กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
27 พ.ย. 67
เรือ.. เธออาจจะกลายเป็นตำนานแห่งความงามในไม่ช้า: SiamFishing : Thailand Fishing Community
1
2
3
>
กระดาน
คห. 54 อ่าน 30,491 โหวต 17
เรือ.. เธออาจจะกลายเป็นตำนานแห่งความงามในไม่ช้า
ผิวไผ่
(115
)
1
ตั้ง: 17 ธ.ค. 52, 15:27
ด้วยแรงบันดาลใจจากกระทู้ของน้าเสียงสน ทะเลไทยในวันนี้ ทำให้ผมอยากนำเรื่องเรือ มาเขียนถึงบ้าง
เรือ -- สรรพนามภาษาอังกฤษใช้คำว่า she --- คนไทยก็มีพิธีไหว้ แม่ย่านาง แน่นอนว่า นั้นหมายถึงการแสดงเคารพต่อความยิ่งใหญ่และยกย่องว่าเป็นเพศหญิง ผมเคยอ่านสารคดี ความเป็นมาที่เกี่ยวโยงกัน ระหว่าง she กับ แม่ย่านาง แต่จำไม่ได้แล้วว่า ทำไมเรียกเช่นนั้น
หรืออาจจะเป็นเพราะ แท้จริงแล้ว ผู้หญิงจะอดทนกว่าผู้ชาย ดูอย่างเรือสิ ในวันที่เผชิญคลื่นลมอย่างหนักหน่วง เธอก็ยังหยัดยืน.. แม้ว่าจะมีบางลำ ผุกร่อนไปตามกาลเวลา
เมื่อเวลาผ่านไป ความสำคัญของ เรือ ก็ลดลง ด้วยว่า แม่น้ำ ลำคลอง กลายสภาพไป ส่วนหนึ่งถูกแทนที่ด้วยถนน อีกส่วนหนึ่งก็ตื้นเขิน ขาดการบำรุงรักษา ทรัพยากรธรรมชาติในน้ำถูกใช้อย่างไม่เห็นคุณค่า ทำให้วิถีชีวิตของคนริมน้ำเปลี่ยนแปลงไป
ไม่มีปลามากพอที่จะลงทุนสร้างเรือ การจราจรทางน้ำกลายเป็นสิ่งล้าสมัย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องทะเลถูกทำลาย
หรือว่า เธอ จะเหลือเพียงตำนานเท่านั้นเอง กลายเป็นเพียงฉากประดับเรื่องราว เรื่องเล่า
ภาพนี้ ถ่ายที่สวนนงนุช การแสดงศิลปะวัฒนธรรม
คห.จก.
ผิวไผ่
(115
)
คห.1: 17 ธ.ค. 52, 15:28
ย้อนไปสมัยที่การจราจรทางน้ำมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของผู้คน เรือ หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น เรือพาย เรือมาด เรือสำปั้น เรือบด ถูกสร้างออกมาเพื่อใช้งานที่เหมาะสม
เรือที่อยู่หน้าสุด น่าจะเป็น เรือมาด ทำได้สวยงาม อ่อนช้อย
ภาพนี้ ถ่ายที่ พิพิธภัณฑ์สยาม อยู่ใกล้ๆ วัดเชตุพน ท่าเตียน สนามหลวง)
ผิวไผ่
(115
)
คห.2: 17 ธ.ค. 52, 15:29
เรือสำปั้น ลำขนาดกะทัดรัด เรือแบบนี้ เป็นเรือแม่บ้าน หรือเรือแม่ค้า ยังพอพบเห็นได้ตามตลาดน้ำทั่วไป
chartai
(619
)
คห.3: 17 ธ.ค. 52, 15:29
+ แต่เธอก็อยู่ในใจผมตลอดเวลาครับ
ผิวไผ่
(115
)
คห.4: 17 ธ.ค. 52, 15:29
แม่ค้ากำลังพายเรือ ดูเป็นเรือสำปั้น เรือลำนี้ ดัดแปลงเป็นเรือสำหรับพายให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตในแม่น้ำลำคลองจำลอง
ภาพนี้ ถ่ายที่ ตลาดน้ำ สี่ภาค พัทยา
ผิวไผ่
(115
)
คห.5: 17 ธ.ค. 52, 15:30
ผมเป็นคนหลงใหลเสน่ห์ของงานช่างไทยเสมอๆ และเชื่อว่างานช่างไม้ชาวบ้านระดับโชว์ฝีมือยอดเยี่ยมนั้น ต้องเป็นการก่อสร้างบ้านทรงไทย และงานต่อเรือเท่านั้น
เพราะงานสองอย่างนี้ เต็มไปด้วยรายละเอียด เรือบางลำมีชิ้นส่วนหลายร้อยชิ้นที่มีขนาด ลักษณะ แตกต่างกันออกไป ต้องวัดขนาด ไสไม้ ขัดไม้ เจาะรู ทำสลัก ช่างที่มีฝีมือ จะไม่พึ่งพาตะปู สกรู และน๊อต อาจจะเพราะว่าสมัยก่อนหาเครื่องมือดังกล่าวยาก
ถ่ายภาพ หัวเรือสำปั้นมาให้ชมครับ
ภาพนี้ ถ่ายที่ พิพิธภัณฑ์สยาม
ผิวไผ่
(115
)
คห.6: 17 ธ.ค. 52, 15:31
เรือไม่ใช่งานศิลปะ เป็นงานช่างฝีมือ แต่เมื่อจำเป็นต้องสร้างด้วยความประณีต เธอจึงเปรียบเสมือนงานศิลปะแบบหนึ่ง
ทำไมเรือต้องสร้างด้วยความประณีต บรรจง เพราะเรือจะแล่นในน้ำได้สมดุล ลอยอย่างสมดุลหรือไม่นั้น ทุกอย่างจะต้องผ่านการวัดและคิดคำนวณให้ได้สัดส่วนที่พอเหมาะสม
ภาพนี้ ถ่ายที่ พิพิธภัณฑ์สยาม
นกเหนือคลอง
(1710
)
คห.7: 17 ธ.ค. 52, 15:31
ผิวไผ่
(115
)
คห.8: 17 ธ.ค. 52, 15:32
เรือขุด จากต้นไม้ทั้งต้น ช่างทำเรือจะต้องขุดลงไปในร่องไม้จนเป็นรางหมู แล้วตกแต่งจนกลายเป็นเรือ นับเป็นเรือต้นฉบับ สมัยที่ต้นตะเคียน หรือต้นสัก ขนาดสองคนโอบ ยังพอหาได้ไม่ยาก เรือแบบนี้ทำจากไม้ทั้งต้น
ภาพนี้ ถ่ายที่ พิพิธภัณฑ์สยาม
ผิวไผ่
(115
)
คห.9: 17 ธ.ค. 52, 15:32
ดูใกล้ๆ สำหรับเรือขุด
ภาพนี้ ถ่ายที่ พิพิธภัณฑ์สยาม
ผิวไผ่
(115
)
คห.10: 17 ธ.ค. 52, 15:33
ยุคใหม่ วันเวลาเปลี่ยนไป ไม้สัก ไม้ตะเคียน ไม้เคี่ยม หรือไม้เนื้อแข็งอื่นๆ หายาก เรือรุ่นใหม่ จึงกลายเป็นลูกผสม Hybrid ระหว่าง ไฟเบอร์กลาสกับไม้ หรือบางทีก็เป็นไฟเบอร์ทั้งลำ
ผมไปเที่ยวที่สิเกา ตรัง ได้คุยกับช่างต่อเรือที่มีฝีมือในการต่อเรือประมงชายฝั่ง เรือประมงพื้นบ้าน
ภาพนี้ ถ่ายที่ บ่อหินฟาร์มสเตย์ อ. สิเกา ตรัง
ผิวไผ่
(115
)
คห.11: 17 ธ.ค. 52, 15:34
สำหรับเรือประมงชายฝั่ง กรมเจ้าท่ากำหนดให้ยาวได้ไม่เกิน 25 เมตร สำหรับเรือที่ไต๋เรือไม่ต้องสอบใบอนุญาตเดินเรือ
ไม้หายาก ดังนั้น เมื่อได้ไม่เนื้อแข็งมาแล้ว ต้องหาช่างต่อเรือที่ชำนาญการเท่านั้น ช่างจะต้องรู้วิธีการใช้เนื้อไม้ให้ได้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุดสำหรับการต่อเรือ
ค่าแรงของช่างต่อเรือปัจจุบัน 400 800 บาท ต่อวัน ที่สูงกว่างานอาชีพอย่างอื่นเพราะเป็นงานที่ต้องอาศัยฝีมือ กระนั้นก็ตาม ยังหาช่างยาก พูดได้ว่ามาตรฐานของฝีมือเชิงช่างด้อยลง
เวลาต่อเรือขนาดใหญ่ จำเป็นต้องมีคานเรือ เพื่อใช้ในการโยงเรือให้ลอยจากพื้น
ผิวไผ่
(115
)
คห.12: 17 ธ.ค. 52, 15:35
ก่อน เรือลำนี้ ยาวประมาณ 18 เมตร ไม้ที่ใช้ คือ ไม้เคี่ยม เรือลำนี้เป็นการ ซ่อมเรือ เพราะกระดูกงู โครงเก่ายังใช้ได้บางส่วน แต่อีกส่วนต้องซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง
ภาพ TorRue-5
ลูกตั้งหรือโครงเรือแต่ละลูกนั้น ขนาดไม่เท่ากัน ต้องช่างฝีมือเท่านั้นจะสามารถต่อเรือให้แล่นในน้ำได้
ผิวไผ่
(115
)
คห.13: 17 ธ.ค. 52, 15:35
หัวเรือ และกระดูกงู ชุดเดิม
sakna
คห.14: 17 ธ.ค. 52, 15:36
+ 1 เยี่ยมไปเลยครับ ขอตักตวงความรู้ด้วยคนนะครับ
ผิวไผ่
(115
)
คห.15: 17 ธ.ค. 52, 15:36
มองภาพจากระยะไกล
ผิวไผ่
(115
)
คห.16: 17 ธ.ค. 52, 15:37
พักจากภาพเรือ มาชมภาพธรรมชาติกันบ้างดีกว่า เป็นทางเดินริมคลองน้ำกร่อย (คลองสิเกา) ผมชอบสะพานไม้แบบนี้
ผิวไผ่
(115
)
คห.17: 17 ธ.ค. 52, 15:38
เรือลำนี้เป็นเรือ Hybrid ผสมระหว่างไม้กับไฟเบอร์
dekde
(106
)
คห.18: 17 ธ.ค. 52, 15:38
ผิวไผ่
(115
)
คห.19: 17 ธ.ค. 52, 15:39
เธอ จะยังคงได้รับการก่อสร้างอย่างประณีต ตราบใดที่ทรัพยากรธรรมชาติ และการคมนาคมทางน้ำยังมีอยู่ เพราะวิถีชาวบ้านกับการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาตินั้นแยกออกจากกันไม่ออก
แต่ถ้าหากในอนาคตทรัพยากรธรรมชาติน้อยลง เรือไทยๆ ก็คงลดบทบาทลงไปกว่าที่เป็นอยู่ หรือแต่เรือใหญ่ เรือส่งสินค้าที่ใช้ในเชิงพาณิชย์เท่านั้น
ถึงตอนนั้น รากเหง้า วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของผู้คนก็คงเปลี่ยนไป
ผิวไผ่
(115
)
คห.20: 17 ธ.ค. 52, 15:40
ภาพสุดท้าย กระท่อมชาวเล กองอวนสุม แม้ว่าปลาที่จับได้จะน้อยลง แต่ชาวเลส่วนหนึ่งก็ยังคงออกทะเล จับปู จับปลาเพื่อเลี้ยงชีพตามวิถี
โก๋หลังคัน
(2239
)
คห.21: 17 ธ.ค. 52, 15:49
+กระทู้ดีๆมาอีกแล้ว
เสียงสน
(280
)
คห.22: 17 ธ.ค. 52, 15:55
เธอช่างสวยงาม และยังมีชื่อที่เพราะพริ้งมากมาย เช่นโชคนาวี ภูตินาวี ประแสร์สินธุ์
แก่แดด
(750
)
คห.23: 17 ธ.ค. 52, 16:10
mc BANGKASOR
(2642
)
คห.24: 17 ธ.ค. 52, 17:09
ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวดีๆ....
ลุงนวย
(151
)
คห.25: 17 ธ.ค. 52, 17:13
งดงามมากครับ
1
2
3
>
siamfishing.com © 2024