กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
29 พ.ย. 67
ดุมล้อแทลเลอร์นั้นสำคัญไฉน: SiamFishing : Thailand Fishing Community
กระดาน
คห. 38 อ่าน 20,785
ดุมล้อแทลเลอร์นั้นสำคัญไฉน
ครีบเหลือง.
(16
)
1
ตั้ง: 1 มิ.ย. 49, 14:28
หลายๆท่านเคยประสพปัณหามากันบ้างเกี่ยวกับลูกปืนล้อแทลเลอร์แตกเพียงเพราะก่อนออกเดินทางทุกครั้งไม่ได้ตรวจเช็คให้เรียบร้อย
ก่อนการออกเดินทางทุกครั้งควรที่จะตรวจเช็ดล้อแทลเลอร์ดูโดยการเอาแม่แรงมามาขึ้นที่เพลาล้อจนล้อลอยเหนือพื้นแล้วลองเอามือหมุนดูว่ามีเสียงลูกปืนดังมากไหม และลองเอามือโยกล้อดูถ้าคลอนได้ควรที่จะต้องรีบเปลี่ยนลูกปืนล้อโดยทันทีมีโอกาศที่ลูกปืนจะแตกในระหว่างทางได้
ทุกคห.
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.1: 1 มิ.ย. 49, 14:29
โดยส่วนมากเราจะใช้ดุมล้อแบบนี้ซะเป็นส่วนมากและง่ายในการประกอบเข้ากับแกนเพลา เจ้าดุมล้อตัวนี้เป็นดุมล้อหลังขนาด4รู100
ข้อดีของดุมล้อตัวนี้จะมีซีลกันน้ำเข้าดุมได้ดีกว่าดุมล้อหน้า เวลาดุมเสียก็หาซื้อง่ายราคาไม่แพงหาซื้อได้ตามเซียงกงราคาตัวละไม่เกิน300บาทไม่นิยมถอดลูกปืนออกมาเปลียนเพราะลูกปืนใหม่ๆแพงมากของเชียงกงก็คุณภาพดีไม่แพ้กัน
ข้อเสียของดุมล้อหลังนี้เวลาลูกปืนแตกล้อมันหลุดออกมาเลยครับประเภทล้อหลังแซงล้อหน้า
ถ้าหลุดข้างทางก็รอดตัวไปถ้าเกิดไปโดนรถที่แล่นสวนมาละก็คิดเอาเองละกันครับ
ถามว่าเมื่อมีปัญหาแบบนี้ทำไมไม่เอาดุมล้อหน้ามาใช้ละเพราะมีสลักล็อคเวลาลูกปืนแตกล้อก็ไม่หลุดออกมา การใช้ดุมล้อหน้าจะยุ่งยากกว่าดุมล้อหลังมาก เพราะแกนเหลาล้อเราต้องเอาไปกลึงเกลียวหรือตัดต่อจากของที่มีมา แต่ข้อเสียของดุมล้อหน้าก็คือฝาหน้าที่เราจะเปิดมากวดน๊อตสลักให้แน่นนั้นมันไม่กันน้ำจะมีซีลกันที่เพลาตัวเดียว ถ้าลงน้ำจืดก็ไม่เท่าไรแต่ถ้าลงน้ำทะเลควรถอดออกมาล้างเปลี่ยนจารบีทุดครั้งซึ่งยุ่งยากกว่าการใช้ดุมล้อหลังมาก เมื่อก่อนผมก็ใช้ดุมล้อหน้าแต่ไปลงทะเลบ่อยๆลืมล้างมั้งลูกปืนตายทุกที่ต้องเปลี่ยนลูกปืนประจำชุดละเกือบๆพัน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.2: 1 มิ.ย. 49, 14:29
เรามาดูแลรักษาและตรวจเช็คกันดีกว่าเพื่อยืดอายุการใช้งานยิ่งคนที่ไม่เคยถอดดูควรยิ่งที่จะต้องรีบทำ
อันดับแรกเราก็ถอดล้อออกมาก่อน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.3: 1 มิ.ย. 49, 14:29
เมื่อเอาล้อ ออกมาแล้วเราก็ถอดน๊อตที่ยึดดุมล้อ ออกมามีน๊อต4ตัวขนาด3หุน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.4: 1 มิ.ย. 49, 14:29
เมื่อถอดน๊อตออกแล้วดุมจะหลุดออกมาง่ายๆ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.5: 1 มิ.ย. 49, 14:30
จากนั้นก็เอาจารบีเก่าออกถ้าแกนเพลาเป็นรูโบ๋ไม่มีตัวกันจารบีไหลก็ควรหาซื้อตาน้ำมาใส่ แต่ของผมช่างโต้งแกใส่มาให้เรียบร้อยแล้ว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.6: 1 มิ.ย. 49, 14:30
หน้าตาของตาน้ำเป็นแบบนี้ครับ การหาซื้อก็ซื้อได้ตามร้านอะหลั่ยรถทั่วไปโดยการวัดขนาดของรูเพลาล้อเมื่อซื้อมาแล้วก็ตอกใส่เข้าไปกะยะยะให้อย่าให้โดนน็อตดุมล้อก็พอแล้วจะได้ไม่ต้องใส่จารบีมาก
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.7: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ถ้ามีน้ำซึมเข้ามาได้และสีจารบีดำลูกปืนล้อเริ่มดังควรที่จะหาเปลี่ยนใหม่เลยนะครับและเก็บของเก่าไว้เป็นอะหลั่ยได้ ถ้าไม่มีน้ำเข้าก็เปลี่ยนจารบีเก่าออกโดยการหาผ้าเช็ดออกเท่าที่เอาออกได้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.8: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ถ้ามีคราบกาวประเก็นอยู่ก็ควรจะขูดออกก่อน
สังเกตุง่ายตรงนี้ปกติท่อเพลามันจะกลวงโบ๋ แต่มีฝาตาน้ำปิดไว้ในรูแกนเพลา
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.9: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ที่นี้ก็เอาจารบีมาใส่ที่ดุมล้อให้เต็ม
ส่วนจารบีแล้วแต่จะใช้นะครับ ของผมใช้จารบีแบบธรรมดาเพราะผมถอดมาเช็คและเปลี่ยนบ่อย จะใช้จารบีที่ใส่ลูกปืนเพลาล้อโดยตรงเลยก็ได้ หรือจะใช้จารบีกันน้ำทะเลก็ดี
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.10: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ใส่จารแล้วพร้อมที่จะประกอบกลับคืน
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.11: 1 มิ.ย. 49, 14:31
หลังจากทำความสะอาดเพลาล้อแล้วก็ใส่จารบีอีกนิดก็ได้
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.12: 1 มิ.ย. 49, 14:31
ก่อนประกบดุมล้อเข้ากับเพลาควรหาประเก็นมาใส่กันน้ำซึมเข้าดุมล้อได้ถ้าไม่อยากตัดประเก็นแบบผมก็ใช้กาวปะเก็นเลยง่ายดี หาซื้อได้ตามร้านอะหลั่ยรถยนต์ทั่วไป แต่ถ้าเกิดดุมล้อไปแตกกลางทางไม่ต้องใส่ก็ได้กลับมาถึงบ้านค่อยว่ากันอีกที
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.13: 1 มิ.ย. 49, 14:31
จากนั้นก็บีบกาวออกมาให้รอบเพลาล้อ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.14: 1 มิ.ย. 49, 14:31
ทากาวแล้วเราก็ประกบดุมล้อเข้าไปตัวกาวมันจะแห้งเอง
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.15: 1 มิ.ย. 49, 14:31
แล้วก็ใส่น๊อตล๊อคดุมล้อกะเพลาให้แน่นๆ แล้วก็ใส่ยางเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.16: 1 มิ.ย. 49, 14:31
เป็นวิธีเดียวที่จะช่วยรักษาดุมล้อให้มีประสิทธิภาพยืนยาวได้ และไม่จำเป็นต้องถอดดูบ่อยเพียงแต่คอยหมั่นเช็คหมุนล้อดูถ้าเริ่มมีเสียงดังกราวมากๆหรือคลอนได้ก็ถึงจะถอดดู คนที่พอเป็นช่างหรือว่าชอบทำเองก็ทำได้สบายๆหากไม่บางท่านไม่สดวกก็ลากเขาไปร้านยางหรือร้านทำช่วงล่างก็ได้สบายดีผมก็เคยเอาไปทำตอนที่รีบๆและไม่อยากทำเองถอดเช็คอัดจารบีใหม่ไม่ถึง 300 บาทต่อครั้งครับคุ้มกับการที่ลูกปืนล้อไปแตกระหว่างทางครับ
ครีบเหลือง.
(16
)
คห.17: 1 มิ.ย. 49, 19:43
งุงิ อ่ะแน่นอน
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2024