัก ขวดใส่น้ำในแผนกนี้ดู จะเห็นได้ว่า
จำนวนพนักงาน ในเฉพาะแผนกดูแลเครื่องเคลือบอย่างเดียว ไม่ต่ำกว่า
20 ชีวิตเลยครับ
น้องอิง
(1415
)
คห.14: 30 ก.ย. 52, 17:50
คันที่ผ่านเครื่องเคลือบ กังหันแห่งความสำเร็จของผมแล้ว
ในท้ายที่สุด ทุกคันที่ผลิตในโรงงาน OKUMA ทุกคันต้องผ่านขั้นตอนสุดท้าย
คือพนักงานจับผิด ซึ่งพนักงานเหล่านี้จะคอยมองหาตำหนิ หรือจุดบกพร่องของคัน
ในจุดต่างๆ ซึ่งในส่วนนี้ จะมีโต๊ะเรียงกันอยู่ประมาณ 4 - 5 ตัว และมีพนักงานมุงกันเต็ม
ไปหมด ตอนแรกที่ผมเดินเข้าไป ก็งง! เหมือนกันว่าพนักงานพวกนี้เขาทำอะไรกัน
เห็น มุงกันเต็มไปหมด นึกว่าเป็นการสอนหรือมีเรื่องอะไรกันจนนึกว่าเล่นการพนันหรือเปล่า
พอเราเดินเข้าไป เจ้าหน้าที่จึงแหวกพนักงานให้เราเข้าไปดูขั้นตอนการทำงาน
จึงรู้ว่าเป็นการ QC ขั้นสุดท้ายก่อนทำการ Packing
*** ใครได้พนักงานชุดนี้เป็นแฟน ถ้าหนุ่มๆได้สาวๆสวยๆชุดนี้ไป วันๆเธอคงคอยเช็ค
และตรวจสอบ จับผิดคุณตลอดแน่นอน ( เจ้าหน้าที่ ที่พาเราเยี่ยมชมโรงงานบอก )
น้องอิง
(1415
)
คห.15: 30 ก.ย. 52, 18:01
ถ้าคันไหนผ่านขั้นตอนของการจับผิดหาตำหนิของพนักงาน OKUMA เหล่านี้ได้
ก็จะได้รับการอนุมัติให้ติดป้าย และ Pack ลงถุงใส่กล่องต่อไปได้ ซึ่งจะสิ้นสุดของ
ขบวนการผลิตทั้งหมดทั้ง Part 1 และ Part 2
** ต้องขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมขั้นตอนต่างๆ มาถึงบรรทัดสุดท้าย ***
สุดท้าย ...
ถ้าต้องการชมขั้นตอนการผลิตรอกของโรงงาน OKUMA
ซึ่งรูปภาพและขั้นตอนค่อนข้างมากกว่าการผลิตคันมากๆ
ถ้าต้องการชม ผมก็จะนำเสนอให้ครับ
น้องอิง
(1415
)
คห.16: 30 ก.ย. 52, 18:07
ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม
และขอจบการนำเสนอ ขั้นตอนการผลิตคันเบ็ด
ด้วยภาพสวยๆ ระหว่างทางที่ผ่านมาให้ทุกท่านชม
ภาพบางภาพอาจไม่ชัดเจนมาก เพราะบางขั้นตอน
ต้องรีบถ่ายและกดชัตเตอร์ให้มากที่สุด เท่าที่ทำได้
เพราะระยะเวลาค่อนข้างรีบเร่ง และพนักงานหรือหัวหน้า
แผนกหลายท่านก็ยัง งง ! ว่าพวกนี้มันทำไมถึงถ่ายภาพได้
น้องอิง
(1415
)
คห.17: 1 ต.ค. 52, 10:06
ผมต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม
และต้องขอบคุณตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย
และประธาน OKUMA ( คนใส่แว่นเสื้อสีน้ำเงิน ที่นั่งมุมซ้ายของภาพ )
ที่อนุเคราะห์ให้ถ่ายภาพได้ทุกจุดที่ต้องการ ยกเว้นแผนกเดียวคือ Design
ที่ขอเก็บไว้เป็นความลับ จนคณะเราเหมือนกับ อภิสิทธิ์ชน ( ประชาชนของนายกอภิสิทธิ์ )
เจ้าหน้าที่ทุกระดับต้องรับเราอย่างดี ตามคำขอ
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024