ดุมล้อแทลเลอร์นั้นสำคัญไฉน: SiamFishing : Thailand Fishing Community
12>
กระดาน
คห. 38 อ่าน 20,787
ดุมล้อแทลเลอร์นั้นสำคัญไฉน
ตั้ง: 1 มิ.ย. 49, 14:28
ดุมล้อแทลเลอร์นั้นสำคัญไฉน
หลายๆท่านเคยประสพปัณหามากันบ้างเกี่ยวกับลูกปืนล้อแทลเลอร์แตกเพียงเพราะก่อนออกเดินทางทุกครั้งไม่ได้ตรวจเช็คให้เรียบร้อย

ก่อนการออกเดินทางทุกครั้งควรที่จะตรวจเช็ดล้อแทลเลอร์ดูโดยการเอาแม่แรงมามาขึ้นที่เพลาล้อจนล้อลอยเหนือพื้นแล้วลองเอามือหมุนดูว่ามีเสียงลูกปืนดังมากไหม                และลองเอามือโยกล้อดูถ้าคลอนได้ควรที่จะต้องรีบเปลี่ยนลูกปืนล้อโดยทันทีมีโอกาศที่ลูกปืนจะแตกในระหว่างทางได้
คห.1: 1 มิ.ย. 49, 14:29
โดยส่วนมากเราจะใช้ดุมล้อแบบนี้ซะเ
โดยส่วนมากเราจะใช้ดุมล้อแบบนี้ซะเป็นส่วนมากและง่ายในการประกอบเข้ากับแกนเพลา              เจ้าดุมล้อตัวนี้เป็นดุมล้อหลังขนาด4รู100

ข้อดีของดุมล้อตัวนี้จะมีซีลกันน้ำเข้าดุมได้ดีกว่าดุมล้อหน้า  เวลาดุมเสียก็หาซื้อง่ายราคาไม่แพงหาซื้อได้ตามเซียงกงราคาตัวละไม่เกิน300บาทไม่นิยมถอดลูกปืนออกมาเปลียนเพราะลูกปืนใหม่ๆแพงมากของเชียงกงก็คุณภาพดีไม่แพ้กัน

ข้อเสียของดุมล้อหลังนี้เวลาลูกปืนแตกล้อมันหลุดออกมาเลยครับประเภทล้อหลังแซงล้อหน้า   ถ้าหลุดข้างทางก็รอดตัวไปถ้าเกิดไปโดนรถที่แล่นสวนมาละก็คิดเอาเองละกันครับ

ถามว่าเมื่อมีปัญหาแบบนี้ทำไมไม่เอาดุมล้อหน้ามาใช้ละเพราะมีสลักล็อคเวลาลูกปืนแตกล้อก็ไม่หลุดออกมา                          การใช้ดุมล้อหน้าจะยุ่งยากกว่าดุมล้อหลังมาก เพราะแกนเหลาล้อเราต้องเอาไปกลึงเกลียวหรือตัดต่อจากของที่มีมา        แต่ข้อเสียของดุมล้อหน้าก็คือฝาหน้าที่เราจะเปิดมากวดน๊อตสลักให้แน่นนั้นมันไม่กันน้ำจะมีซีลกันที่เพลาตัวเดียว  ถ้าลงน้ำจืดก็ไม่เท่าไรแต่ถ้าลงน้ำทะเลควรถอดออกมาล้างเปลี่ยนจารบีทุดครั้งซึ่งยุ่งยากกว่าการใช้ดุมล้อหลังมาก        เมื่อก่อนผมก็ใช้ดุมล้อหน้าแต่ไปลงทะเลบ่อยๆลืมล้างมั้งลูกปืนตายทุกที่ต้องเปลี่ยนลูกปืนประจำชุดละเกือบๆพัน
คห.2: 1 มิ.ย. 49, 14:29
เรามาดูแลรักษาและตรวจเช็คกันดีกว่
เรามาดูแลรักษาและตรวจเช็คกันดีกว่าเพื่อยืดอายุการใช้งานยิ่งคนที่ไม่เคยถอดดูควรยิ่งที่จะต้องรีบทำ
อันดับแรกเราก็ถอดล้อออกมาก่อน
คห.3: 1 มิ.ย. 49, 14:29
เมื่อเอาล้อ ออกมาแล้วเราก็ถอดน๊อตท
เมื่อเอาล้อ ออกมาแล้วเราก็ถอดน๊อตที่ยึดดุมล้อ ออกมามีน๊อต4ตัวขนาด3หุน
คห.4: 1 มิ.ย. 49, 14:29
เมื่อถอดน๊อตออกแล้วดุมจะหลุดออกมา
เมื่อถอดน๊อตออกแล้วดุมจะหลุดออกมาง่ายๆ
คห.5: 1 มิ.ย. 49, 14:30
จากนั้นก็เอาจารบีเก่าออกถ้าแกนเพล
จากนั้นก็เอาจารบีเก่าออกถ้าแกนเพลาเป็นรูโบ๋ไม่มีตัวกันจารบีไหลก็ควรหาซื้อตาน้ำมาใส่    แต่ของผมช่างโต้งแกใส่มาให้เรียบร้อยแล้ว
คห.6: 1 มิ.ย. 49, 14:30
หน้าตาของตาน้ำเป็นแบบนี้ครับ การหา
หน้าตาของตาน้ำเป็นแบบนี้ครับ การหาซื้อก็ซื้อได้ตามร้านอะหลั่ยรถทั่วไปโดยการวัดขนาดของรูเพลาล้อเมื่อซื้อมาแล้วก็ตอกใส่เข้าไปกะยะยะให้อย่าให้โดนน็อตดุมล้อก็พอแล้วจะได้ไม่ต้องใส่จารบีมาก
คห.7: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ถ้ามีน้ำซึมเข้ามาได้และสีจารบีดำล
ถ้ามีน้ำซึมเข้ามาได้และสีจารบีดำลูกปืนล้อเริ่มดังควรที่จะหาเปลี่ยนใหม่เลยนะครับและเก็บของเก่าไว้เป็นอะหลั่ยได้    ถ้าไม่มีน้ำเข้าก็เปลี่ยนจารบีเก่าออกโดยการหาผ้าเช็ดออกเท่าที่เอาออกได้
คห.8: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ถ้ามีคราบกาวประเก็นอยู่ก็ควรจะขูด
ถ้ามีคราบกาวประเก็นอยู่ก็ควรจะขูดออกก่อน

สังเกตุง่ายตรงนี้ปกติท่อเพลามันจะกลวงโบ๋  แต่มีฝาตาน้ำปิดไว้ในรูแกนเพลา
คห.9: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ที่นี้ก็เอาจารบีมาใส่ที่ดุมล้อให้
ที่นี้ก็เอาจารบีมาใส่ที่ดุมล้อให้เต็ม
ส่วนจารบีแล้วแต่จะใช้นะครับ ของผมใช้จารบีแบบธรรมดาเพราะผมถอดมาเช็คและเปลี่ยนบ่อย  จะใช้จารบีที่ใส่ลูกปืนเพลาล้อโดยตรงเลยก็ได้ หรือจะใช้จารบีกันน้ำทะเลก็ดี
คห.10: 1 มิ.ย. 49, 14:30
ใส่จารแล้วพร้อมที่จะประกอบกลับคืน
ใส่จารแล้วพร้อมที่จะประกอบกลับคืน
คห.11: 1 มิ.ย. 49, 14:31
หลังจากทำความสะอาดเพลาล้อแล้วก็ใส
หลังจากทำความสะอาดเพลาล้อแล้วก็ใส่จารบีอีกนิดก็ได้
คห.12: 1 มิ.ย. 49, 14:31
ก่อนประกบดุมล้อเข้ากับเพลาควรหาปร
ก่อนประกบดุมล้อเข้ากับเพลาควรหาประเก็นมาใส่กันน้ำซึมเข้าดุมล้อได้ถ้าไม่อยากตัดประเก็นแบบผมก็ใช้กาวปะเก็นเลยง่ายดี  หาซื้อได้ตามร้านอะหลั่ยรถยนต์ทั่วไป  แต่ถ้าเกิดดุมล้อไปแตกกลางทางไม่ต้องใส่ก็ได้กลับมาถึงบ้านค่อยว่ากันอีกที
คห.13: 1 มิ.ย. 49, 14:31
จากนั้นก็บีบกาวออกมาให้รอบเพลาล้อ
จากนั้นก็บีบกาวออกมาให้รอบเพลาล้อ
คห.14: 1 มิ.ย. 49, 14:31
ทากาวแล้วเราก็ประกบดุมล้อเข้าไปตั
ทากาวแล้วเราก็ประกบดุมล้อเข้าไปตัวกาวมันจะแห้งเอง
คห.15: 1 มิ.ย. 49, 14:31
แล้วก็ใส่น๊อตล๊อคดุมล้อกะเพลาให้แ
แล้วก็ใส่น๊อตล๊อคดุมล้อกะเพลาให้แน่นๆ แล้วก็ใส่ยางเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว
คห.16: 1 มิ.ย. 49, 14:31
เป็นวิธีเดียวที่จะช่วยรักษาดุมล้อ
เป็นวิธีเดียวที่จะช่วยรักษาดุมล้อให้มีประสิทธิภาพยืนยาวได้  และไม่จำเป็นต้องถอดดูบ่อยเพียงแต่คอยหมั่นเช็คหมุนล้อดูถ้าเริ่มมีเสียงดังกราวมากๆหรือคลอนได้ก็ถึงจะถอดดู      คนที่พอเป็นช่างหรือว่าชอบทำเองก็ทำได้สบายๆหากไม่บางท่านไม่สดวกก็ลากเขาไปร้านยางหรือร้านทำช่วงล่างก็ได้สบายดีผมก็เคยเอาไปทำตอนที่รีบๆและไม่อยากทำเองถอดเช็คอัดจารบีใหม่ไม่ถึง 300 บาทต่อครั้งครับคุ้มกับการที่ลูกปืนล้อไปแตกระหว่างทางครับ
คห.17: 1 มิ.ย. 49, 14:37
คห.18: 1 มิ.ย. 49, 14:38
69          96                69            96     

068921357(68 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.19: 1 มิ.ย. 49, 14:41
601  106  016  610  160  061
คห.20: 1 มิ.ย. 49, 14:42
suchat(71 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.21: 1 มิ.ย. 49, 14:50
รอชมเลยครับ
popper_99(958 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.22: 1 มิ.ย. 49, 14:50
1113 อยากรู้อะไรถามบั๊กส์ 
คห.23: 1 มิ.ย. 49, 14:56
533  335  353   
panu2253(1 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.24: 1 มิ.ย. 49, 15:14
คห.25: 1 มิ.ย. 49, 17:31
บน 850
ล่าง 99 
      526
      149
      382
      664
12>
siamfishing.com © 2024