......."สกุณา"........: SiamFishing : Thailand Fishing Community
<12345
กระดาน
คห. 106 อ่าน 27,021
......."สกุณา"........
คห.101: 13 ธ.ค. 48, 09:42
..... ......แน่นอนคับท้ายเรือ......แต่เป็นทริพไปเช้ากลับเย็นเลยไม่ค่อยมีปัญหาตรงส่วนนี้เท่าไร....
......ถ้าอยากรู้  ต้องลองไปลงเรือลำเล็กๆ แบบนี้ดูครับ ฮาๆๆๆ....
คห.102: 13 ธ.ค. 48, 12:58
อยากรู้ประวัติความเป็นมาของ ......."สกุณา"........ครับ
คห.103: 13 ธ.ค. 48, 14:25
http://www.sakulthai.com/DSakulcolumndetail.asp?stcolumnid=590&stissueid=2427&stcolcatid=2&stauthorid=76
คห.104: 13 ธ.ค. 48, 15:06
....ขอขอบคุญ คุณonn1 มากเลยครับสำหรับลิ้
....ขอขอบคุญ คุณonn1 มากเลยครับสำหรับลิ้งและประวัติด้านบน...
....มาเพิ่มเติมครับ "เกี่ยวกับสถานีนำร่องแห่งนี้"

.... .....สถานีนำร่องแห่งนี้เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละ ๒๔ เมตร อาคารทาสีขาวสลับแดง ตัวอาคารตั้งอยู่บนตอม่อขนาดใหญ่สี่ต้น ฝังดินในบริเวณน้ำลึกประมาณ ๑๒ เมตร มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ส่วนดาดฟ้าบนหลังคาของชั้น ๓ ติดตั้งเสาอากาศวิทยุ และเครื่องมือตรวจวัดข้อมูลทางอุตุนิยม รวมทั้งเป็นที่ตั้งของประภาคารสูง ๑๖.๓๖ เมตร บนยอดประภาคารติดตั้งไฟสัญญาณรอบทิศ ลักษณะเป็นไฟวาบสีขาวประมาณ ๒ วินาที และจะวาบทุก ๆ ๑๐ วินาที มองเห็นได้ไกลในระยะ ๒๐ ไมล์ทะเล ช่วยให้เรือสินค้าสามารถเดินทางเข้ามาใกล้สถานีเพื่อรับเจ้าพนักงานนำร่อง


" หลายคนอาจไม่รู้ว่าเจ้าพนักงานนำร่องคือใคร ทว่ากัปตันเรือเดินสมุทรนานาชาติ ย่อมทราบดีว่า แม้พวกเขานำเรือแล่นผ่านทะเลเปิดข้ามซีกโลกมาได้ แต่ยามจะนำเรือเข้าเทียบท่าภายในประเทศ ซึ่งต้องผ่านร่องน้ำคับแคบที่ไม่คุ้นเคย อาจมีภูมิประเทศคับขัน หรือมีสภาพการจราจรทางน้ำพลุกพล่านสับสน เขาจำเป็นต้องใช้ผู้นำร่องท้องถิ่นเป็นผู้นำเรือเข้าออกร่องน้ำ เพื่อความปลอดภัย
    นานาประเทศจึงมีเขตนำร่องบังคับ (compulsory pilotage) ระบุให้เรือที่เข้าสู่ร่องน้ำนั้นต้องใช้ผู้นำร่องท้องถิ่น สำหรับประเทศไทย ร่องน้ำซึ่งบังคับให้เป็นเขตเดินเรือโดยมีผู้นำร่อง ซึ่งต้องเป็นเจ้าพนักงานนำร่องสังกัดกรมเจ้าท่าเท่านั้น มีอยู่หกเขต ได้แก่ เขตท่าเรือกรุงเทพฯ ท่าเรือศรีราชาและแหลมฉบัง ท่าเรือสัตหีบ ท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือสงขลา และท่าเรือภูเก็ต ในจำนวนนี้ ร่องน้ำเจ้าพระยา ได้ชื่อว่าเป็นร่องน้ำที่อันตรายต่อการเดินเรือใหญ่มากที่สุด เพราะมีระยะทางยาวกว่าร่องน้ำอื่น ทั้งคับแคบ คดเคี้ยว เต็มไปด้วยเรือเล็กเรือน้อยฉวัดเฉวียน
    ปัจจุบันเจ้าพนักงานนำร่องสังกัดกรมเจ้าท่าจำนวนทั้ง ๗๗ คน ต้องทำหน้าที่นำร่องเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ที่เข้าและออกประเทศไทยปีละไม่ต่ำกว่า ๒ หมื่นเที่ยว ในจำนวนนี้เป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ขนส่งสินค้ามูลค่าปีละนับล้านล้านบาท
    เมื่อเจ้าพนักงานนำร่องขึ้นปฏิบัติหน้าที่บนสะพานเดินเรือ เขาจึงต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วง เรือเดินสมุทรลำหนึ่งมูลค่านับร้อยล้านบาท สินค้าบนเรือยังมีมูลค่ามหาศาล อุบัติเหตุจากเรือลำมหึมาในร่องน้ำ เช่นเรือชนกัน เรือติดตื้นขอบร่องน้ำ หรือเรือจมขวางร่องน้ำ อาจเป็นเหตุให้เรือลำอื่นไม่สามารถผ่านเข้าออกร่องน้ำได้นับเดือน การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศต้องชะงักงัน เศรษฐกิจของประเทศเสียหายใหญ่หลวง และอาจมีผู้เสียชีวิต เจ้าพนักงานนำร่องบางคนจึงกล่าวว่า งานของพวกเขาเปรียบเสมือนการปิดทองหลังพระ"......มาอ่านต่อการปฏิบัติหน้าที่และความสำคัญของการนำร่องเรือเดินสุทรได้ที่นี่ครับhttp://sarakadee.net/feature/2001/06/compulsory_piloting.htm
Fisher_Idol(136 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.105: 13 ธ.ค. 48, 16:18
นับถือ ๆ
นับถือ ๆ
POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.106: 13 ธ.ค. 48, 17:32
สุดยอดคับ นอกจากได้เห็นปลา แย้ว ยังได้ความรู้ประดับ สมองอีกด้วย...
<12345
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2025