ชมโรงงานผลิตคัน ตอนที่ 2: SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 79 อ่าน 36,079 โหวต 27
ชมโรงงานผลิตคัน ตอนที่ 2
ตั้ง: 25 มิ.ย. 51, 09:22
ชมโรงงานผลิตคัน  ตอนที่ 2
ความเดิมตอนที่ 1 หลังจากแบลงค์ถูกนำมาม้วนขึ้นรูปเรียบร้อยแล้ว  จะถูกนำมารัดด้วยพลาสสติกเพื่อป้องกันการคลาย และเป็นการเคลือบแบลงค์ไปในตัว 
ติดตามชมตอนที่ 2 ของการเยื่ยมชมโรงงานได้แล้วครับ

ต้องขอขอบคุณบริษัท Viva ที่พาคณะของเราไปเยี่ยมชมทั้งโรงงานผลิต รอก  คัน เหยื่อปลอม และร้านค้าต่างๆมากมาย
คห.1: 25 มิ.ย. 51, 09:25

หลังจาก แบลงค์ถูกพันด้วยพลาสสติกเ

หลังจาก แบลงค์ถูกพันด้วยพลาสสติกเรียบร้อยแล้ว  จะถูกนำไปเข้าเตาอบ  โดยจะอบที่อุณหภูมิแตกต่างกันแล้วแต่ชนิดและประเภทของคัน  ซึ่งในเตาจะถูกเรียงเข้าไป  ในลักษณะการแขวน
คห.2: 25 มิ.ย. 51, 09:27

หลังจากที่อบได้ที่แล้ว  ก็จะผ่านขั

หลังจากที่อบได้ที่แล้ว  ก็จะผ่านขั้นตอนการดึงแบลงค์ออกจาก Mo ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องระวังมาก  เพราะต้องดึงตอนที่มีความร้อนและต้องระวังไม่ให้แบลงค์ที่ยังร้อนอยู่เสียรูปด้วย  ซึ่งแบลงค์ที่คดหรือไม่ตรง หรือแบลงค์ที่ยาวมากๆ  ปลายจะมีปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นที่ขั้นตอนนี้
คห.3: 25 มิ.ย. 51, 09:32

สำหรับแบลงค์บางเส้นอาจมีปัญหา  จะม

สำหรับแบลงค์บางเส้นอาจมีปัญหา  จะมีคนตรวจในจุดนี้ก่อน ( สำหรับโรงงานนี้เท่านั้น )  ในขั้นตอนนี้จะเป็นการ QC ในส่วนที่ออกจาก Mo  โดยสามารถแก้ไขให้เรียบร้อย  บางเส้นปลายจะคดเล็กน้อย สามารถใช้ความร้อนที่แผ่นเหล็กด้านหน้า  โดยค่อยๆทาบแบลงค์ในส่วนที่คดหรือไม่ตรงแล้วค่อยๆดัด
คห.4: 25 มิ.ย. 51, 09:42
หลังจากผ่านขั้นตอนการอบเรียบร้อย
หลังจากผ่านขั้นตอนการอบเรียบร้อย  จะสู่การ QC ตัวแบลงค์  พอดีเจ้าของโรงงานเรียกให้กลับเข้าไปชม  เนื่องจากพนักงานกำลังพันแบลงค์รุ่นหนึ่งของ **** อยู่ 
ซึ่งแบลงค์ที่ใช้ก็จะเป็นแบลงค์ Graphite 30T แล้วนำแผ่นลายผ้าตัดเป็นสี่เหลี่ยม 2 ท่อนไม่เท่ากัน  มาตกแต่งเท่านั้น
คห.5: 25 มิ.ย. 51, 09:49

หลังจากผ่านขั้นตอนการอบแบลงค์เรี

หลังจากผ่านขั้นตอนการอบแบลงค์เรียบร้อย  ก็จะเข้าสู่การ QC โดยจะมีพนักงานในส่วน QC คอยตรวจแบลงค์ที่เข้ามาทุกเส้น ทุกขนาด  ในส่วนที่เป็นคันชิงหลิวก็จะตรวจอย่างละเอียดทุกท่อน  ในส่วนนี้เจ้าของโรงงานแจ้งว่า  ในส่วนนี้ของโรงงานคือการให้พนักงานหาตำหนิให้พบแล้วคัดออก  ซึ่งแปลเป็นไทยว่าให้จับผิดให้ได้  แม้แต่เศษผงต่างๆที่ติดไปในขั้นตอนการเคลือบก็ต้องคัดออก  และเท่าที่ดูโรงงานมาหลายๆที่  โรงงานนี้แบ่งเป็นส่วนๆค่อนข้างสะอาดมากๆ
คห.6: 25 มิ.ย. 51, 09:56
หลังจากผ่าน QC แบลงค์เรียบร้อยแล้ว  ใ
หลังจากผ่าน QC แบลงค์เรียบร้อยแล้ว  ในส่วนแบลงค์ที่ต้องทำสี  ก็จะไปสู่ขั้นตอนการเคลือบสี  ซึ่งการเคลือบสีทำค่อนข้างง่ายๆคือ จะมีกระบอกใส่สีไว้  และที่โคนการะบอกจะใช้ยางเจาะรูเล็กๆขนาดเล็กกว่าแบลงค์เล็กน้อย  โดยแทงผ่านยางเข้าไปในกระบอกใส่สี แล้วชักออกมา ยางจะทำหน้าที่รูดและปาดสีให้สม่ำเสมอสวยงาม
คห.7: 25 มิ.ย. 51, 10:00

หลังจากเคลือบสีเรียบร้อยแล้ว  จะถู

หลังจากเคลือบสีเรียบร้อยแล้ว  จะถูกนำไปเรียบในตะแกรงเหล็กและผ่านเข้าไปอบในห้องอบสีด้านหลัง
คห.8: 25 มิ.ย. 51, 10:01

ภายในห้องอบสี

ภายในห้องอบสี
คห.9: 25 มิ.ย. 51, 10:09

คันที่เคลือบสีและอบเรียบร้อย  คันท

คันที่เคลือบสีและอบเรียบร้อย  คันที่เคลือบสีจะถูกไป QC อีกรอบ
คห.10: 25 มิ.ย. 51, 10:14

หลังจากแบลงค์เปล่าถูกผลิต และ QC เรี

หลังจากแบลงค์เปล่าถูกผลิต และ QC เรียบร้อยแล้ว  ก็จะผ่านสู่ขั้นตอนการพันไกด์ ประกอบด้าม และพันลาย
โดยจะมีพนักงานเกือบ 100 คนนั่งทำงานในส่วนนี้
คห.11: 25 มิ.ย. 51, 10:19

พนักงานที่นี่พันค่อนข้างชำนาญมาก

พนักงานที่นี่พันค่อนข้างชำนาญมากๆ  เดินดูไปเรื่อยเจ้าของโรงงานก็ชี้ให้ดูคันที่กำลังพันลายอยู่ ซึ่งค่อนข้างคุ้นตา
คห.12: 25 มิ.ย. 51, 10:23

เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆในส่วนที่งานที

เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆในส่วนที่งานที่พันเสร็จแล้ว  คัน Tournament  G7 ก็ทำอยู่ที่โรงงานนี้  คันตัวนี้สั่งไปค่อนข้างนานพอสมควร  เพราะต้องรอ order แบลงค์จากทาง Japan ทางเมืองไทยถึงพ่วงสายการผลิตเข้าไปได้  เพราะถ้าผลิตเฉพาะส่วนของ Tournament ราคาที่จำหน่ายคงทำไม่ได้  เพราะราคาแบลงค์ค่อนข้างสูงมากๆ
คห.13: 25 มิ.ย. 51, 10:28
นอกจากที่นี่จะผลิต  Lamiglas ,  Tournament G7 , MUZASHI  ,C.E.O
นอกจากที่นี่จะผลิต  Lamiglas ,  Tournament G7 , MUZASHI  ,C.E.O บางรุ่นและคัน Japan อีกยี่ห้อหนึ่งซึ่งผมจำชื่อไม่ได้แล้ว โรงงานนี้ยังผลิตคัน Marine Park ของ Viva ด้วย
ซึ่งเท่าที่สอบถามกับบริษัท Viva ที่พาเราไปชม  ยังมีอีกหลายๆรุ่นของ Acadia และ Browning ผลิตที่นี่เหมือนกัน
ในภาพเป็นคัน Marine Park กำลังสู่สายงานพันลาย
คห.14: 25 มิ.ย. 51, 10:38

ในภาพเป็นตัวอย่างคันที่เคยพันไกด

ในภาพเป็นตัวอย่างคันที่เคยพันไกด์หรือพันลาย  จะถูกเก็บไว้ในส่วนนี้ 1 คัน เพื่อเป็น reference และอีก 1 คันเก็บไว้ในห้องโชว์
คห.15: 25 มิ.ย. 51, 10:44

เมื่อเข้าไปรื้อดูใกล้ๆ  ก็พบคันของ

เมื่อเข้าไปรื้อดูใกล้ๆ  ก็พบคันของตระกูล Tournament อยู่ที่นี่ 3 คันคือ G - Series , G7 และ Ultralight U2
ซึ่งในส่วน G-series ผมเองไม่ได้ผลิตที่โรงงานนี้  เลยต้องมีการสอบถามว่าคันตัวนี้มาได้อย่างไร  คันทุกตัวจะมีรหัสผู้สั่งผลิต  เมื่อเช็คแล้วว่าใครเป็นผู้สั่งผลิต  และตรวจสอบว่าคันตัวนี้เป็นลิขลิทธิ์ของเรา  เจ้าของโรงงานเลยหยุดไม่ผลิตให้และเลิกทำธุรกิจกับลูกค้ารายนั้นไป
คห.16: 25 มิ.ย. 51, 10:50
เมื่อคันถูกพันไกด์และพันลายเรียบร
เมื่อคันถูกพันไกด์และพันลายเรียบร้อยแล้ว  จะส่งไปยังแผนกเคลือบน้ำยา  โดยแผนกนี้จะเคลือบไกด์และเคลือบก๊อก
โดยคันจะถูกนำไปใส่ในแท่นที่มีหัวจับคัน  คล้ายกับหัวจับเคลือบบ้านเราใช้  แต่จำนวนในแต่ละตัวค่อนข้างมาก ในหนึ่งตัวสามารถเคลือบได้ครั้งละ 144 คัน
คห.17: 25 มิ.ย. 51, 10:51

ในส่วนที่เป็นก๊อกที่ต้องการเคลือ

ในส่วนที่เป็นก๊อกที่ต้องการเคลือบ  ก็จะถูกนำมาร้อยเข้าในแบลงค์  เหมือนเสียบลูกชิ้น  แล้วนำเข้าไปเคลือบในแท่นเคลือบ
คห.18: 25 มิ.ย. 51, 10:52

ก๊อกที่เคลือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ก๊อกที่เคลือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว
คห.19: 25 มิ.ย. 51, 10:59
ในตอนต่อไปซึ่งเป็นตอนที่ 3  หลังจากข
ในตอนต่อไปซึ่งเป็นตอนที่ 3  หลังจากขั้นตอนนี้คันก็จะเสร็จเรียบร้อย รอติดสติกเกอร์ และนำคันไป Test  ซึ่งในตอนที่ 3 จะนำทุกท่านไปดูการ Test คันกัน  และในช่วงที่เราไปนั้นโชคดีมากที่ทางเจ้าหน้าที่ **** ซึ่งเป็นคน Japan มาตรวจเช็คคันพอดี  ซึ่งปกติจะห้ามถ่ายรูปโดยเด็ดขาด  แต่ในช่วงที่เราไปถึงเจ้าหน้าที่พักเที่ยง  เลยมีโอกาสเข้าไปชม และ Test คัน *** โดยคนไทย

ระหว่างทางเดินไปพบคันตัวนี้ตั้งเรียงอยู่ในกล่อง  เรียงอยู่จำนวนมากพอสมควร    เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่า  คัน **** ตัวนี้จะไปไหนต่อ  ในตอนที่ 3
คห.20: 25 มิ.ย. 51, 17:48

ต้องขอโทษที่ต้องถอดข้อความ และภาพ

ต้องขอโทษที่ต้องถอดข้อความ และภาพบางภาพออก

อย่าถามผมเรื่องเหตุผลครับ  เพราะไม่มีเหตุผลจริงๆ
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024