สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 23 พ.ย. 67
เอาไว้เข้าหมาย: SiamFishing : Thailand Fishing Community
หน้าที่: 1 | 2 >
 กระดาน > ถ่ายภาพ
ความเห็น: 29 - [28 ธ.ค. 54, 10:28] ดู: 3,944 - [23 พ.ย. 67, 07:54]  ติดตาม: 1 โหวต: 8
เอาไว้เข้าหมาย
กระทู้: 60
ความเห็น: 4,026
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 26-07-2554
ตั้งกระทู้: 3 ธ.ค. 54, 00:58
เอาไว้เข้าหมาย
แจ่มครับ
กระทู้: 60
ความเห็น: 4,026
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 26-07-2554
ความเห็นที่ 1: 3 ธ.ค. 54, 01:06
 :grin:
กระทู้: 60
ความเห็น: 4,026
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 26-07-2554
ความเห็นที่ 2: 3 ธ.ค. 54, 01:07
 :grin: :grin: :grin: :grin:
กระทู้: 29
ความเห็น: 1,532
ล่าสุด: 23-11-2567
ตั้งแต่: 09-11-2551
fairlady-_-(554 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 3: 3 ธ.ค. 54, 02:01
กระทู้: 27
ความเห็น: 35,920
ล่าสุด: 23-11-2567
ตั้งแต่: 08-08-2551
fishingjoke(1263 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 4: 3 ธ.ค. 54, 02:02
++++++ครับ สวย
กระทู้: 2
ความเห็น: 43
ล่าสุด: 01-12-2566
ตั้งแต่: 10-06-2551
ความเห็นที่ 5: 3 ธ.ค. 54, 02:31
อย่าลืมเอาไปอุด EGR เพื่ออายุอันยาวนานของเครื่องยนต์ด้วยนะครับน้า 
กระทู้: 0
ความเห็น: 1,618
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 14-11-2553
ความเห็นที่ 6: 3 ธ.ค. 54, 05:48
กระทู้: 5
ความเห็น: 884
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 19-10-2554
Red_Dragon(68 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 7: 3 ธ.ค. 54, 05:59
สวยๆๆๆๆๆๆๆๆ
กระทู้: 156
ความเห็น: 80,533
ล่าสุด: 21-11-2567
ตั้งแต่: 07-07-2545
BULINO(12950 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 8: 3 ธ.ค. 54, 06:12
กระทู้: 8
ความเห็น: 1,430
ล่าสุด: 19-12-2566
ตั้งแต่: 06-06-2552
ความเห็นที่ 9: 3 ธ.ค. 54, 08:08
อ้างถึง: komazkom posted: 03-12-2554, 02:31:08

อย่าลืมเอาไปอุด EGR เพื่ออายุอันยาวนานของเครื่องยนต์ด้วยนะครับน้า 


อุดแล้วมันมีผลอย่างไรครับ    ขอเป็นความรู้ครับ
กระทู้: 0
ความเห็น: 27
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 04-07-2554
ความเห็นที่ 10: 3 ธ.ค. 54, 08:55
ของผม45000โลEGRพังไปแล้วดีว่าศูนย์เปลี่ยนให้ฟรี
กระทู้: 8
ความเห็น: 469
ล่าสุด: 29-01-2566
ตั้งแต่: 31-07-2550
ความเห็นที่ 11: 3 ธ.ค. 54, 11:14
สวยครับ แต่เข้าหมายออฟโรดไม่ได้นี่
กระทู้: 10
ความเห็น: 25,385
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 31-03-2553
NaiJuy(308 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 12: 3 ธ.ค. 54, 14:34
กระทู้: 20
ความเห็น: 11,167
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 12-01-2554
ความเห็นที่ 13: 3 ธ.ค. 54, 15:01
ยอดเยี่ยมครับน้า++++++++++++
กระทู้: 107
ความเห็น: 59,725
ล่าสุด: 19-11-2567
ตั้งแต่: 16-08-2544
A21(2434 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 14: 4 ธ.ค. 54, 18:57
กระทู้: 7
ความเห็น: 2,485
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 01-11-2554
paina(324 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 15: 4 ธ.ค. 54, 19:13


กระทู้: 29
ความเห็น: 534
ล่าสุด: 25-08-2567
ตั้งแต่: 21-11-2550
ความเห็นที่ 16: 4 ธ.ค. 54, 20:40
อ้างถึง: โชติกา posted: 03-12-2554, 08:08:49

อ้างถึง: komazkom posted: 03-12-2554, 02:31:08

อย่าลืมเอาไปอุด EGR เพื่ออายุอันยาวนานของเครื่องยนต์ด้วยนะครับน้า 


อุดแล้วมันมีผลอย่างไรครับ    ขอเป็นความรู้ครับ



EGR (exhaust Gas Recirculation) ใช้เพื่อการลด NOx (nitrous oxides) ซึ่งเป็นแก๊สพิษ.

NOx เกิดจากการที่ ไนโตรเจน กับออกซิเจนในอากาศ มาคลุกเคล้ารวมตัวกันแล้วเกิดการเผาไหม้ในลูกสูบ โดยช่วงของอุณหภูมิการเผาไหม้สูงกว่า 1,800 C(3,300 F)

วิธีการคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...


ดังนั้นใน บางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสียวนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...
โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...

วิธี การแก้ไขอย่างง่าย...ทำการเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ คล้ายๆการเบิ้ลเครื่องเล่น แต่ลากยาวๆหน่อยนึงเพื่อให้เกิดการไล่เขม่าและไอเสียเดิมออกไป..
อีกวิธีคือการเข้าศูนย์บริการ ให้ดำเนินการแก้ไขโปรแกรม ECU ใหม่...

การ อุด EGR วาล์ว ไม่ใช่วิธีที่ถุกต้องในเชิงวิชาการ(หรือเชิงวิทยาศาตร์) เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการกำจัดไอพิษจากแก๊ส ด้อยลง เป็นการเพิ่มหรือเร่งการทำลายสภาวะแวดล้อมโลกเพิ่มขึ้นอีกทางนึงด้วย....
ท่านอาจคิดว่า...เราอุดแค่คันเดียวมันจะกระทบสักเท่าไหร่กัน...
ท่านลองไปยืนท้ายรถที่จอดติดเครื่อง แล้วถามใจท่านดูว่ารู้สึกอย่างไร.
แล้วรถยนต์ในกทม. มีเป็นสิบล้านคัน ถ้าทำอย่างนี้แค่ 5เปอร์เซนต์(ประมาณ 5แสนคัน) ท่านคิดว่าสภาวะแวดล้อมจะเป็นอย่างไร....
ทุกอย่าง อาจไม่เห็นผลกับตัวเราในวันนี้.....แต่แน่ใจหรื ว่าอยากให้ลูกหลานเราในอนาคต ต้องมารับผลกระทบจากสิ่งเหล่านี้....................

ท่านยอมเสีย ประสิทธิภาพของรถยนต์ลงสัก2-3เปอร์เซนเพื่อแลกกับสิ่งดีให้ลูกหลานในอนาคต หรือท่านอยากได้ความแรงความมันเพิ่มอีกสัก 2-3 เปอร์เซนต์โดยยอมแลกสิ่งดีๆในอนาคตของลูกหลานทิ้งไป....(เพราะเราอาจไม่ได้ อยู่ร่วรับชะตากรรมร้ายกับเขาก็ได้จะไปสนใจทำไมล่ะ...ก็แล้วแต่ศรัทธา ครับ....)


ที่ผ่านมาได้มีการคิดค้นวิธีในการลดมลพิษต่างๆ วิธีหนึ่งคือการใช้ระบบหมุนเวียนไอเสีย Exhaust Gas Recirculation (EGR) ซึ่งในครั้งแรกการใช้ EGR ก็เพื่อจะนำความร้อนจากไอเสียเวียนกลับเข้ามาในเครื่องยนต์ ช่วยให้อุณหภูมิของไอดีสูงขึ้นในกระบวนการเผาไหม้ จึงเป็นการประหยัดพลังงาน แต่ประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมก็คือสามารถลดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) ได้ด้วยซึ่งก๊าซนี้เป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ในปี ค.ศ.2002 ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา US Environmental Protection Agency หรือ EPA ได้กำหนดให้ลด NO X ลงอีก 50 % จากมาตรฐานปี ค.ศ 1998 ( จาก 4.0 เป็น 2.0 g / Break Horse -hr.) และ มาตรฐานมลพิษของประเทศอื่นๆ ก็มีแนวโน้มในการลด NO X มากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จำเป็นต้องติดตั้งระบบ EGR มากขึ้น แต่ระบบ EGR มีข้อเสียคือความร้อนและสิ่งสกปรกที่เวียนกลับมากับไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีคราบเขม่าเกาะจับ และน้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นจึงเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งมีธาตุกำมะถันและไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบอยู่บางส่วน ทำให้แปรสภาพเป็นกรด เกิดสนิมและเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น ดังนั้นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้ง EGR นี้จะต้องมีความคงทน และ คุณสมบัติพิเศษในการกำจัดสิ่งสกปรก กรดหรือป้องกันสนิมได้ดียิ่งขึ้น

ข้างล่างนี้เป็นเรื่องราว Technical Data นะครับ

http://www.cadvision.com/blanchas/Ranger/egr.html


ผมคิดแบบนี้คับ แล้วรถที่บ้านก็ไม่อุด ไม่ตัดแคทด้วย

เพื่อนถามว่าจะอุดดีไหม ผมก็บอกว่า อย่าเลยคับ มันไม่ช่วยเท่าไหร่หรอก

เพราะเค้าทำเผื่อผ่านมาตรฐาน ยูโร คับ แล้ว จะกลับไปใช้แบบเก่าทำไมกันคับ
กระทู้: 4
ความเห็น: 1,580
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 18-05-2553
jebun(49 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 17: 5 ธ.ค. 54, 21:53
  อ่านมาตั้งนาน  ตกลงผมก็ยัง งง กับ อีจีอาร์ อยู่ดี 


แต่รถสวย ครับ 
กระทู้: 33
ความเห็น: 3,264
ล่าสุด: 23-11-2567
ตั้งแต่: 24-12-2550
mangmo1980(381 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 18: 6 ธ.ค. 54, 14:56
กระทู้: 12
ความเห็น: 45
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 16-11-2549
oatnumber1(16 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 19: 6 ธ.ค. 54, 15:01
อุด EGR รองแหวน เทอโบ
แต่อย่างให้ช่างหลอก ทะลวงแคท เหมือนผมนะครับ ^^
กระทู้: 23
ความเห็น: 6,220
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 11-08-2552
ความเห็นที่ 20: 7 ธ.ค. 54, 22:45
กระทู้: 0
ความเห็น: 67
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 28-01-2554
ความเห็นที่ 21: 8 ธ.ค. 54, 11:38
เห็นด้วยกับน้าโอมเพี้ยงครับ
ผมเคยเรียน เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE.) แก๊สพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์โดยเฉพาะ NO2, CO ตัวร้ายทั้งนั้น

เก็บอากาศดีๆๆ ไว้ให้ลูกหลาน และตัวคุณเองดีกว่าครับ
กระทู้: 41
ความเห็น: 5,014
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 10-08-2551
Joe_Saimai(1093 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 22: 8 ธ.ค. 54, 11:40
กระทู้: 13
ความเห็น: 1,719
ล่าสุด: 19-11-2567
ตั้งแต่: 21-08-2551
itect(601 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 23: 8 ธ.ค. 54, 11:46
ตอนแรกว่าจะไปทำ พอลองศึกษาดูก็ไม่ทำแล้วครับ เครื่องโทรมเร็วกว่าด้วยถามช่างที่สนิทกันดูครับอย่าโดนหรอก
กระทู้: 2
ความเห็น: 43
ล่าสุด: 01-12-2566
ตั้งแต่: 10-06-2551
ความเห็นที่ 24: 27 ธ.ค. 54, 13:20
รถใคร ใครก็รักครับน้าๆ ถ้าว่าไม่ดีก็ไม่ต้องทำครับ
แต่ของผมอุดตั้งกะป้ายแดงเลย 
ตอนนี้แสนโลหละ ไม่โทรม ไม่หลวม ลิ้นปีกสะอาด ประหยัดเหมือนเดิม

คือง่ายๆ มันเอาไอเสียวนมาเผาอีกรอบ ซึ่งไอเสียมันก็เอาคราบเขม่ามาด้วย พอมันจับตัวกับน้ำมัน ก็จะเป็นขี้โคลนดีๆ นี้เองครับ เข้าไปในกระบอก ในเครื่อง ลองเอานิ้วไปปาดที่ปลายท่อไอเสียดู คราบพวกนี้แหละครับที่มันจะเข้าไปในเครื่อง ลองคิดดูว่าการสึกหลอมันจะมากกว่าหรือน้อยกว่านะครับ และไอเสียมีความร้อนสูง กลับเข้ามาในกระบอกสูบ หัวฉีดไหม้ก็มี และอาการซดน้ำมันเครื่อง ควันดำ ก็จะตามมา  

EGR  ใครไม่อุดก็ลองถอดท่อลิ้นปีกผีเสื้อดูบ้างนะครับ ยิ่งถ้าขับในเมือง วิ่งไม่เกินร้อย ให้ถือยาดมไว้ก่อนดูลิ้นด้วยนะครับ 

น้า itect  ครับ ด้วยความเคารพ ช่าง 0 แท้ๆ ยังอุดกานเลยครับน้า 
กระทู้: 7
ความเห็น: 784
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 05-01-2553
เอกBG(153 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 25: 28 ธ.ค. 54, 02:19
อ้างถึง: komazkom posted: 27-12-2554, 13:20:11

รถใคร ใครก็รักครับน้าๆ ถ้าว่าไม่ดีก็ไม่ต้องทำครับ
แต่ของผมอุดตั้งกะป้ายแดงเลย 
ตอนนี้แสนโลหละ ไม่โทรม ไม่หลวม ลิ้นปีกสะอาด ประหยัดเหมือนเดิม

คือง่ายๆ มันเอาไอเสียวนมาเผาอีกรอบ ซึ่งไอเสียมันก็เอาคราบเขม่ามาด้วย พอมันจับตัวกับน้ำมัน ก็จะเป็นขี้โคลนดีๆ นี้เองครับ เข้าไปในกระบอก ในเครื่อง ลองเอานิ้วไปปาดที่ปลายท่อไอเสียดู คราบพวกนี้แหละครับที่มันจะเข้าไปในเครื่อง ลองคิดดูว่าการสึกหลอมันจะมากกว่าหรือน้อยกว่านะครับ และไอเสียมีความร้อนสูง กลับเข้ามาในกระบอกสูบ หัวฉีดไหม้ก็มี และอาการซดน้ำมันเครื่อง ควันดำ ก็จะตามมา  

EGR  ใครไม่อุดก็ลองถอดท่อลิ้นปีกผีเสื้อดูบ้างนะครับ ยิ่งถ้าขับในเมือง วิ่งไม่เกินร้อย ให้ถือยาดมไว้ก่อนดูลิ้นด้วยนะครับ 

น้า itect  ครับ ด้วยความเคารพ ช่าง 0 แท้ๆ ยังอุดกานเลยครับน้า 


เห็นด้วยครับรถผมก็อุดมาตั้งแต่รถวิ่งได้ 20,xxx กว่ากิโล ตอนไปทำเพื่อนผมมันถอดปีกผีเสื้อออกมาล้าง ผมเห็นแล้วโอ้แม่เจ้า
มันเป็นน้ำขี้โคนเลย หลังจากผมอุดแล้วไม่ไช่ว่าไม่มีน่ะครับ ยังมีแต่ว่าจะเป็นดำๆธรรมดา

สรุปเลยว่าแล้วแต่คนชอบ แต่ว่าตอนรถผมวิ่งมาเกือบจะ สองแสนกิโลแล้วยังไม่มีปัญหาอะไรเลย แล้วยังวิ่งทุกวันอีกด้วยเพาะที่บ้านผมขานของส่ง

รถเพื่อนผม10กว่าคันทำหมด EGR ดันท้ายราง กล่องแต่งECU บอกได้คำเดียวว่า แรง ประหยัด ไม่เชื่อไปถามคนที่เขาเล่นรถดู

ขอบคุณครับ

หน้าที่: 1 | 2 >
siamfishing.com © 2024
siamfishing.com/board/view.php?tid=639986