ความเห็น: 21 - [22 พ.ค. 49, 18:33] ดู: 56,773 - [16 ก.พ. 68, 21:55] ติดตาม: 1
อยากทราบข้อแตกต่างระหว่าง Cabon กับ กราไฟท์
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 12
ความเห็น: 42
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 02-05-2545
1
ระหว่าง 2 ตัวนี้แตกต่างกันอย่างไร และตัวไหนแข็งแรงกว่ากัน และอายุการใชงานเท่าๆกันอันไหนทนกว่า? ผู้รู้ช่วยด้วยครับ
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 142
ความเห็น: 1,363
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 28-06-2545
กราไฟต์ก็คือคาร์บอนนั่นแหละครับ เพียงแต่มันมีหลายตัว เพราะมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน (ไม่แน่ใจว่าไปถึงไอโซโทปเปล่านะ) คุณถามถึงตัวเดียวกัน แต่ถ้าลงลึกไป IM6 IM8 , ทิวบูลาร์ กราไฟต์ กราไฟต์คอมโพสิต นั้นอีกเรื่อง
ถ้าจะถาม ถึงคันสองประเภท ต้องถามถึง ไฟเบอร์กลาส กับ กราไฟต์ น่าจะตรงประเด็นมากกว่า?
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 8
ความเห็น: 334
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 17-06-2545
แหม...ไอ้กราไฟท์กับไฟเบอร์มันต่างกันแหละครับส่วนใหญ่ใครก็รู้ครับ คือจริงแล้ว ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าคาร์บอนกับการ์ไฟท์ ทำไมเรียกต่างกัน(ถ้ามันเป็นตัวเดียวกัน)? ต่างกันตรงไหน(ถ้าไม่ใช่ตัวเดียวกัน)? ช่ายครับกราไฟท์คือคาร์บอน แต่คาร์บอนคือการ์ไฟท์หรือเปล่า อันนี้ไม่แน่...
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 49
ความเห็น: 1,320
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 17-05-2545
กราไฟท์ , ถ่าน ก็คือ อนุมูลหนึ่งของ คาร์บอน ถ้าโมเลกุลเกาะกันแน่นถึงระดับหนึ่ง ก็เป็นกราไฟท์ เกรด.... ถ้าเกาะกันแน่น เข้าไปอีก ก็เป็น เกรด.....ซึ่งก็เป็น IM6 , IM7 , IM8...... แรงดีด แรงงัดก็ดีขึ้นไปเรื่อยตามการยึดเกาะของโมเลกุล
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
ถ่าน เพชรและกราไฟต์ ต่างก็ประกอบด้วยอะตอมของธาตุคาร์บอน(carbon:C) เพียงแต่การจัดเรียงตัวอะตอมของคาร์บอนต่างกัน
อะตอมของคาร์บอนในถ่านจัดเรียงอะตอมไม่เป็นระเบียบ
อะตอมของคาร์บอนในถราไฟต์จัดเรียงอะตอมเป็นระเบียบมากขึ้นโดยจัดเรียงกันแผ่นเป็นตาข่ายหกเหลี่ยมซ้อนกันเป้นชั้นๆ ในแต่ละชั้นก็ลื่นไถลออกจากกันได้ง่าย
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
การที่แผ่นของกราไฟต์ลื่นไถลได้ง่ายเขาจึงนิยมนำมันไปผสมกัยดินเหนียวทำใส้ดินสอดำ บางคนนำเอาไปผสมในน้ำมันหล่อลื่น
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
ถ้าเราเชือมแผ่นกราไฟต์นี้เข้าด้วยกันด้วยสารบางชนิด
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
แล้วถักเป้นเส้นทอเป้นแผ่น หรือม้วนเป้นทรางกระบอกยาวเรียวเราจะได้สารที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง ทนทาน
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
แล้วตั้งชื่อให้เพราะว่า kevlar carbon-fiber หรือ carbon-composite เอาให้ดูหรูๆหน่อยก็ Graphite-compsite แล้วแต่จะเรียกกัน
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
ส่วนมาก เราจะนิยมเรียกวัสดุดังกว่าว่ากราไฟต์ บางคนเรียกว่าคาร์บอน อันนี้ผิดถูกก็พิจารณากันตามเหตุผล
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 449
ล่าสุด: 09-10-2566
ตั้งแต่: 26-09-2544
เหตุผลที่ วัสดุกราไฟต์ผสม(ผมขอเรียกอย่างนี้ก็แล้วกัน)มีความแข็งแรงมากเนื่องจากในแผ่นของกราไฟต์เองมีความแข้งแรงมากถ้าพูดกันในเชิงวิชาการก็คือว่าพลังงานพันธะระหว่างอะตอมของคาร์บอนกันคาร์บอนมีค่าสูงมาก เมื่อเชื่อมแผ่นกราไฟต็เข้าด้วยกันก็ยิ่งมีความแข้งแรงสูงถึงขนาดมีบางบริษัทนำไปสร้างเสื้อเกราะหรือโครงปีนกันเลยทีเดียว อย่างนี้นับประสากระไรกะคันเบ็ด
เด่วมาตอบต่อ แม่อีหนูมันกวน เด๋วมา อิอิอิอิ
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 8
ความเห็น: 334
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 17-06-2545
ขอปรบมือครับ......ขอบคุณมากครับที่หาข้อมูลมาเผื่อแผ่พีี่่ๆน้องๆ
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 12
ความเห็น: 42
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 02-05-2545
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 142
ความเห็น: 1,363
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 28-06-2545
ขอบคุณคุณ XX1 และขอโทษที่คุณชาลีที่คำตอบแรกของผมทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดไปนิดหน่อย อิอิ ผมเองก็ตอบแบบไม่ฉลาดเป็นเหมือนกัน
ดังนั้น ขอมาขยายความขี้เท่อต่อ..
เวลาเราไปซื้อคันเบ็ดสักคัน ถ้าคนขายบอก E-Glass ก็เป็นไฟเบอร์ แต่ถ้าหากเขาบอกว่าเป็นกราไฟต์ คนซื้อทั่วไปมักจะจบตรงนั้น แต่คราวนี้ บางคนอาจจะมีคำถามอย่างที่คุณ Aey ถาม คือ แล้วทำไมกราไฟต์มันราคาต่างกัน หรือมันไปเกี่ยวอะไรกับคาร์บอน
คาร์บอน (C) เจ้าธาตุตัวนี้ เป็นอะไรที่อย่างที่คุณ XX1 บอกไว้ครับ คือ ขึ้นอยู่กับการเรียงตัวของอะตอมมัน ว่าจะเป็น ถ่าน กราไฟต์ หรือเพชร
อ่านจาก http://www.rodrack.net/article1.html เขาอธิบายเพิ่มว่า เจ้ากราไฟต์ (Carbon Fiber) นั้นแบ่งออกได้เป็นอีกหลายระดับ โดยแบ่งตามระดับของโมดูลลัส (modulus) ซึ่งเป็นค่าบอกความยืดหยุ่น (ความคงทนต่อการถูกโค้ง) เช่นมีค่า 24,000,000 (million) โมดูลัส, 33,000,000, 42,000,000 ยิ่งมีค่าโมดูลัสสูงยิ่งยืดหยุ่นสูง ทำคันได้เล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางเล็ก (ผมอาจจะแปลผิด)
คราวนี้ผมไม่แน่ใจว่า กระบวนการทำให้กราไฟต์มีค่าโมดูลัสสูงๆ นั้นต้องผ่านกระบวนการอะไร เพราะคันบางคันที่บอกว่าใช้โมดูลลัสสูงๆ ราคาจะแพงขึ้น อย่างเช่นจากผลการรีวิวคัน Quantum http://www.tackletour.com/reviewquantumxlsp1000.htm จะบอกว่าคันนี้ ใช้วัสดุเป็น High-Modulus Graphite
อย่างไรก็ตาม ถ้าถามคนขายคัน เขาจะบอกกันเป็นเสียงเดียวว่า คันที่เป็นกราไฟต์ 100% นั้นเปราะ คันยิ่งแพงยิ่งเปราะ คนขายบางคนบอกเช่นนั้น จริงหรือเปล่าครับ??
อย่างคันราคาพันกว่าบาท เท่าที่ผมเคยถาม ไม่ว่าจะเป็น Mitchell Trophee , Abu Carcia WorkHorse , ต่างก็เป็นคันผสมระหว่างกราไฟต์ + ไฟเบอร์ ในลักษณะของ กราไฟต์คอมโพสิตทั้งสิ้น 55 นี่ผมก็จำเขามาอีกทีนะครับ เพราะพยายามค้นหาข้อมูลก็ไม่พบเหมือนกันว่า ว่าเจ้าคันพวกนั้นมันใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างไร คนขายก็บอกแค่ว่า กราไฟต์ กราไฟต์คอมโพสิต หรือ e-glass (ไฟเบอร์กลาส ประเภท E)
เอกสารหน้านี้ http://www.harrisonrods.co.uk/production.htm น่าอ่านเหมือนกัน เขาจะอธิบายว่าที่จริงกราไฟต์นั้นมีหลายรูปแบบบ้าง และแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปด้วย หน้านี้ยังบอกวิธีการทำแบล็งค์ด้วย
ผมค้นเจอเว็บของ AllStar http://www.allstarrods.com/how_choose_rod.htm ที่จะบอกถึงตัวคันของเขาว่ามีความแตกต่างในเรื่องวัสดุที่นำมาใช้อย่างไร น่าสนใจศึกษาเพิ่มเติม...
สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำให้ค้นหาด้วยคำว่า fishing rod material ใน http://www.google.com
![](/_pictures/profile/2019/792.jpg)
กระทู้: 12
ความเห็น: 838
ล่าสุด: 14-01-2568
ตั้งแต่: 03-04-2545
สุดยอดเลยอ่ะคับ อาจารย์xx
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 142
ความเห็น: 1,363
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 28-06-2545
นั่งอ่านข้อมูลไป ก็นึกสนุก อยากมาเขียนต่อ แต่ผมก็ยังไม่สามารถตอบคำถามคุณ Aey ได้นะครับ ว่าคันแบบไหนทนทาน ใช้งานดีที่สุด คงต้องรอผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์มาเล่าให้ฟังอีกที
สิ่งหนึ่งที่ผมอยากเล่าคือ เดินไปร้านขายอุปกรณ์ตกปลา ไปหาซื้อคันเบ็ด ถ้าถามว่าคันนี้ กราไฟต์ หรือ ไฟเบอร์ เขาคงตอบได้ แต่ถ้าถามว่ากราไฟต์ตัวไหน โมดูลลัสเท่าไร.. ผมว่าคงหาคำตอบไม่ได้ ยกเว้นคันของเบิร์กเลย์ ที่อาจจะบอกว่าคุณว่านี่ IM6 , IM7 และที่จริงๆแล้วกราไฟต์ก็ไม่ได้มีแค่ 2 อนุพันธ์นี้เท่านั้น มันมีมากกว่านั้น ครั้นจะหาข้อมูลในเว็บไซต์ ว่าคันรุ่นนี้ใช้กราไฟต์อะไร ผมว่าป่วยการ จะหาไม่ค่อยเจอหรอกครับ เหมือนผมเคยหาว่าคัน Loomis Power X Supper ใช้วัสดุในการทำแบลงค์ ก็หาไม่เจอเหมือนกัน หรือผมมีคันสปิน ShakeSpeare รุ่น Alpha หาข้อมูลก็เจอเพียงเป็น Tubular Graphite เท่านั้น เฮ้อ หรือคันของ Abu WorkHorse ซึ่งคนขายบอกว่าเป็นกราไฟต์ + ไฟเบอร์ แต่ก็ยากที่เราจะรู้ว่า แล้วมันดีอย่างไร เป็นอย่างไร หรือคันของ Michell Trophee คนขายบอกว่า อันนี้ผสมกราไฟต์ + ไฟเบอร์ แต่เอาไฟเบอร์ทำไส้ใน เหอๆๆ หาซื้อคันเบ็ดนี่ยากเอาการเน๊าะ.. ท่าทางว่าความรู้ระดับจบวัสดุศาสตร์ (Material Sciences ) มาใช้ก็คงไม่เพียงพอ อิอิ ผมพูดเล่นนะครับ อย่าเอาจริงเอาจังครับ
อย่างคันของ shimano บางรุ่นบอกว่าใช้ T-Curve Hi Power Carbon ซึ่งเป็นวิวัฒนาการล่าสุดของการทำกราไฟต์ โดยใช้ 100 % Hi Modulus Carbon อิอิ 100% มันไม่เปราะเหรอ.. Shimano บอกว่าโดยการเพิ่มองค์ประกอบบางอย่างเข้าไป (อาจจะเข้าไประหว่างชั้น-พันธะของคาร์บอน อย่างคุณ XX1 ว่า) เพื่อลดปัญหาเรื่องการเปราะลงไป (นี่ในเอกสารเขาว่างี้นะ)
ไปอ่านเจอคำอธิบายเพิ่มเติมว่า จำนวนความหนาแน่นของโมดูลลัสก็เหมือน ความละเอียดของเส้นใยผ้า ยิ่งมาก ยิ่งทน ยิ่งโค้งได้ดี และก็ได้ข้อมูลเพิ่มมาว่า ถ้าหากเป็นคันไฟเบอร์ จะอยู่ระหว่าง 6-13 ล้าน แต่ถ้าหากเป็นกราไฟต์จะอยู่ระหว่าง 33-60 ล้านโมดูลลัส ยกตัวอย่างเช่น IM 6 มี 33,000,000 และ IM7 มี 42,000,000 (และราคาจึงแตกต่างกัน)
เอกสารที่น่าอ่าน (แต่มันเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนะ)
Rod Building 101
http://www.mudhole.com/docs/r101.html
การสร้างคันเบ็ดกราไฟต์
http://www.flyanglersonline.com/begin/graphite/part1.html
การเลือกคันที่ ใช่เลย
http://www.bassresource.com/beginner/bass_fishing_rods.html
การสร้างคันเบ็ด
http://www.rodrack.net
อิอิ เขียนเรื่องนี้แล้ว ออกตัวก่อนว่า ผมเองไม่ใช่คนที่มีความรู้เรื่องคันและการตกปลา แต่ก็สนใจศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเหมือนกัน ผิดถูกอย่างไร โปรดช่วยแก้ไข หรือต้องการแบ่งปันประสบการณ์ก็เชิญครับ
![](../images/no_logo.gif)
BiXmOUTh
ฃอปรบมือให้ทุกท่านครับ ทั้งผู้ตั้งปุจฉา และทั้งท่านที่กรุณามาวิสัชนา
.......
เป็นความรู้ดีมากครับ ต่อไป เราก็คงเข้าใจได้ดีขึ้นว่า กว่าจะมาเป็นแบล๊งค์
ให้เราประกอบเป็นคันเบ็ดนี้ขึ้น มีความซับซ้อนเพียงใด
ฃอบคุณ ความรู้ทั้งมวลที่มอบมาให้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 4
ความเห็น: 215
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 17-07-2545
สุดยอดจริงๆๆๆๆๆๆๆ ทุกๆท่าน ขอบคุณครับ ผมไม่มีความเห็น เพราะไม่มีความรู้ ฮิๆๆๆๆ
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 25
ความเห็น: 3,523
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 26-02-2548
![](/_pictures/profile/no_logo.gif)
กระทู้: 13
ความเห็น: 3,280
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 18-09-2546
![](/_pictures/profile/105.jpg)
กระทู้: 182
ความเห็น: 2,222
ล่าสุด: 08-09-2566
ตั้งแต่: 07-08-2544
ผมตกปลามาก้อหลายปี
เปิดร้านมาก้อหลายปี
บิ้วด์คันมาก้อหลายคัน
ไม่มีความรู้พวกนี้เลย ขอขอบคุณ ความรู้ต่างๆเหล่านี้ด้วย ครับ
แหล่งข้อมูลโดยแท้ สยามฟิชชิ่ง
![](/_pictures/profile/2015/638.jpg)
กระทู้: 33
ความเห็น: 243
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 06-03-2545
ดีใจมากครับที่มีการเผยแพร่ความรู้เหล่านี้ครับ ส่วนใหญ่จะรู้กันในหมู่ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายระดับประเทศ ซึ่งบางตัวแทนยังไม่รู้ลึกซึ่งถึงระดับนี้ หลังๆการระบุถึงเรื่องเหล่ากับถูกมองข้ามไปโดยนักตกปลามักนึกถึงแต่ราคา คุณภาพกับมีการพูดถึงน้อยลงครับ