สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 18 เม.ย. 67
lever drag: SiamFishing : Thailand Fishing Community
หน้าที่: 1
 กระดาน > อื่นๆ
ความเห็น: 6 - [8 ส.ค. 45, 20:43] ดู: 8,168 - [15 เม.ย. 67, 21:56]
lever drag
กระทู้: 1
ความเห็น: 2
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 07-08-2545
ตั้งกระทู้: 7 ส.ค. 45, 11:32
คือผมอยากทราบว่ารอกระบบ lever drag ใช้งานอย่างไร มีระบบการทำงานอย่างไรครับ คือผม อยากลองใช้มั่ง ขอบคุณครับ
กระทู้: 5
ความเห็น: 87
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 22-03-2545
ความเห็นที่ 1: 7 ส.ค. 45, 11:55
เอาคร่าว ๆ ก่อนนะ แบบว่าความรู้น้อยอะครับ
รอกระบบลีเวอร์แดรกนั้น ภายนอกเราจะเห็นตัวปรับแดรกเป็นแบบคานโยก ระบบเบรกจะทำงานโดยการเบรกกับตัวสปูลโดยตรง ซึ่งต่างจากระบบสตาร์แดรก จะทำการเบรกผ่านชุดเฟือง
สิ่งที่เห็นความแตกต่างเป็นอันดับแรก คือ ห้องเบรกจะมีขนาดใหญ่กว่ามากครับ การระบายความร้อนจากห้องเบรกก็ดีกว่า เนื่องจากหน้าสัมผัสมีขนาดใหญ่กว่า ความสึกหรอของเฟืองที่เกิดขึ้นจากการเบรกก็น้อยกว่าครับ
สำหรับวีเวอร์แดรคเอง ก็มีการทำงานแตกต่างกันออกไปอีกปลีกย่อยนิดหน่อย เช่น ระบบกันตีกลับ รอกขนากเล็ก ๆ เช่น เพนน 12 ที จะอยู่ที่เฟือง แต่รอกระบบใหญ่ ๆ เช่น เพนน อินเตอร์ 20 ที จะมีระบบกันตีกลับอยู่ที่สปูล

รายละเอียดเพิ่มเติ่ม เด๋วให้ "อาจารย์" มาตอบ อิ อิเพราะแกชอบมองรอกทั้งวัน
กระทู้: 244
ความเห็น: 10,696
ล่าสุด: 18-04-2567
ตั้งแต่: 03-06-2544
MrSHARK(2963 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 2: 7 ส.ค. 45, 11:58
ระบบการทำงานของ lever drag เท่าที่รู้นะครับ ขอเรียกว่า "เบรก" เลยแล้วกันครับ จะได้ถนัด
1. รอก lever drag จะเบรกที่หลอดเก็บสาย ไม่ใช่เบรกที่เฟืองขับแบบรอก star drag  แผ่นเบรกในรอก lever drag จะมีขนาดใหญ่เกือบเท่าหลอดเก็บสาย ทำให้ใช้แผ่นเบรกเพียงแผ่นเดียวก็เพียงพอชะลอการหมุนของหลอดเก็บสายได้ แต่รอก lever drag ขนาดใหญ่บางรุ่นก็ใช้ 2 - 3 แผ่น
2. ด้วยความที่แผ่นเบรกและจานเบรกมีขนาดใหญ่ทำให้ระบายความร้อนได้ดี โอกาสเบรกติดตายมีน้อย
3. สังเกตตำแหน่งเบรกได้ง่ายจากตำแหน่งคานปรับเบรก (lever) เหนือกว่ารอก star drag ที่เป็นกงล้อปรับเบรก ดูไม่ออกว่าเบรกอยู่ตำแหน่งใด
4. รอก lever drag ในงานทะเล ส่วนใหญ่ระบบกันตีกลับ (anti reverse) จะอยู่ที่จานเบรก ทำให้ชุดเฟืองขับของรอกแทบไม่ต้องรับแรงเครียดจากการอัดปลาเลย
5. วิธีใช้ต้องตั้ง preset คือการปรับแบบหยาบก่อน เพื่อให้ได้ช่วงการเพิ่ม-ลดเบรกที่เหมาะสมกับขนาดของสายเบ็ด, การใช้งาน (เช่น ทรอลลิ่ง หรือ จอดตก) และประเภทปลาที่ตก หลังจากนั้นในขณะอัดปลาจึงปรับคานโยก (lever) เพื่อเพิ่มหรือลดเบรกให้เหมาะสม ถือเป็นการปรับแบบละเอียดครับ
เดี๋ยวท่านอื่น ๆ มาช่วยต่อครับ
กระทู้: 186
ความเห็น: 3,262
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 10-03-2545
CRKN(2 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 3: 7 ส.ค. 45, 15:25
OH!!!  YESSSSSSS !!!!!  P"Tui  Mis-sa-ter-lharm      vbvbvb
กระทู้: 70
ความเห็น: 966
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 22-02-2545
ความเห็นที่ 4: 7 ส.ค. 45, 19:34
ในฐานะที่ใช้ lever drag อยู่ ขออนุญาตให้ความเห็นนะครับ
ผมว่าการใช้งานจะสะดวกกว่า star drag นะ
จากที่ลองใช้ทั้งสองอย่างมาแล้ว ถามว่าชอบแบบไหน
ผมชอบ lever drag มากกว่า
1. ค่อยข้างใช้งานได้สะดวกและถนัดกว่าครับ เวลาจะปรับเบรก ผมว่าทำได้ง่ายกว่า
2. การบำรุงรักษาไม่ยุ่งยากมากนัก อันนี้รวมถึงการเปลี่ยน part ด้วยนะครับ
3. เท่ห์ครับ  แหะๆ

ผมเห็น 3 ข้อนี้แหละ ส่วนอย่างอื่นก็คล้ายๆ กันนะ
กระทู้: 1
ความเห็น: 35
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 22-07-2545
ความเห็นที่ 5: 8 ส.ค. 45, 12:12
อืม...  มีเหตุผล  มีเหตุผลน่าเชื่อถือครับ  แล้วไม่เหลืออะไรให้ผมตอบบ้างเลย  โธ่....  มัวแต่มองรอกอยู่ครับ  มาตอบไม่ทันครับ  เสียดายมากๆๆๆๆๆ
เด๋วกลับไปนั่งมองรอกต่อครับทุกท่าน  บายครับ........................
กระทู้: 1
ความเห็น: 2
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 07-08-2545
ความเห็นที่ 6: 8 ส.ค. 45, 20:43
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
หน้าที่: 1
กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ
siamfishing.com © 2024