ชมโรงงานผลิตคัน ตอนที่ 3: SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 68 อ่าน 17,078 โหวต 22
ชมโรงงานผลิตคัน ตอนที่ 3
ตั้ง: 25 มิ.ย. 51, 11:54
ชมโรงงานผลิตคัน ตอนที่ 3
ในตอนที่ 3 นี้ ผมและเพื่อนๆจะพาไปชมการ Test คันกัน  จะใช้เวลาพักเพียง 30 นาทีเท่านั้น 
ดังนั้นทางกลุ่มของพวกเราต้องรีบเร่งพอสมควร  เพราะจากจุดนี้ไปถึงจุด Test ต้องเดินประมาณ 5 นาที  ด้านหน้าห้อง Test จะมีคันเรียงใส่กล่องกระดาษเป็นช่องๆ  ซึ่งส่วนใหญ่ในวันที่ไปจะเป็น Band ****  ซึ่งในแต่ละกล่องจะเป็นคันที่คัดทิ้ง  ซึ่งเราพยายามหาตำหนิต่างๆ  ก็ไม่พบ แต่ทางโรงงานแจ้งว่า  การ QC นั้นไม่เพียงแค่ Test เท่านั้น บางรุ่นต้องชั่งน้ำหนัก  หรือดูแม้กระทั่งการติดสติกเกอร์ในตำแหน่งต่างๆ  รวมถึงสีของคนด้วย  ซึ่งคันในภาพเป็นคันที่คัดทิ้ง  เราแยกไม่ออกจริงๆ
คห.1: 25 มิ.ย. 51, 12:00

ในห้อง Test เฉพาะในส่วนของ Japan ชุดนี้จะ

ในห้อง Test เฉพาะในส่วนของ Japan ชุดนี้จะเป็นการ Test คัน Jigging ซึ่งใช้ตัวเครื่องวางเรียงกันอยู่ 3 ตัว
คห.2: 25 มิ.ย. 51, 12:03
คันตัวที่จะนำมาให้เรา Test นั้นก็เป็น
คันตัวที่จะนำมาให้เรา Test นั้นก็เป็นคันจาก Stand ที่ทาง **** รอ Test นั้นเอง ส่วนรุ่นนั้นอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก  PE 3 - 4  Max Drag อยู่ที่ 8 Kg
คห.3: 25 มิ.ย. 51, 12:07
ทางเจ้าหน้าที่จะใส่น้ำหนักทีเดียว
ทางเจ้าหน้าที่จะใส่น้ำหนักทีเดียว 8 Kg เลย 
จุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ การ Test นั้นไม่ได้สนใจว่ากระดูกคันเป็นอย่างไร  ในภาพเป็นคันเบท  แต่การ Test จะกลับด้าน ซึ่งขัดกับความรู้สึกว่าคันเบท  เวลาโค้งไกด์ต้องโค้งอยู่ด้านบน  ซึ่งสอบถามทางเจ้าหน้าที่  ทางโรงงานบอกไม่มีปัญหาแน่นอนสำหรับกระดูกคัน
คห.4: 25 มิ.ย. 51, 12:10

เพิ่มน้ำหนักการยกขึ้นไปเรื่อยๆ

เพิ่มน้ำหนักการยกขึ้นไปเรื่อยๆ
คห.5: 25 มิ.ย. 51, 12:11

จะเพิ่มน้ำหนักการยกสูงขึ้นจนอยู่

จะเพิ่มน้ำหนักการยกสูงขึ้นจนอยู่ในระดับที่ทางเจ้าหน้าที่ Japan ตั้งล๊อคไว้ และค้างอยู่ประมาณ 5 - 10 วินาที จึงจะผ่าน ซึ่งถ้ากระดูกคันมีผลมาก  คันนี้ต้องหักแน่นอน
คห.6: 25 มิ.ย. 51, 12:13

จุดนี้คือจุดที่ล๊อคตั้งไว้แล้วคร

จุดนี้คือจุดที่ล๊อคตั้งไว้แล้วครับ
คห.7: 25 มิ.ย. 51, 12:16

คันที่ผ่านการ Test เรียบร้อยแล้ว จะถู

คันที่ผ่านการ Test เรียบร้อยแล้ว จะถูกเรียงเป็นรุ่นๆ ในแต่ละขนาด  รอการ packing
คห.8: 25 มิ.ย. 51, 12:30
อีกด้านหนึ่งของห้องก็มี  แต่จะเป็น
อีกด้านหนึ่งของห้องก็มี  แต่จะเป็นคันคนละรูปแบบ  เท่าที่สอบถามข้อมูล  เฉพาะ ***** จะสั่งสินค้าอยุ่ที่โรงงานนี้ประมาณเดือนละ 4000 คัน และในปลายปีนี้  โรงงานใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ  คันของ Japanทั้งหมด และประเทศไทยจะถูกย้ายไปผลิตในโรงงานใหม่ทั้งหมด  ส่วนโรงงานเก่าจะผลิตให้ USA  ยุโรป และทั่วไป  ที่เป็นเช่นนี้เพราะที่บริษัทแห่งนี้ลูกค้าใหญ่สุดจะเป็นตลาด Japan
คห.9: 25 มิ.ย. 51, 12:33
มีคันรุ่นนี้ด้วยครับ
มีคันรุ่นนี้ด้วยครับ
คห.10: 25 มิ.ย. 51, 12:34
ในส่วนของด้าม
ในส่วนของด้าม
คห.11: 25 มิ.ย. 51, 12:42

เมื่อถัดออกไปอีกห้องหนึ่งเป็นคัน

เมื่อถัดออกไปอีกห้องหนึ่งเป็นคันอีกยี่ห้อหนึ่ง  ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ Japan เหมือนกัน แต่ผมจำยี่ห้อไม่ได้  แต่ทางโรงงานแจ้งว่า Band นี้ใน Japan ค่อนข้างดัง  และสั่งจำนวนมากพอสมควรเลย  และคันที่ทางตัวแทนคนไทยกำลังเลือกชมอยู่นี้ 
เร็วๆนี้คงจะเข้ามาเมืองไทย  ใน Band Tournament ด้วยเหมือนกัน  จุดเด่นของคันตัวนี้คือ  ทาง Japan จะสั่งเฉพาะส่วนท่อนปลายคันที่โรงงานนี้  และส่วนโคนคันจะส่งมาจาก Japan หรือเกาหลี  จะแยกกันผลิต  คันจะเป็นคันแบบต่อด้ามจุดเด่นเลยคือ  คันทุก wt จะสวมกันได้ทั้งหมด  คือโคนตัวเดียวกันแต่เปลี่ยนเฉพาะท่อนปลายเท่านั้น  ไม่ว่าปลายจะเป็น PE เท่าไหร่  ใส่กันได้ทั้งหมด  ซึ่งตัวคัน Tournament และ C.E.O ทุกรุ่นแบบต่อด้ามจะถูกพัฒนาไปในทางนี้ทั้งหมด ครับ 
คห.12: 25 มิ.ย. 51, 12:45

ในส่วนปลายคัน  ซึ่ง 2 คันจะ wt ไม่เท่า

ในส่วนปลายคัน  ซึ่ง 2 คันจะ wt ไม่เท่ากัน แต่ใส่กันได้  เท่าที่ฟังข้อมูลจาก เฮียเฒ่า และพี่เล็ก Flying  ทราบว่าคันดังกล่าวทาง Daiwa และหลายบริษัทใน Japan ก็มีผลิตจำหน่ายอยู่  แต่ราคาหลักหมืน หรือเกือบหมื่นขึ้น 
แต่เท่าที่สอบถามจากทางเจ้าของโรงงาน  แทบจะร้องไห้  เพราะต้นทุนจริงๆ  คงต้องใช้ 3 หรือ 4 หรือ 5 เข้าไปหาร
คห.13: 25 มิ.ย. 51, 12:49

เมื่อดูและได้รับข้อมูลเรียบร้อยแ

เมื่อดูและได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว 
ผมได้ขอให้ทางลุงโอ๋ และพี่เล็ก Flying ได้ช่วยทดสอบคันดังกล่าว  โดยขอให้ทดสอบแบบคนไทยจะได้บันทึกภาพ  ซึ่งเป็นการอัดแบบเต็มที่ตามความต้องการของเจ้าโรงงาน  ที่บอกประโยคเดียว "  เต็มที่ "
สังเกตุได้เลยว่า  ลุงโอ๋  เต็มที่
คห.14: 25 มิ.ย. 51, 12:51
พี่เล็กแห่งร้าน Flying สาย 3  ทนคำเชิญไม่
พี่เล็กแห่งร้าน Flying สาย 3  ทนคำเชิญไม่ไหว เลยขอคันที่แข็งกว่าแล้วให้ เฮียเฒ่าแห่ง ฟิชชิ่งโก ทุ่งรังสิต ช่วยจับ 
พี่เล็กอัดจน  เฮียเฒ่าต้องบอกพอ
คันนี้จะได้รับการปรับปรุงให้ถูกใจคนใจ  และผลิตออกมาแน่นอนภายใต้ Band และราคาแบบคนไทย ครับ
คห.15: 25 มิ.ย. 51, 12:53

รูปคันที่เราทดสอบกัน

รูปคันที่เราทดสอบกัน
คห.16: 25 มิ.ย. 51, 13:00

หลังจากผ่านห้อง Test เรียบร้อยแล้ว ทา

หลังจากผ่านห้อง Test เรียบร้อยแล้ว ทางโรงงานได้เชิญพวกเรา  ได้เข้าไปชมห้องโชว์คันต่างๆ  ที่โรงงานได้ผลิต  มีอยู่ประมาณเกือบ 40 Stand  ส่วนใหญ่จะเป็น Band ดังๆของ USA และ Japan  รวมถึง Band คนไทยเช่น Viva และ Tournament บางรุ่น
แต่ผมไปเห็นคันรุ่นหนึ่งที่บน Stand  ซึ่งเป็นของ Malaysia ที่เคยสั่งผลิตอยู่ที่นี่  แต่ในช่วงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมายังไม่มี order เข้ามา  และมีคันของผมรุ่นหนึ่ง ใช้ concept คันรุ่นนี้ แบลงค์ตัวเดียวกัน  แต่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย ในชื่อ EURO ใน Band Tournament C.E.O  ซึ่งได้มีการทดสอบคัน EURO ให้ชมด้วย แต่เนื่องจาก หลังจากถ่ายภาพนี้เสร็จ  ระหว่างทางกำลังไปทดสอบ  กล้องถ่ายภาพผมจอเสียขึ้นมา  เลยไม่มีภาพระหว่างการทดสอบคัน EURO ให้ชม 
คห.17: 25 มิ.ย. 51, 13:16
หลังจากภาพนี้แล้ว  ผมต้องไปซื้อกล้
หลังจากภาพนี้แล้ว  ผมต้องไปซื้อกล้องใหม่  และเดินทางอีก 600 - 700 Km  เพื่อไปเยื่ยมชมโรงงาน อีกหลายโรงงาน และหนึ่งใน Hi - Light  คือเยื่ยมชมโรงงาน ที่ผลิตคันให้ ****ซึ่งมี Band ดังๆอยู่ในมือเช่น ****** และล่าสุดคือ ***  ได้เข้าไปดูโรงงานที่ผลิตรอก ***  ดูโรงงานผลิตรอก Hamminway ทุกขั้นตอน และน่าจะเป็น Group แรกๆที่ทางบริษัทร่วมทุนกับ Japan ยินยอมให้ถ่ายภาพรวมถึงบันทึกขั้นตอนต่างๆเป็น VDO  ออกมาให้ชม  รวมถึงโรงงานผลิตเหยื่อปลอมทุกๆขั้นตอน  และชม Fishing Tackle City ที่ทั้งเมืองขายแต่อุปกรณ์ตกปลาซึ่งคนไทยน้อยคนจะได้เข้าไป  และถ่ายรูปออกมาได้
ติดตามตอนต่อไปแล้วกันครับ 
คห.18: 25 มิ.ย. 51, 16:41

บางส่วนจะนำไปรื้ออุปกรณ์ออก เหลือ

บางส่วนจะนำไปรื้ออุปกรณ์ออก เหลือแต่แบลงค์ แล้วทำลายทิ้ง  และบางส่วนจะถูกนำไปถอด Band ออก แล้วจำหน่ายใน Band อื่นๆ  เพราะเดี๋ยวนี้การนำคัน Band อื่นๆที่มีลิขสิทธิ์  เข้ามาจำหน่ายต้องมีใบอนุญาติแต่งตั้งตัวแทน  ถึงจะผ่านพิธีการทางศุลกากรได้
นอกจากนี้ยังนำไปทำในส่วนนี้ครับ
คห.19: 25 มิ.ย. 51, 16:41
ดูตามนี้เลยครับ
ดูตามนี้เลยครับ
คห.20: 25 มิ.ย. 51, 16:43
แล้วก็ Band นี้  และยังมีอีกหลายๆ Band 
ตัว
แล้วก็ Band นี้  และยังมีอีกหลายๆ Band
ตัว พี่เล็ก Flying เรียกมุมนี้ว่า สุสานกระบี่
ซึ่งมีทั้งลายผ้า IM6  IM7 หรือ IMX  ก็มีครับ
คห.21: 25 มิ.ย. 51, 17:46

ต้องขอโทษที่ต้องเปลี่ยนภาพบางภาพ

ต้องขอโทษที่ต้องเปลี่ยนภาพบางภาพออก  และถอดข้อความจริงๆบางส่วนออก

อย่าถามเรื่องเหตุผลครับ  เพราะไม่มีเหตุผล 
คห.22: 27 มิ.ย. 51, 08:49
จุดประสงค์ของการไป Tip นี้จริงๆแล้ว  ท
จุดประสงค์ของการไป Tip นี้จริงๆแล้ว  ทางบริษัท Viva ตั้งใจจะให้ไปชมสินค้าที่ทางผม และเอเยนต์ในเมืองไทยสั่งภายใต้ Band ต่างๆของแต่ละท่าน  ที่ให้ทาง Viva ที่เป็นโบกเกอร์จัดการให้  หรือติดต่อโรงงานให้  ซึ่งทางVivaจะเลือกใช้โรงงานที่ผลิตที่มีคุณภาพจริงๆ  ซึ่งโรงงานระดับนี้ในเมืองจีนมีไม่เกิน 5 แห่ง ซึ่ง Viva ใช้ 2 แห่ง  และโรงงานที่ผลิตคันที่ไปเยี่ยมชมคราวนี้  พาไปดู 3 แห่ง  โรงงานแห่งหนึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน  และผลิตสินค้าให้ Band ดังๆมากมาย  แต่ทำไมทาง Viva และต่างประเทศเช่น Japan หรือ USA หรือ Europe จึงให้ผลิตเฉพาะสินค้าราคาไม่แพงมาก  แต่สินค้าในราคาสูงจึงไปผลิตในโรงงานที่เล็กกว่า  ซึ่งผมมีภาพของการเยี่ยมชมโรงงานในภาค 2 จะมาให้ชม  จะพบได้เลยว่า  จุดที่ต่างกันคือการใช้วัสดุ และการ QC  และการจัดการของโรงงานผลิตคันที่ไปเยี่ยมมา ถือว่าสุดยอดของโรงงานผลิตคันแล้ว ทางคัน Band ดังๆจึงให้โรงงานนี้ผลิต ยิ่งในโรงงานที่ชมการผลิตรอกจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า  รอกยี่ห้อหนึ่งที่แบนด์มีอักษร R  และ H ต้องยกให้เลยว่า  สินค้าของเขามีระบบ QC ดีมาก  สินค้าของ R จะ QC ทุกขั้นตอนการผลิตและ QC ทุกตัว  ส่วน H การ QC ขั้นสุดท้ายจะ QC ในห้องเก็บเสียง  เพื่อให้ได้ยินเสียงถ้ารอกหมุนแล้วมีปัญหา

ส่วนจุดประสงค์การนำมาเผยแพร่  ส่วนหนึ่งคือผมทำงานอยู่ในชมรม TFTMA  ภาพการเดินทางและเยี่ยมชมในที่ต่างๆ  ทุกท่านจะพบในรูปแบบ VCD ที่จะไปฉายในงาน TFTMA ปีนี้แน่นอน  เพราะมีการบันทึกเป็น VDO โดยลุงโอ๋ ตลอดการเดินทาง  แต่การเผยแพร่ของผม  ต้องการนำภาพที่ผมเดินทางไปเยี่ยมชม  พาไปดูขั้นตอนการผลิตทั้งรอก คัน และเหยื่อปลอม ที่ผมไปเห็นมา  มาแบ่งปันและเล่าเรื่องที่พบเจอต่างๆ  ตลอดจนการสอบถามจากผู้รู้เท่าที่จำและบันทึกได้  มาเสนอหรือให้เล่าให้ฟังเท่านั้น  ส่วนความคิดและการตัดสินใจหรือกระบวนการต่อไปนั้น  เป็นของทุกท่านครับ

ผมมิได้มีจุดประสงค์เพื่อจะทำให้สินค้าตัวใดเด่นขึ้น หรือตัวใดด้อยลง  จากบทความนี้  เพราะสินค้าที่ดียังไงก็คือของดี  เพชรไม่ว่าอยุ่ที่ไหนก็คือเพชร  ในบทความผมยังแอบยกย่องสินค้าบาง Band ของ Japan ที่มีการ QC ที่สุดยอด  ใช้โรงงานผลิตคันเบ็ดที่ดีที่สุด 1 ในไม่กี่โรงงานที่มีอยู่ในโลกนี้  แม้กระทั่งสีเพี้ยน หรือผิดพลาดเล็กน้อย  ก็จะไม่ให้หลุดออกไปสู่ผู้ใช้ได้  ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะทำลายความเชื่อหรือความศรัทธา  ต่อผู้ที่ใช้สินค้า Band ดังๆต่างๆ 

ถ้าคุณคิดอย่างผม  รอพบกับ ชมโรงงานผลิตคัน ภาค 2 อีก 3 ตอนเร็วๆนี้  ( พอดีบางช่วงกล้องผมเสีย  เลยรอภาพจากกล้องเพื่อนๆที่จะส่งให้เร็วๆนี้ ) 
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024