ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์: SiamFishing : Thailand Fishing Community
1234>
กระดาน
คห. 81 อ่าน 37,484
ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์
ตั้ง: 8 พ.ค. 49, 10:49
ขุมพลังของมอเตอร์ไกด์
เจ้ามอเตอร์ไกด์ตัวนี้จะขับเเคลื่อนไปไหนไม่ได้หากขาดพลังงานที่จะนำมาขับเคลื่อน
คห.1: 8 พ.ค. 49, 10:49
แหล่งพลังงานของมอเตอร์ไกด์ก็คือ   แ
แหล่งพลังงานของมอเตอร์ไกด์ก็คือ  แบตเตอรี่ครับ

หลายๆครั้งก่อนที่เราจะเอาไปใช้หลังจากชาร์ทไฟเต็มแล้วทำไมใช้ได้แป็ปเดียวก็หมดแล้วบางคนอาจจะคิดว่า
แบตเตอรี่เสียทั้งๆที่เพิ่งจะซื้อมาใหม่ๆ

วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการชาร์ทแบตเตอรี่สำหรับการใช้กับมอเตอร์ไกด์
การชาร์ทแบตเตอรี่มีส่วนสำคัญมากสำหรับการใช้มอเตอร์ถ้าคนที่มีเครื่อง
ชาร์ทไฟเองจะไม่ค่อยมีปัญหากับเรื่องพวกนี้เท่าไร
หากไม่มีเครื่องชาร์ทเอาไปชาร์ทตามร้านที่รับทั่วไปจะเจอปัญหาแบบนี้บ่อยๆ        เพราะการชาร์ทแบบนี้ต้องชาร์ทไฟไว้ทั้งวัน
ด้วยกระแสไฟอ่อนเป็นเวลา5-8ชั่วโมงต่อการใช้1ครั้งเพื่อให้กรดในแบตเตอรี่ลอยตัวขึ้นมาหากเราไปชาร์ท
ไฟด้วยกระแสไฟที่แรงแบตเตอรี่จะเต็มเร็วก็จริงตัวกรดกำมะถันในแบตยังไม่ลอยตัวขึ้นมานั้นตัวแบตเตอรี่มันจะมีเต็มแต่โวลท์แต่แอมป์ไม่เต็ม
พอเราเอาไปใช้ได้แค่1-3ชั่วโมงก็หมดไฟแล้ว
คห.2: 8 พ.ค. 49, 10:49
หากใช้มอเตอร์ไกด์ บ่อยๆครั้งควรซื้
หากใช้มอเตอร์ไกด์ บ่อยๆครั้งควรซื้อเครื่องชาร์ทไฟมาใช้เองจะคุ้มกว่า
ราคาจะอยู่ที่ประมาณ  1000-2500 แล้วแต่ขนาดของแอมป์ชาร์ทไฟได้ครั้งละ2ลูกปกติเอาไปชาร์ทตามร้านก็เสียหลายสิบบาทต่อการชาร์ท 1ครั้ง
อยู่แล้ว

การเลือกซื้อตู้ชาร์ทไฟควรเลือกขนาด20แอมป์ ถึง30แอมป์(เครื่องเล็กๆ
แบบนี้30แอมป์จะสูงสุดแล้ว)  โดยเลือกแบบที่เป็นขดลวดทองแดงมันจะทนมากกว่า  วิธีการชาร์ทก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร
ด้านซ้ายบนคือเกย์วัดว่าเราชาร์ทไฟไว้กี่แอมป์
ตรงกลางเป็นสวิสท์ปิดและเปิดถัดลงมาเป็นช่องเสียบไฟไว้ใช้ไฟ12v หรือ24v
ด้านขวาบนสุดจะเป็นสวิสท์ปรับแอมป์
ด้านล่างจะเป็นตัวปรับว่าเราจะใช้ชาร์ทแบตเตอรี่ 6 v 12 v 24 v
บางรุ่นตัวปรับอาจจะอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ให้ดูที่โวลท์คือเลือกแบตเตอรี่
คห.3: 8 พ.ค. 49, 10:49
เมื่อเราซื้อตู้ชาร์ทไฟมาแล้วเสียบ
เมื่อเราซื้อตู้ชาร์ทไฟมาแล้วเสียบปลั๊กไฟเรียบร้อยแล้ว ด้านหน้าของตู้จะมีสายไฟพร้อมปากคีบออกมาสองเส้น สีแดง (บวก) สีดำ (ลบ)
คห.4: 8 พ.ค. 49, 10:49
จากนั้นก็เอาสายสีแดงบวกมาคีบที่ขั
จากนั้นก็เอาสายสีแดงบวกมาคีบที่ขั้วบวกแล้วอีกเส้นสีดำเข้าขั้วลบ

เมื่อคีบขั้วแบตแล้วจึงเปิดสวิสท์ออนที่หน้าเครื่อง
คห.5: 8 พ.ค. 49, 10:49
แล้วมาปรับที่ตัวปรับโวลท์  ให้เป็น12
แล้วมาปรับที่ตัวปรับโวลท์  ให้เป็น12โวลท์
คห.6: 8 พ.ค. 49, 10:49
แล้วมาปรับที่ตัวแอมป์ถ้าเราตั้งมา
แล้วมาปรับที่ตัวแอมป์ถ้าเราตั้งมากเข็มเกย์วัดก็จะขึ้นมากตามไปด้วยให้ดูที่เกย์วัดเป็นหลักเพราะการตั้งตัวเอ็มนี้อยู่ที่แบตเตอรี่ด้วยว่ามีไฟอยู่มากน้อยเพียงใด เพราะฉะนั้นจึงไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวสำหรับการตั้งแอมป์
คห.7: 8 พ.ค. 49, 10:49
ดีที่สุดควรตั้งไฟชาร์ทเข้าแค่  10แอม
ดีที่สุดควรตั้งไฟชาร์ทเข้าแค่  10แอมป์ และชาร์ทไปได้นานๆ 
ของผมจะเริ่มชาร์ทตั้งแต่ 8.00 น. ไปจนถึง 17.00 น.ทุกครั้งเราชาร์ทด้วยกำลังไฟขนาดนี้แบตเตอรี่จะไม่ร้อนมาก
คห.8: 8 พ.ค. 49, 10:50
ถ้าเราชาร์ทไฟที่20แอมป์เราจะชาร์ทไ
ถ้าเราชาร์ทไฟที่20แอมป์เราจะชาร์ทไฟได้แป็ปเดียวไม่เกิน4-5ชั่วโมงแบตเตอรี่ก็ร้อนแล้วแต่การเอาไปใช้งานจะใช้ได้แค่แป็ปเดียว
คห.9: 8 พ.ค. 49, 10:50
ข้อระวังอีกนิดนะครับสำหรับการชาร์
ข้อระวังอีกนิดนะครับสำหรับการชาร์ทแบตเตอรี่ที่หมดไฟเลยประเภทลืมปิดสวิสกุญแจสตาร์ทถ้าไฟหมดจากแบตเตอรี่ไม่มีเลยถ้าเราปรับตัวตั้งแอมป์มาจนสุดแล้ว      แต่เกย์วัดยังขึ้นนิดเดียวไม่ถึง10 ให้คอยดูสัก5นาทีเข็มมันจะค่อยๆขึ้นมาเองเราต้องคอยลดตัวตั้งแอมป์
คห.10: 8 พ.ค. 49, 10:50
เพราะถ้าเราไม่ดูเผลอไฟเมื่อมีไฟเข
เพราะถ้าเราไม่ดูเผลอไฟเมื่อมีไฟเข้าไปในแบตเตอรี่แล้วตัวเข็มวัดมันจะขึ้นสูงสุดคือตัวเครื่องจะทำงานเต็มที่ถ้าเรามาลดกระแสไม่ทันเครื่องมันจะไหม้ได้
คห.11: 8 พ.ค. 49, 10:50
การชาร์ทแบตเตอรี่ครั้งละ2ลูก
อันดั
การชาร์ทแบตเตอรี่ครั้งละ2ลูก
อันดับแรกก็เอาสายบวกมาคีบที่ขั้วบวกของแบตเตอรี่ลูก 1
จากนั้นก็เอาสายลบมาคีบที่ขั้วลบลูกที่2









คห.12: 8 พ.ค. 49, 10:50
และเอาสายพ่วงซึ่งทำมาอีกชุด1 คีบเข
และเอาสายพ่วงซึ่งทำมาอีกชุด1 คีบเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ที่เหลือทั้งสองลูก
แล้วไปปรับตัวโวลท์ให้เป็น 24โวลท์ ก็แล้วเสร็จ
คห.13: 8 พ.ค. 49, 10:50
นี่คือเครื่องวัดไฟแบตเตอรี่
อันซ้
นี่คือเครื่องวัดไฟแบตเตอรี่
อันซ้ายร้านไดนาโมทั่วไปจะมีใช้ทุกร้านเกย์วัดเป็นเข็ม
อันขวาของมิมิโกต้า เป็นดิจิตอล
คห.14: 8 พ.ค. 49, 10:50
ตัววัดเป็นเข็มเมื่อวัดแล้วจะขึ้นส
ตัววัดเป็นเข็มเมื่อวัดแล้วจะขึ้นสูงสุดถึงจะเรียกว่าไฟเต็ม
คห.15: 8 พ.ค. 49, 10:50
แบบดิจิตอล ถ้าไฟเต็มมันจะขึ้นที่ FULL
แบบดิจิตอล ถ้าไฟเต็มมันจะขึ้นที่ FULL
คห.16: 8 พ.ค. 49, 10:51
หลังจากที่เราชาร์ทไฟจนเต็มที่แล้ว
หลังจากที่เราชาร์ทไฟจนเต็มที่แล้วตัวกรดกำมะถันมันจะลอยขึ้นมาอยู่ที่ขอบสีขาวถือว่าใช้ได้
คห.17: 8 พ.ค. 49, 10:51
หลังจากที่เราใช้ไฟออกแล้วเจ้ากรดก
หลังจากที่เราใช้ไฟออกแล้วเจ้ากรดกำมะถันจะจมลง  ถ้าผ่านการชาร์ทไฟที่เพียงพอมันก็จะกลับมาลอยตัวเหมือนเดิม
ถ้าเราชาร์ทไฟแบบเร็วๆคือไม่กี่ชั่วโมงกรดจะยังไม่ลอยตัวคือมันจะมีแต่โวลท์แต่แอมป์ไม่เต็ม

ทั้งเครื่องวัดไฟ และที่วัดกรด  ไม่จำเป็นต้องมีถ้าเราชาร์ทไฟแบบที่ผมว่าก็เพียงพอแล้วกับการใช้  1ครั้ง 
คห.18: 8 พ.ค. 49, 10:51
ทีนี้เราออกทริฟก็ไม่ต้องมานั่งปวด
ทีนี้เราออกทริฟก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับไฟแบตเตอรี่ที่หมดก่อนเวลาอันควร    บางคนว่าเครื่องเรือชาร์ทเข้าก็พอนิ  พอครับถ้าเครื่องคุณมีแรงม้ามากกว่า90แรงขึ้นไปถึงจะชาร์ทเข้าไปเลี้ยงแบตเตอรี่ที่ใช้กับมอเตอร์ไกด์ได้  จบแล้วอิอิ
คห.19: 8 พ.ค. 49, 10:52
ฮิฮิ  ด้วยนาจ้า เฮียช้าง
คห.20: 8 พ.ค. 49, 10:57
โหย เร็ว จริง ๆ ปาดกันไม่ทันเลย 5555555555
คห.21: 8 พ.ค. 49, 10:58
มีจองพื้นที่หละ
คห.22: 8 พ.ค. 49, 11:10

งดจองคับ

อิ๊อิ๊

POMBINTHAI(40 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบเหลือง
คห.23: 8 พ.ค. 49, 11:15
มาลงให้ ไวเรย น้าช้างนี่...
curado(453 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.24: 8 พ.ค. 49, 11:16
BOYd(2 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
คห.25: 8 พ.ค. 49, 11:18
กระทู้ดี มีสาระอีกแล้วครับ ทั่นผู้ชม 
1234>
siamfishing.com © 2024