ใครใช้อัลฟ่าม่วงแล้วเป็นแบบผมบ้าง: SiamFishing : Thailand Fishing Community
12>
กระดาน
คห. 30 อ่าน 8,114 โหวต 3
ใครใช้อัลฟ่าม่วงแล้วเป็นแบบผมบ้าง
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ตั้ง: 2 มิ.ย. 52, 03:57
ใช้มาสามเดือนแล้วรู้สึกหนืดๆ หมุ่นไม่ลื่นเลยจับถอดล้างเครื่องในจนเอี่ยมอ่อง จับทาจารบี หยอดน้ำมัน ตามตำรา แล้วประกอบกลับ รู้สึกได้ถึงความลื่นขึ้นขณะหมุน แต่ทำไมมันมีเสียงครับ ไม่เข้าใจ คิดว่าใส่อะไรผิดหรือเปล่า ก็นั่งแกะเรียงดูแต่ละชิ้นตามไดอะแกรมก็ไม่มีจุดไหนพลาด แต่ดูที่เฟืองรู้สึกจารบีโดนรีดหายเรียบ หรือว่าจารบีที่ใช้ไม่เกาะเฟือง หรือว่า เ อ๊ะ หรือว่า... บลาๆๆๆ
ใครเคยเป็นแบบผมบ้าง แนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ 
คห.1: 2 มิ.ย. 52, 09:27
จารบีอาจจะไม่หนืดพอครับ

รอน้าป้อมมาตอบอีกที
wasz(5 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.2: 2 มิ.ย. 52, 10:30
โทษนะครับน้า น้าใส่บูทตัวเกลี่ยสาย
โทษนะครับน้า น้าใส่บูทตัวเกลี่ยสายกลับด้านรึป่าวครับ ถ้าแค่จารบีไม่เกาะเฟือง เสียงไม่น่าจะดังนะครับ
เอาใจช่วยครับ
คห.3: 2 มิ.ย. 52, 10:59
Too_Za(52 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.4: 2 มิ.ย. 52, 11:13
POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.5: 2 มิ.ย. 52, 11:31
จริงๆ แล้ว จารบีมีส่วนมากในการที่ท
จริงๆ แล้ว จารบีมีส่วนมากในการที่ทำให้ เฟืองหมุนนุ่มนวล ขึ้น ( ย้ำว่า ขึ้น.. นะครับ ) แต่ พอจารบี หนีออกจากเฟือง ก็ จะมีอาการเสียง ดังเล็กๆ ลอดออกมา ซึ่งก็เป็นธรรมดาของ การขบกันของซี่เฟือง
    อาการดังจากที่ว่า มีหลายสาเหตุครับ อย่าเพิ่งเจาะจง ว่า มาจากเฟือง อาจจะเป็นที่ลูกปืนคุมแกนขับ ชำรุด
      หรือลูกปืนแกนสปูลพัง / ลูกปืนด้านฝาหน่วงแม่เหล็ก ( แต่ ข้างนี้ บอกเลยครับ ว่า พังยากเพราะแทบจะไม่สัมผัสกับน้ำ มากเท่า ตัวแกนสปูล และ ตัวคุมแกนขับ
        หรือ ที่ลูกปืน ใต้แกนขับ ( จุดนี้ ก็ เสียหายบ่อยครับ เพราะรับแรงบิดสูงพอควร )
          หากไม่ได้เปลี่ยนลูกปืนแกนเกลี่ยสาย ( จากเดิมๆ คือ บูช ในรูปที่ น้าวัส ลง ) ก็คงไม่มีปัญหา อาจจะหมุนๆ ฝืดไปบ้าง นิดหน่อย หยอดน้ำมัน ทาจารบีก็ หาย แต่หากเปลี่ยนเป้นลูกปืนแล้ว ต้องถอดมาเช็คครับ ตัวนี้ เวลาใช้งาน รับละอองน้ำ และ ความชื้นเต็มๆ ครับ มีสิทธิ์ที่จะพัง เช่น ลูกปืนภายในพัง หรือขอบวง อาจจะเจอสนิมเกาะติดกับแกนเกลี่ยสาย ทำให้ หมุนสะดุด / ฝืด ได้ครับ...
        จารบีที่ใช้ บอกเลยครับ สำหรับ แกนเกลี่ยสาย กับ เฟืองพลาสติกใต้ตัวขับ จุดนี้ ผมใช้ จารบี ถูกๆ พวก ตราจรเข้ ( สีแดง ) หนืดๆ เหนียวๆ ทาไว้ บางๆ เวลาใช้งาน จะไม่สบัดหนีออกครับ ( เฉพาะ ตรงจุดนี้ )
          อีกอย่างคือ ซี่เฟือง สึก หรือ บิ่นครับ ต้องไล่เช็คอีกทีครับ...
            การใช้งาน อัลฟ่า พยายามหลีกเลี่ยง สายขนาดใหญ่ๆ นะครับ การเย่อกับปลาด้วยสายขนาดใหญ่ๆ บ่อยๆ ดึงแรงๆ เวลา สายติด / พัน จากสายสู่ตัวรอก โดยตรง มีผลทำให้ ชุดเฟืองขับ เสียหายได้ครับ ต้องระวังกันหน่อย พยายามใช้งาน ตามสเปค ที่เหมาะสม ด้วยครับ...
          ผม เจอ อาร์อีดิชั่น มา สองสามตัวแล้ว อาการชุดแกนขับ โยก เพราะใช้ผิดสเปคครับ...
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.6: 2 มิ.ย. 52, 13:42
ขอบคุณน้าๆทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ  น้าป้อมครับโดยปกติแล้วเมื่อเราถอดชิ้นส่วนออกมาหมดแล้ว เหลือแต่แกนขับที่ยังคงติดอยู่กับเฟรมรอกซึ่งผมไม่ได้ถอด โดยปกติตัวแกนขับนี้จะมีอาการโยกหรือเปล่า หรือปกติมันจะแน่นไม่สามารถโยกได้เลย 
wasz(5 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.7: 2 มิ.ย. 52, 13:45
โอ๊ว.......ลูกพี่มาเอง


แกนขับตัวนั้น มันโยกได้ครับ เพราะไม่มีฝารอกคอยประคอง ลองเช็คลูกปืนใต้แกนดูนะครับ ว่าสึกหรอรึเปล่า ไหนๆก็ถอดกันแล้ว
คห.8: 2 มิ.ย. 52, 13:46
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.9: 2 มิ.ย. 52, 14:43
น้า wasz ครับ ลูกปืนใต้แกนขับผมไขน็อตตัวนี้ไม่ออกครับ ครั้นจะตะบี้ตะบันไขกลัวหัวสะกรููมันจะไปอะครับ เลยไม่กล้าไข น้า wasz ไขตรงนี้ยังไงครับของผมมันแน่นมาก สงสัยว่าสะกรูตัวนี้จะใส่น้ำยากันคลายจากโรงงานป่าวครับ
POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.10: 2 มิ.ย. 52, 15:29
วิธีถอดน๊อตตัวนี้ ( หัวเปเปอร์สี่แฉ
วิธีถอดน๊อตตัวนี้ ( หัวเปเปอร์สี่แฉก ) ให้ใช้ น้ำมันรอนสันหยดลงไปที่หัวน๊อต เอาปลายเข็ม สกิดๆ รอบๆ หัวน๊อตที่มีกาวคลายเกลียวอัดไว้ ให้มันซึมลงไป แล้วพลิกอีกด้านที่เห็นปลายของน๊อตอีกข้าง ( ด้านในเฟรม ) หยอดรอนสันลงไป พร้อมเอาปลายเข็มสกิดกาวคลายเกลียว ( สีแดงๆ ) ที่หยอดไว้ ออกให้ หยอดรอนสัน ให้มันซึมผ่านลงไปได้ ทิ้งไว้ซักพัก หยอด และ ทำแบบนี้ สองสามรอบ รอให้ น้ำมันรอนสัน ซึมลงไปทำปฎิกิริยา กับกาว ที่ว่านี่ก่อน ( ละลาย )
      หาไขควงที่หัว พอดีๆ กับแฉก ไขเข้าไป ( ตามเข็มนาฬิกา /  เดินหน้า ) นิดนึง ก่อน แล้ว ค่อยไขออก ( ทวนเข็มฯ  ) กดไขควงให้แน่นๆ กัน แฉกหัวน๊อตรูด ( วางรอกบนผ้าให้มั่นคง ดีๆ ) การไขเดินหน้าก่อนนิดๆ ทำเพื่อคลายกาวครับ
        อย่าลืม ถอดน๊อตแฉกเดียว ตัวแบนที่คุมอีกข้างก่อนนะครับ ( ตรงด้านที่เกี่ยวกับ แกนสปริง ในรูป ) แล้ว ค่อยๆ ขยับ แผ่นตัวล๊อคแกน เพื่อให้ น๊อต และ กาวที่หยอดไว้ ที่น๊อต เปเปอร์อีกด้าน คลายตัว จะไขออกได้ง่ายครับ...
        ใจเย็นๆ ค่อยๆ ถอดนะครับ อย่าฝืน หากรู้สึกว่า ยังไขยาก ให้หยอดรอนสัน ลงไป อีก ซักสองสามรอบ แบบที่ผมว่า ไว้ข้างต้นครับ...
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.11: 2 มิ.ย. 52, 17:12
ขอบคุณน้าป้อมครับ จะลองดู  ถ้าไขไม่ออกแล้วพังผมขอรอกน้าป้อมซักตัวนะครับอิอิ 
POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.12: 2 มิ.ย. 52, 17:25

  ได้เลยครับ น้าวัส แกมีแยะ แกใจดี มีให้ยืม หลายตัวครับ..
       
คห.13: 2 มิ.ย. 52, 19:53
ผม เจอ อาร์อีดิชั่น มา สองสามตัวแล้ว อาการชุดแกนขับ โยก เพราะใช้ผิดสเปคครับ...

เห็นด้วยกับน้า POMBINTHAI วิเคราะห์
รอคดีแต่เอาไปใช้ผิดสเปค เหมือนมีฟีโน่ กับรถมอไซค์แข่งวิบาก  เอาไปใช้สนามเดียวกัน ไม่พังก็เละละค๊าบ 555+
เรื่องแบบนี้ต้องยกให้น้าเค้าจริงๆ
wasz(5 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.14: 2 มิ.ย. 52, 19:59
ได้เลยครับ น้าวัส แกมีแยะ แกใจดี มีให้ยืม หลายตัวครับ.


แอ๊...............ผ๊ม...ม่ะช่าย....DTAC.....นาค๊าบ
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.15: 2 มิ.ย. 52, 23:12
ไขน็อตตัวนี้ได้แล้วครับ ด้วยวิธีที
ไขน็อตตัวนี้ได้แล้วครับ ด้วยวิธีที่น้าป้อมแนะนำ ขอบคุณครับ
wasz(5 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.16: 3 มิ.ย. 52, 09:53
โว๊ว......แกะเหลือแต่เฟรมเลย ขยันจริงๆ ลองเช็คลูกปืนดูทุกเม็ดเลยนะครับ ว่าเริ่มสึกหรือยัง โดยหาใส้ปากกา หรือแกนอะไรก็ได้ที่พอดีกะวงในลูกปืน ลองสวมดูแล้วคลึงๆ ฟังเสียงดูหากพบว่าสากๆมือ หรือมีเสียงซ่าๆ แสดงว่าลูกปืนเริ่มสึกแล้วอ่ะครับ

เมื่อวานซืนผมเพิ่งล้าง TDZ ของรุ่นพี่ ลูกปืนในรอก 7 ตลับ  ตายไป2 แตกอีก2 อีก3ก็สึกไปเยอะแล้ว กรรม........ถึงว่าดิ หมุนดังยังกะโรงสี เลยเปลี่ยนลูกปืนไป 4 ตลับ หมุนนิ่ม ตีเงียบขึ้นเยอะ
POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.17: 3 มิ.ย. 52, 10:31
น้าวัส เช็ค อาการลูกปืน แบบเดียวกับผม เลยครับ ใช้ปากกา หรือ ดินสอ พักหลังๆ ผม เหลาไม้ ไว้ทุกขนาด เพื่อไว้เช็คลูกปืน ( เสียบ วงใน ) ครับ
      เวลาไขกลับเข้าไป น๊อตเปเปอร์ตัวนี้ ไม่ต้องให้แน่น จนสุดแรงนะครับ เอาแค่ พอดีๆ หัวแฉกจะได้ไม่เยินครับ ที่สำคัญ น๊อตตัวนี้ หากหลุดจากกาว ที่ รง. หยอดมาล๊อคแล้ว นานๆ ไป น๊อตตัวนี้ จะคลายตัว หลวมขึ้นมาได้ครับ ( นี่คือ สาเหตุ ที่ต้องหยอดน้ำยาล๊อคเกลียวไว้ )  เพราะแกนน๊อตสั้น ( ความยาวของน๊อต เปเปอร์ )  แถมพื้นที่ๆ ยึด ( ไข ) ลงไป ก็น้อย การคลอนของ เสา มีสิทธิ ทำให้ น๊อตตัวนี้ คลายได้ครับ...
    ล้างรอกทีนึง ไขเช็คดู ทุกครั้งนะครับ...
คห.18: 3 มิ.ย. 52, 11:09
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.19: 5 มิ.ย. 52, 16:28
สุดท้ายผมก็พบสาเหตุของเสียงไม่พึงประสงค์ในรอกของผมแล้วครับ เกิดจากลูกปืนครับผม เนื่องจากในเบื้องต้นตอนผมล้างลูกปืนสามลูกด้วยรอนสัน เป็นไปตามที่ น้า MR.CASTING แนะนำไว้ในหน้าอุปกรณ์ ตามลิ้งข้างล่างครับ

หลังจากเปลี่ยนสามลูกนี้ รอกผมก็หมุนลื่นนิ่ม ไม่มีเสียงอีกต่อไป 
ขอบคุณ น้าๆ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ  http://www.siamfishing.com/content/view.php?id=2777&cat=tackle
คห.20: 5 มิ.ย. 52, 16:31
ตามมาเชียร์อัลฟ่า  ผมไปถอยมาแล้วครับ กะจะเปลี่ยนจากเล่นทุ่น มาเล่น

เหยื่อปลอมเหมือนกัน อิอิ 
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.21: 5 มิ.ย. 52, 16:32
ผมเคยล้างลูกปืนของชิมาโนด้วยรอนสัน ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ผมว่าลูกปืน crbb ไม่ควรล้างด้วย รอนสัน นะครับ 
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.22: 5 มิ.ย. 52, 16:34
ตามมาเชียร์อัลฟ่า ผมไปถอยมาแล้วครับ กะจะเปลี่ยนจากเล่นทุ่น มาเล่น เหยื่อปลอมเหมือนกัน อิอิ

สวัสดีครับน้า ชัย-นักเลงทุ่น  รับรองครับใช้แล้วไม่ผิดหวังครับในราคาระดับนี้ครับ
POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.23: 5 มิ.ย. 52, 16:52
555....
    ผมล้างด้วยรอนสัน มาตลอด เกือบทุกขนาดลูกปืน ยังไม่เคยเจอปัญหา เลยครับ แปลกดี ล้างรอกมา ก็ น่าจะหลายสิบตัว ไม่เคยเจอลูกปืนพังจากการล้างเลยครับ
      การล้างของ พวกน้าๆ ล้างแบบแช่ปล่อยทิ้งให้ไว้ จนน้ำมันระเหย หรือเปล่า ? ซึ่งผิดนะครับ การปล่อยให้น้ำมันระเหยออก จนแห้ง ไม่เรียกว่า การล้างแล้วครับ นั่นคือการแช่ มากกว่า การล้างครับ
      การล้างของผม ผมใช้แค่แช่ซักพัก แกว่งๆ ล้างๆ ให้ คราบ จารบีที่เกาะหลุดออก จากตัวโลหะ เองเท่านั้น พอเอาขึ้นมา ยังเช็ดออก / ซับออก ด้วย ทิชชู่ อีกครั้ง เลยครับ...
      อย่าสับสนกันนะครับ การล้าง กับการแช่ ต่างกันครับ...
          ผมเอง เคยสังเกต เหมือนกันว่า หากปล่อยให้ แห้งในภาชนะที่เรา แช่ จะมีผลอย่างที่บอก หากน้ำมันระเหยตัวเร็ว  ถึงคิดหาอุปกรณ์ในการใส่ล้าง ที่มีทรงสูง ปากแคบ หรือมีฝาปิด เพื่อป้องกันการระเหยตัว ให้มันช้าลงครับ
        รายละเอียดปลีกย่อยในการล้าง ยังมีอีกมากครับ คงต้องศึกษา และ ทดลองด้วยตัวเองพอควรครับ
          ลูกปืนบางจุด แทบจะไม่ได้สัมผัสกับ ฝุ่นละออง เศษผง เลยครับ การพังของลูกปืน ส่วนใหญ่ จะเจอ กับความชื้น ละอองน้ำ และ ฝุ่นผงครับ การล้าง ทำให้ พวกเศานี่ ลงมา ออกมา กองกับพื้นภาชนะที่เราใส่ครับ ผมใช้ ถ้วยแก้ว เล็กๆ แช่ / ล้าง ทำให้มองเห็นง่ายครับ เมื่อมีคราบละลายอออกมา แล้วลูกปืนแล ดูสะอาด ก็จะเอาขึ้นเลยครับ..
        ที่สำคัญ ไม่ว่า จะใช้น้ำมันชนิดไหน หากปล่อยให้น้ำมันที่ ล้าง  / แช่จนแห้ง พวกคราบที่เกาะ ที่มีอยู่ อยู่ จะเกาะติดโลหะ ( นอนก้นบ้าง ติดใต้ลูกปืนบ้าง ตามกฎแรงโน้มถ่วง ) ทั้งนั้นครับ...
           
sunny_pp(122 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.24: 5 มิ.ย. 52, 17:07
น่าจะเป็นดังน้าป้อมว่าละครับ อิอิ 
Debbie(32 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.25: 5 มิ.ย. 52, 17:49
พึ่งซื้อมาไม่นานเหมือนกันตอนได้มาใหม่ๆลองใช้แล้วมันมันหนืดๆ และหอนเสียงดังกว่า
อัลฟ่าอิโตที่ใช้มาตั้งนานซะอีก (ดังจริงๆ)  จากนั้น  เอาจารบีเพนหยอดเฟืองเกลี่ย
จนลื่นแล้วเอาไปใช้คราวนี้แทบไม่มีเสียงเลยครับ ลื่นเงียบ ไกลได้ใจโดยยังไม่ผ่าเลยครับ
อยากใช้แบบเดิมๆไปก่อน ใช้เสร็จทำความสะอาดและหยอดจารบี รวมทั้งน้ำมันในส่วน
ที่ถอดง่ายภายนอก ก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาอะไร 
12>
siamfishing.com © 2024