มาแล้วจ้า "ข้อตกลงร่วมกัน" ก่อนวันลงมติ.: SiamFishing : Thailand Fishing Community
<123>
กระดาน
คห. 73 อ่าน 5,570
มาแล้วจ้า "ข้อตกลงร่วมกัน" ก่อนวันลงมติ.
357offline
คห.26: 6 ต.ค. 48, 14:42
รับทราบครับ
แต่มีความเห็นเหมือนกันว่า หนึ่งคนควรจะมีชื่อ LOGIN เพียงหนึ่งชื่อเท่านั้น และมีความเห็น(ส่วนตัว)อีกว่าชื่อที่ใช้ LOGIN กับสัญลักษณ์ที่ใช้ควรที่จะไปในทางเดียวกัน 
A21(2434 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.27: 6 ต.ค. 48, 17:08
รับทราบและขอขอบคุณคณะกรรมการร่างท
รับทราบและขอขอบคุณคณะกรรมการร่างทุกท่านที่สละเวลาให้กับสิ่งดีๆแก่เวปสยามฟิชชิ่งนี้ครับ
คห.28: 6 ต.ค. 48, 17:21
รับทราบครับผม 
giant db(733 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.29: 6 ต.ค. 48, 18:59
รับทราบครับ
คห.30: 6 ต.ค. 48, 19:25
รับทราบและขอบคุณแด่ผู้เสียสละเป็นอย่างยิ่งครับ
คห.31: 6 ต.ค. 48, 19:41
รับทราบครับและขอขอบคุณคณะกรรมการร่างทุกท่านด้วยครับที่เสียสละเวลาเพื่อส่วนรวม
pa_joke(66 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.32: 6 ต.ค. 48, 19:53
  I
  I'm  Agree..........
รับทราบและพร้อมปฎิบัติตามครับ
webmaster(2910 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.33: 6 ต.ค. 48, 20:08
ผมมีความเห็นเรื่องคือ สมาชิกอาวุโสฯ และ Admin ดังนี้


เรื่องที่หนึ่ง สมาชิกอาวุโสฯ

บทบาทที่ปรากฎในร่างคือ
1. การรับรองสถานะของ Admin ร่วมกับ webmaster
2. มีอำนาจถอดถอน Admin (ในร่างใช้คำว่า เว็บมาสเตอร์ "หรือ" สมาชิกอาวุโสฯ)

กล่าวโดยสรุปคือ สมาชิกอาวุโสฯ ตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ รับรอง และถอดถอน Admin

ที่ผ่านมา Admin นั้นมีสิทธิพิเศษเหนือกว่าสมาชิกทั่วไปคือ สามารถแก้ไขข้อความของสมาชิกอื่นได้ แม้จะเป็นสิทธิพิเศษเพียงประการเดียว แต่ก็มีผลอย่างยิ่งต่อการดูแลความเห็นและรูปภาพให้อยู่กรอบนโยบายที่วางไว้ ในทางกลับกัน สิทธิพิเศษนี้ก็อาจทำสมาชิกรู้สึกถูกละเมิดสิทธิได้เช่นกัน หากรู้สึกว่า การกระทำได้กล่าวไม่สมเหตุผล

การมีตัวแทนจากชุมชน (ในที่นี้คือ สมาชิกอาวุโสฯ) เข้ามาร่วมวินิจฉัยและให้การรับรอง Admin รวมกับ Webmaster เป็นหลักการที่ดี เพราะชุมชนได้มีส่วนร่วมในการคัดสรรผู้ที่จะมีสิทธิพิเศษในการแก้ไขข้อความของทุกคน

การที่มีตัวแทนจากชุมชน  (ในที่นี้คือ สมาชิกอาวุโสฯ) มีอำนาจในการถอดถอน Admin ก็เป็นหลักการที่ดี เพราะสมาชิกมีตัวแทนที่ในการคานอำนาจของ Admin ได้

ที่กล่าวมาโดยทั้งหมดเพื่อให้ทุกท่านได้เห็นภาพว่า โดยบทบาทของสมาชิกอาวุโสฯ ที่ปรากฏในร่างนั้น เป็นบทบาทที่สำคัญสมควรแก่การดำรงค์อยู่ในชุมชน แต่ผมมีความเห็นว่าบทบาทดังกล่าวกับคำว่า "สมาชิกอาวุโส" รวมทั้งนิยามที่กำหนดไว้ ดูจะไม่สอดคล้องกันเท่าไหร่ เราควรเอาบทบาทหน้าที่เป็นตัวตั้ง และกำหนดชื่อ คุณสมบัติ ที่มา ให้สอดคล้อง

ตามหลักการที่การข้างต้นผมมีข้อเสนอดังนี้
1. ให้ใช้คำว่า "คณะตัวแทนชุมชน" แทน "สมาชิกอาวุโส"
2. คุณสมบัติของ "คณะตัวแทนชุมชน" มีดังนี้
    2.1 มีวิธีคิดที่ละเอียดละออและรอบด้าน
    2.2 มีความเข้าใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชนอยู่สม่ำเสมอ
3. ควรมาจากการคัดเลือกของสมาชิก และมีจำนวน 3-5 คน เพื่อให้คล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่
4. การสิ้นสุดของสถานะภาพ
    4.1 มีวาระ 1 ปี และสามารถดำรงค์ตำแหน่งได้อีกหากได้รับการคัดเลือก
    4.2 ลาออก


เรื่องที่สอง Admin (คณะกรรมการบริหารเว็บไซต์)

เนื่องจาก admin มีอำนาจมาก และเป็นเสมือนเป็นตัวแทนเว็บมาสเตอร์ หลายเว็บไซต์ สมาชิกจะมีเรื่องกับ admin เกี่ยวกับการใช้อำนาจอยู่เสมอ ผมจึงเห็นว่าควรมีการคัดเลือกและกำหนดหน้าที่อย่างรัดกุมรอบครอบที่สุด

โดยเนื้อแท้แล้ว Admin ถือกำเนิดขึ้นเพราะเว็บมาสเตอร์ไม่สามารถแก้ไขข้อความที่ไม่เหมาะสม ที่ส่งเข้าในเว็บไซต์ได้อย่างทั่วถึงหรือท่วงทัน จึงจำเป็นต้องหาผู้ที่เข้ามาช่วยดูแล

ผมมีข้อเสนอดังนี้
1. การได้มา
    1.1 ให้ชุมชนเป็นผู้เสนอรายชื่อ
    1.2 ให้เว็บมาสเตอร์และคณะตัวแทน เป็นผู้เลือกจากรายชื่อที่เสนอมา
2. หน้าที่ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น Admin มีหน้าที่เชิงอำนาจ และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้ง่าย ผมขอเสนอให้ยกเลิกหน้าที่ในร่างทั้งหมด  ให้เหลือเพียงหน้าที่มีความจำเป็นจริงๆ คือ
    2.1 แก้ไขข้อความที่ขัดต่อข้อตกลง
    2.2 ปลดสมาชิกที่ละเมิดข้อตกลงในห้องสนทนา
    ทั้งนี้ให้ปฎิบัติหน้าโดยไม่แสดงตน เพราะถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่แทนเว็บมาสเตอร์และชุมชน  หากมีเหตุทักท้วงใดๆ จากการปฏิบัติหน้าที่ ให้เว็บมาสเตอร์หรือคณะตัวแทนชุมชน เป็นผู้ชี้แจง
3. ให้เปลี่ยนชื่อจาก "คณะกรรมการบริหารเว็บไซต์" ซึ่งมีความหมายกว้างกว่าหน้าที่ที่มีอยู่จริงเป็น "คณะผู้ดูแลข้อความ"
madfishin(35 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.34: 6 ต.ค. 48, 20:48
รับทราบแล้วครับ
surato(100 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.35: 6 ต.ค. 48, 20:54
รับทราบครับ
คห.36: 6 ต.ค. 48, 21:00
ครับ......
คห.37: 6 ต.ค. 48, 23:44
รับทราบครับ
คห.38: 7 ต.ค. 48, 07:30
ครับป้าน้ำค้าง...เพื่อให้งานเร็วขึ้น...ผมจะดูแล...แก้ไข...ในส่วนของข้อความ...ภาษา...คำผิด...ตามที่คณะกรรมการร่าง...หรือสมาชิกเห็นสมควร...โดยไม่ทำให้แนวคิดของผู้ร่าง...ภาพรวม...เปลี่ยนไป...

*** ช่วยกันดูครับ...ตามความฝันแห่งสยามฟิชชิ่ง...อย่าให้ชื่อของท่านตกรถด่วนขบวนสุดท้าย...มีเวลาถึงวันที่ 18 เดือนนี้  24.00 น. เท่านั้น ***

ในส่วนที่พี่เวปมาสเตอร์แนะนำการร่างมาให้...ผมจะคลิกแก้ไขไปก่อน...ท่านใดจะค้าน...แย้ง...หรือเสนอเป็นอย่างอื่น...เชิญครับ...

น้าปิ่นโต...และเพื่อนสมาชิก...ผมคิดว่าจะไม่ยืดเวลาการประชุมออกไป...ก่อนหรือหลังการปิดประชุม...ผมและคณะกรรมการ...จะส่งมอบงานที่ได้ทั้งหมดให้พี่เวป...ซึ่งเป็นตัวจริงเสียงจริงที่จะต้องดูแลชุมชน...ตรวจสอบอีกครั้ง...ถือเป็นการยุติ...เพื่อที่จะได้นำไปขอมติเห็นชอบจากสมาชิก...ต่อไป

ต้องขอขอบคุณทุกท่าน...ที่ช่วยกันดันงานจนใกล้เสร็จ...
คห.39: 7 ต.ค. 48, 07:42
คห.40: 7 ต.ค. 48, 09:39
ภาพรวมของร่างทั้งเจตนารมณ์และข้อกำหนดต่างๆ เห็นด้วยในหลักการครับ ส่วนในรายละเอียดที่น้าเว็บเสนอขึ้นมา กระผมขอให้ความเห็นเป็นดังนี้ครับ

1. สมาชิกอาวุโส ตามเจตนาการร่าง หมายถึงคณะบุคคลที่เลือกสรรเข้ามา โดยพิจารณาจากความเหมาะสมของตัวบุคคลที่เป็นสมาชิก มิได้พิจารณาเพียงแค่อายุ โดยบทบาทอำนาจหน้าที่โดยตรงมิได้เกี่ยวข้องกับการจัดการบริหารชุมชน หรือบริหารเว็บแต่อย่างใด จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับ ปัญหาเฉพาะกิจ เช่นการตีความในข้อตกลงร่วมกัน การเกิดข้อพิพาทรุนแรง ซึ่งมีได้เกิดขึ้นบ่อย ดังนั้นการที่จะกำหนดวาระการทำงานมีอายุ 1 ปีแล้วเลือกตั้งกันใหม่ ดูจะน้อยเกินไปกับบทบาทภาระหน้าที่

2 การเปลี่ยนชื่อเป็นตัวแทนชุมชน เห็นด้วยครับ

3 คณะกรรมการบริหารเว็บไซร์ (admin) มีที่มาคือการจากสมาชิกเป็นผู้เสนอ โดยเว็บมาสเตอร์และคณะตัวแทน(อาวุโส) เป็นผู้เลือก ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ
    ยังขาดอยู่ที่จำนวนกี่ท่าน และวาระการทำงาน ซึ่งควรจะมีวาระการทำงานหรือไม่ หากพิจารณาจากวาระตัวแทนชุนชน(อาวุโส) ภาระหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวกับจัดการบริหารชุมชน และเว็บไซต์โดยตรง ยังได้วางกรอบวาระไว้

4 การวางกรอบทำงานของ(admin) และการเปลี่ยนชื่อ เห็นด้วยครับ
คห.41: 7 ต.ค. 48, 09:47
ขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านครับ
คห.42: 7 ต.ค. 48, 10:10
Pichai(581 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.43: 7 ต.ค. 48, 10:18


คห.44: 7 ต.ค. 48, 13:27
คห.45: 7 ต.ค. 48, 13:59
รับทราบคับ........
คห.46: 7 ต.ค. 48, 16:33
เกี่ยวกับประเด็นคณะดูแลข้อความ admin คงต้องถามความเห็นจากน้าเว็บ ถึงเรื่องจำนวน และวาระ เพราะผู้ร่างฯไม่เคยทราบจำนวนมาก่อน ตามความเข้าใจของน้ำค้าง คิดว่าน่าจะต้องมีจำนวนมากพอสมควร เพราะข้อความต่างๆที่โพสเข้าทั้งวันทั้งคืน ทั้งหน้ากระดานและในห้องสนทนา จะต้องมีคณะทำงานส่วนนี้สลับหมุนเวียนกันดูแลอย่างน้อย10 คนขึ้นไป

เรียนขอความเห็นน้าเว็บด้วยค่ะ
คห.47: 7 ต.ค. 48, 16:37
เห็นด้วยครับ ป้าค้าง
webmaster(2910 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.48: 7 ต.ค. 48, 16:42
จำนวน admin ถ้ามีเวลาดูกันจริงๆ 3 คนก็เพียงพอ แต่ถ้ามีเวลาบ้างไม่มีบ้าง 10 ก็อาจไม่พอได้เช่นกัน

ผมเห็นว่าเรื่องจำนวน จึงขึ้นอยู่กับตัวผู้ถูกเลือกด้วย ดังนั้นผมเสนอ "ขั้นต่ำไว้คือ 3 คน และให้เว็บมาสเตอร์และคณะผู้แทนชุมชนใช้ดุลยพินิจในการขอให้ชุมชนเสนอเพิ่มเติม ตามความเหมาะสมได้"

ส่วนเรื่องการดูแลห้องสนทนา ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากเสนอให้มีอีกตำแหน่งหนึ่งที่มีหน้าที่เฉพาะการปลดออกจากห้องเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขข้อความได้ วาระและการได้มา ให้เหมือน admin
คุณสมบัติ - เข้าห้องสนทนาเป็นประจำ
                - อ่อนน้อม สุภาพ ควบคุมอารมณ์ได้ดี
curado(453 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.49: 7 ต.ค. 48, 17:02


ความเห็นที่ 10 ....."โดยคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งเป็นเสียงข้างมาก"

ควรแก้เป็น

"โดยคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการเกินกึ่งหนึ่งเป็นเสียงข้างมาก"

ตามความเห็นที่ 9

คห.50: 7 ต.ค. 48, 17:05
เรียนน้าผิวไผ่

ต้องขอรบกวนน้าผิวไผ่ช่วยตอบความเห็น บางเรื่องน้ำค้างได้ให้ความเห็นแทนไปนั้นอาจเป็นการเข้าใจที่ไขว้เขว้ เจตนาเพื่อให้สมาชิกผู้ซักทอดได้ข้อสรุปกระจ่างทันท่วงที และขออภัยหากเป็นการล่วงลึกจนเกินไป ฮิฮิเพิ่งรู้สึกตัว

ด้วยความนับถือ
<123>
siamfishing.com © 2024