สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 25 พ.ย. 67
Luzifer Photo ตอน : เทคนิคการถ่ายภาพ: SiamFishing : Thailand Fishing Community
หน้าที่:< 1 | 2 | 3 | 4 | 5 >
 กระดาน > ถ่ายภาพ
ความเห็น: 108 - [4 ธ.ค. 50, 18:59] ดู: 53,262 - [25 พ.ย. 67, 08:43] โหวต: 21
Luzifer Photo ตอน : เทคนิคการถ่ายภาพ
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 76: 5 ธ.ค. 50, 22:23
การกำหนดรูรับแสง

          ซึ่งเป็นเทคนิคพื้นฐานที่สุดในการที่จะถ่ายภาพให้หลังเบลอ นั่นคือ หลังจากได้ตัวแบบแล้ว ก็ให้ปรับขนาดรูรับแสงให้กว้างที่สุด ส่วนใครจะถนัดใช้โหมดไหนก็ให้โยกสวิทช์ไปยังโหมดนั้น ๆ เช่น
          *โหมด AV(EV) : ข้อดีของโหมดนี้ คือ กล้องจะปรับความเร็ว(ชัตเตอร์)ให้สัมพันธ์กับขนาดรูรับแสงที่เราได้ปรับตั้งไว้แต่ต้น รวมถึงปรับค่าไวบาลานด์เป็นค่าอัตโนมัติ ลักษณะแสงที่ตกกระทบของการใช้โหมดนี้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้แสงธรรมชาต) จะค่อนข้างสมดุล พอดี ๆ แต่...หากใครต้องการใครต้องการค่าแสงตามใจฉันซักหน่อย เช่น ต้องการให้โอเวอร์นิด หรืออันเดอร์หน่อย... ก็ให้โยกไปที่
          *โหมด P : โหมดนี้จะสามารถกำหนดค่าความเร็วชัตเตอร์ได้ด้วยตนเอง ส่วนค่าอื่น ๆ จะเป็นค่าอัตโนมัติ
แต่หาก..ปรับค่านี้ก็แล้วแต่ยังไม่ได้ดั่งใจ...ก็ให้ปรับไปที่...
          *โหมด M : โหมดนี้เราจะสามารถปรับขนาดความเร็วชัตเตอร์ ค่าไวท์บาลานด์ ค่า ISO ค่าชดเชยแสง อัตราแฟรช และค่าอื่น ๆ ได้ตามใจฉันอย่างแน่นอน
          ในสภาพแสงน้อย หากต้องการให้ได้ภาพที่เป็นแสงธรรมชาติจริง ๆ ก็ควรระวังเรื่องกล้องสั่นด้วย

          อย่างไรก็ดี เทคนิคนี้จะบังเกิดผลเป็นที่น่าพอใจยิ่งก็ต่อเมื่อ ควรปรับที่อัตรา1:1 ซึ่งหมายความว่า เพราะหากปรับขนาดรูรับแสงที่ 2.8 แล้ว ผู้ถ่ายเองจะต้องเป็นเดินเข้าหาตัวแบบเองจนกว่าจะได้ขนาดเฟรมเป็นที่น่าพอใจ เพราะหากผู้ถ่ายยืนจุดเดิมแล้วใช้การดึงซูมแล้วไซร้ ค่าของแสงเข้า(f-stop)ก็จะมีอัตราเป็นปฏิภาคกับขนาดช่วงซูมทันที...ส่วนว่าจะมาก/น้อยเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของกล้องรุ่นนั้น ๆ..
(ยกเว้นกล้องบางยี่ห้อ..เช่น FZ10/20 ซึ่งจะมีค่ารูรับแสง 2.8 ตลอดช่วงซูม)

กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 77: 5 ธ.ค. 50, 22:24
เทคนิคการเลี่ยงฉากหลัง, ผลักฉากหลัง

          ต่อเนื่องจากข้างบน แต่อาศัยความพิถีพิถันอีกนิดในการกำหนดฉากหลัง นั่นคือ การเลี่ยงฉากหลังที่จะรวบกวน(แย่งจุดสนใจ)จากตัวแบบไปจนหมดสิ้น กล่าวคือ พยายยามหาฉากหลังที่มีโทนสีมืดกว่าตัวแบบ ในบางกรณีอาจจะสว่างกว่าก็ได้ แต่ก็ไม่ควรให้มีสีสันเจิดจ้ารบกวนมากเกินไป
แต่..ในบางครั้งก็อาจจะต้อง "มีการจัดฉาก" กันบ้าง กล่าวคือ อาจจะต้งมีการการผลัก หรือดึงฉากหลังให้ออกห่างตัวแบบให้มากที่สุด (สมัยเรียนวิชาการถ่ายภาพ..อาจารย์มักกำชับว่านักศึกษาทุกคนควรพกผ้าโทนสีเข้ม, ดำ ที่ไม่สะท้อนแสง เช่น ผ้ากำมะหยี่ ขนาดอย่างน้อย 1.5x1.5 เมตร และเชือกไว้ในกระเป๋าเสมอ ทั้งนี้เพราะบางครั้งจำเป็นที่เราจะต้องเอาผ้ามาทำเป็นฉากหลังเสียเอง หรือในบางกรณีก็อาจจะจำเป็นต้องใช้เชือกผูกโยงเพื่อดึงฉากหลัง(สิ่งรบกวน)ให้พ้นจากตัวแบบให้มากที่สุด
          ในกรณีที่ผู้ถ่ายไม่สามารถเข้าใกล้ตัวแบบได้มากกว่ากว่านั้นอีกแล้ว...จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยอาศัยการซูมเข้าช่วย ก็พยายามปรับขนาดรูรับแสงให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นก็พยายามหามุมภาพที่มีหลังฉากหลังอยู่ห่างจากตัวแบบให้มากที่สุด

การทิ้ง/ละลายฉากหลัง นอกจากเทคนิคพื้นฐานดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ก็ยังจะมีเทคนิคอื่น ๆ อีก นั่นคือ
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 78: 5 ธ.ค. 50, 22:24
การทำหลังดำ

ในกรณีเช่นนี้กล้องในระดับ Pro, DSLR/SLR จะได้เปรียบกล้องคอมแพ็คค่อนข้างมากทีเดียว เทคนิคนี้จะมีลักษณะตรงกันข้ามกับทคนิคหลังเบลอข้างต้นโดยสิ้นเชิง กล่าวคือ วิธีการปรับเทคนิคนี้ก็คือ หลังจากปรับไปที่โหมด M แล้ว ให้ปรับขนาดรูรับแสงให้แคบที่สุด ปรับความเร็วชัตเตอร์สูงสุด หรืออาจจะรวมไปถึงต้องปรับค่าชดเชยแสง ค่า ISO ค่าไวท์บาลานด์ ฯลฯ (ภาพที่ปรากฎในหน้าจอจะอันเดอร์มากจนมองแทบไม่เป็นตัวแบบเลยก็ได้) หลังจากนั้นจึงค่อยไปปรับอัตราค่า fill flash เพื่อกำหนดให้ตกกระทบที่ตัวแบบ
          หมายเหตุ :
สำหรับผู้ที่มีกล้องที่สามารถแยกแฟรช(sync flash)ได้ก็ยิ่งดีแล้วใหญ่ ทั้งนี้เพราะจะมีความสะดวกในการใช้เทคนิคนี้เป็นอย่างมากทีเดียว เพราะในการ fill flash นั้นจะสามารถกำหนดทิศทางการเข้าของแสงจากทิศทางใดก็ได้ เช่น กำหนดให้เข้าทางด้านซ้าย/ขวา หน้า/หลัง กดแสงลงมาจากด้านบน หรือเงยทะแยงจากด้านล่างก็ยัง หรือทิศทางอื่นใดก็ได้ รวมทั้งสามารถนำแฟรชเข้าไปจ่อ ใกล้ ๆ ตัวแบบ และสามารถจะกำหนดอัตราแสงตกระทบได้มากมาก/น้อยตามต้องการ เช่น ในกรณีการถ่ายภาพชิ้นงาน ถ่ายแบบ หรือ อื่นใด...ต้องการเน้นเฉพาะจุดได้
จุดเด่นของการใช้เทคนิคนี้ ก็คือ จะได้ภาพที่มีลักษณะ ?หลังดำ? คือ ตัวแบบเด่น ฉากหลังมืด
          ข้อแนะนำ :
ถ้าจะให้ดี..หากเป็นไปได้ควรใช้วิธีเลี่ยงฉากหลัง หรืออาจจำเป็นต้อง ?จัดฉาก? โดยการผลักให้ฉากหลังออกห่างจากตัวแบบให้มากที่สุด...เพื่อไม่ให้มารกรุงรังอยู่ใกล้ ๆ ตัวแบบนั่นเอง
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 79: 5 ธ.ค. 50, 22:27
การกำหนดรูรับแสง(แคบ)

          เทคนิคการกำหนดรูรับแสง(แคบ)นี้มีวีการแทบจะเหมือนๆ กับเทคนิคหลังดำดังกล่าว เพียงแต่ให้ดีกรีความเข้มในการปรับให้อ่อนลงมาหน่อยเท่นั้น กล่าวคือ ในกรณีที่ต้องการถ่ายตัวแบบ แต่..มีข้อแม้ว่าให้ได้ฉากหลังด้วย
          เงื่อนไข คือ อย่าให้ฉากหลังมารบกวนหรือดึงจุดสนใจไปจากตัวแบบมากเกินไป เช่น กรณีต้องการถ่ายตัวแบบ (นางแบบน่ะแหละ) กับฉากหลังที่เป็นแนวถนน ไฟประดับสถานที่ อาคารประดับไฟ หรือสถานที่อื่นใด
          โดยเราสามารถปรับกล้องในลักษณะให้รูรับแสงแคบได้ดังนี้ครับ คือ
ปรับไปที่โหมด M : ปรับขนาดรูรับแสงให้แคบสุด ปรับความเร็วชัตเตอร์ในระดับหนึ่ง ปรับค่าไวท์บาลานด์(เพื่อให้ตรงกับสภาพแสงในขณะนั้น) หรืออาจจะหมายรวมไปถึงจะต้องปรับค่าชดเชยแสง และค่า ISO ด้วยก็ได้ โดยให้วัดแสงที่ฉากหลัง...ปรับจนกว่าฉากหลังอันเดอร์อย่างน้อย 2-3 สต็อปขึ้นไป(หรือจนกว่าจะพอใจ)
จากนั้นจึงค่อยไปปรับอัตรา fill flash ยิงแสงไปยังตัวแบบ (จะให้แสงที่ตัวแบบพอดี ๆ หรืออันเดอร์นิด โอเวอร์หน่อย นั่นก็แล้วแต่ความพอใจ)
          จุดที่น่าสนใจของการปรับด้วยเทคนิคนี้ก็คือ นอกจากจะขับเน้นให้ตัวแบบโดดเด่นแล้ว เรายังจะได้ฉากหลังอีกด้วย(ให้รู้ว่าถ่ายบริเวณใด) แต่จุดที่น่าสนใจก็คือ บรรดาแสงไฟหลอดต่าง ๆ ไม่ว่าจะมาจากรถยนต์ ไฟราวประดับ ไฟอาคาร ฯลฯ จะมีประการแฉกสวยงามแปลกตาออกไป
       
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 80: 5 ธ.ค. 50, 22:32
  หมายเหตุ

                การใช้เทคนิคนี้สามารถปรับนำไปใช้กับการถ่ายภาพในกรณีที่ตัวแบบ และฉากหลังมีค่าความต่างของแสง(contrast) มากเกินไป แต่..เราต้องการให้ได้ทั้งตัวแบบและโลเคชั่นหรือฉากหลังด้วยในคราวเดียวกัน เช่น ชายทะเล หรือบริเวณน้ำตก หรืออื่นใด ซึ่งฉากหลังมักจะมีแสงแดดจัด (แต่ตัวแบบหลบอยู่ในที่ร่มไม่ยอมออกไป..กลัวผิวเสียอะไรประมาณนั้น)... แต่กระนั้นก็ยังอยากจะได้วิวทะเลหรือน้ำตกสวย ๆ ด้านหลังด้วย ซึ่งหากเราถ่ายโดยใช้โหมดอัตโนมัติหรือโหมดสำเร็จรูปที่กล้องให้มา (ซึ่งกล้องก็มักจะวัดแสงให้พอดีที่ฉากหลังแทน) ตัวแบบด้านหน้าก็จะมืดตึ๊ดตื๋อ ไม่เป็นไปอย่างใจต้องการ
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 81: 5 ธ.ค. 50, 22:33
แนะนำ

วิธีการที่จะได้ภาพออกมาอย่างที่ต้องการนั้น... ?แทบจะเหมือนกับที่กล่าวมาข้างต้น? เพียงแต่ให้เราวัดแสงที่ฉากหลังที่พอดี หรือเป็นที่น่าพอใจ (ซึ่งแน่นอนว่าภาพตัวแบบที่ปรากฏในจอนั้นอันเดอร์หลายสต็อป) หลังจากนั้นผู้ถ่ายจึงไปปรับอัตราการ fill flash เพื่อให้ไปตกกระทบที่ตัวแบบ
(ซึ่งอาจจะใช้วิธีการถ่ายเทสต์ดูจนกว่าจะได้สภาพภาพที่ตัวแบบเป็นที่น่าพอใจ หรืออย่างในกรณีของกล้องฟิล์มก็อาจจะใช้วิธีการถ่ายคร่อม)
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 82: 5 ธ.ค. 50, 22:38
  บทที่หกว่าด้วย การควบคุมฉากหลังในการถ่ายภาพมาโคร

ในการถ่ายภาพมาโคร จำพวก แมลง ดอกไม้ เห็ดป่าต่างๆ
นอกจาก subject ที่เราจะต้องทำให้มันดูน่าสนใจทั้งด้วยตัวของมันเอง
กับการจัดองค์ประกอบเลือกวางตำแหน่งในภาพแล้ว
ฉากหลังก็นับว่าเป็นสิ่งที่จะเสริมเติมความสมบูรณ์ของภาพ ชนิดที่เรามองข้ามไม่ได้เลย
หลายๆภาพมีsubjectที่ลงตัวมาก ขาดอยู่ที่ฉากหลังที่ไม่สามารถขับความโดดเด่นของsubjectได้อย่างเต็ม
ที่เท่านั้นเอง
วิธีการทำให้ฉากหลัง ไม่ให้มารบกวนกับsubjecหรือให้รบกวนน้อยที่สุดtนั้น มีอยู่หลายวิธี แต่วิธีง่ายที่สุดที่
ใช้กันอยู่เป็นประจำในการถ่ายภาพแทบจะทุกประเภท
นั่นก็คือการทำให้เบลอไงครับ...
การเลือกใช้รูรับแสงให้กว้างที่สุด ทิ้งฉากหลังออกไปให้ไกลให้มากที่สุด
เข้าใกล้subject ให้ได้มากที่สุด เหล่านี้ล้วนแต่เป็นวิธีการเบื้องต้นที่จะละลายฉากหลังได้ครับ
กล้องทุกตัวที่สามารถปรับระบบพื้นฐานเช่นปรับรูรับแสงได้ หรืออย่างน้อยก็มีโหมดมาโครให้เลือกใช้
ก็น่าจะสามารถถ่ายในลักษณะนี้ได้นะครับ ขอเพียงแต่เราเลือกมุมที่เหมาะสมเท่านั้นเอง
รูปตัวอย่างพวกนี้ผมใช้กล้อง Nikon CP4500ตัวเล็กๆถ่าย ปรับไปที่โหมดมาโคร เดินวนไปวนมา เลือกดูมุม
ที่คิดว่ามีฉากหลังทิ้งห่างออกไปมากที่สุด แล้วก็ถ่ายแบบง่ายๆเลยครับ
กระทู้: 148
ความเห็น: 17,823
ล่าสุด: 25-11-2567
ตั้งแต่: 18-05-2549
footfish(9172 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 83: 5 ธ.ค. 50, 22:40
เยี่ยมเลย ............... น้าลู

ผมเพิ่งทำได้ 2 ข้อเอง 

กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 84: 5 ธ.ค. 50, 22:40
อีกวีธีที่จะสามารถควบคุมฉากหลังได้ ก็คือการใช้แสง(lighting) ควบคุมครับ
สภาพแสงที่subjectกับฉากหลังต่างกันมากกว่า1.5-2 สตอป อธิบายง่ายๆก็คือ subject สว่างกว่าฉากหลัง
มากๆ
หรือให้ง่ายเข้าไปอีกก็คือ subjectอยู่ที่สว่าง ฉากหลังอยู่ในที่มืดนั่นแหล่ะครับ
ถ้าเจอสภาพแสงแบบนี้ก็สบายเลยครับ เลือกวัดแสงไปที่subject หมุนกล้องให้ฉากหลังอยู่ในส่วนมืดๆ เราก็
จะได้รูปหลังดำๆแล้ว

แต่ในบางสถานะการณ์ (บ่อยๆ) เราจะไม่สามารถควบคุมองค์ประกอบเหล่านี้ได้หรอกครับ อาทิเช่น
- ใช้รูรับแสงกว้างๆ ความชัดลึกก็ไม่สามารถครอบคลุมกับ subject ทั้งหมดได้
- หาฉากหลังที่ทิ้งห่างออกไปไม่ได้
- หาฉากหลังมืดกว่าsubject ไม่ได้
- หรือถึงหาได้ มุมของ subject เองก็โดนบังคับ ไม่ให้ถ่ายมุมอื่นอีก
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 85: 5 ธ.ค. 50, 22:44
แต่ถ้าเราสามารถต่อแฟลชออกมาภายนอกกล้องด้วยสายพ่วง ปัญหานี้ก็จิ๊บจ๊อยครับ
หลักการการถ่ายภาพแบบนี้ก็คือ
- แสงของsubject จะควบคุมด้วยแสงแฟลช
- แสงของฉากหลังจะควบคุมด้วยการเปิดรับแสงของกล้อง

นอกจากฉากหลังที่มืดทึบแล้วที่บางคนอาจไม่ชอบ เราก็ยังสามารถปรับระดับความเข้มของฉากหลังให้เป็น
ไปตามอารมย์ที่เราต้องการได้อีกด้วยครับ

----------------------------------------------------------------------------------
ผมเพิ่งทำได้ 2 ข้อเอง 

นี่ขนาด 2 ข้อนะน้าหรั่ง แต่ละรูปแจ่มๆทั้งนั้น 
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 86: 5 ธ.ค. 50, 22:49
  เทคนิคการถ่ายภาพคนให้สวยในสภาพแสงน้อยๆ

เรื่องแสงน้อย
สิ่งที่จะต้องใช้ และจำเป็นอย่างยิ่งก็คือ
ขาตั้งกล้อง
สปีดชัดเตอร์ต่ำ ประมาณ 1/45 หรือ 1/90 ก็อยู่ในช่วงที่
ถ่ายได้ ผลดี เพราะว่า..... นางแบบ หรือ นายแบบ ...
ยังพอที่จะอยู่นิ่งๆได้
โดยเฉพาะเรื่องแสง ปริมาณแสงน้อย ภาพที่ได้จะค่อนข้างสวย
เพราะความกระด้าง ของแสงมีน้อย
สภาพแสงจริงในธรรมชาติ ก็ยังคงอยู่
จัดแสงเพิ่มเติม ได้ไม่ยาก เพราะใช้ไฟธรรมดาๆได้
ไม่ต้องใช้หัวไฟสตูดิโอ ให้มันวุ่ยวาย

น่าเล่นครับ....

การใช้ไฟเสริม ...
ต้องระวังครับ..

1) โหมด ถ่ายภาพกลางคืน night mode (รูปคนกับดาว)
ถ้าเป็นไฟแฟลช อย่าให้แฟลชแรงเกินไป จนสภาพแสงเงา
เปลี่ยน แปลงไปจากสภาพก่อนยิงแฟลช

2) เมื่อต้องใช้แฟลช ต้องจำเอาไว้ว่า...การตบแฟลช์บางๆ หรือ เบลาวซ์แฟลช์
หรือยิงแฟลช สะท้อนรีเฟคเพื่อเป็นเสริมแสงเงา เท่านั้น
ไม่ได้เป็นการทำให้ภาพทั้งภาพสว่างขึ้น

3) ถ้าตัวแบบหน้าดำ หรือติดอยู่ในเงามืดมากไป ใช้แผ่น รีเฟล็ค สะท้อนแสงช่วยจะได้ผลดีครับ
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 87: 5 ธ.ค. 50, 22:55
วันนี้ขอจบแค่นี้นะครับ ง่วง เหนื่อย และอ่อนล้า

(ใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ)

กระทู้: 11
ความเห็น: 1,687
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 11-03-2550
รัฐ(162 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 88: 6 ธ.ค. 50, 01:19
ไม่รุ้เรื่องอ่า แต่ตามมาโหวตให้
กระทู้: 13
ความเห็น: 135
ล่าสุด: 20-11-2567
ตั้งแต่: 28-07-2548
dui525(22 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 89: 6 ธ.ค. 50, 14:41
กระทู้: 122
ความเห็น: 14,847
ล่าสุด: 18-11-2567
ตั้งแต่: 29-08-2548
luzifer(3326 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 90: 6 ธ.ค. 50, 16:08
ไม่รุ้เรื่องอ่า แต่ตามมาโหวตให้

แหม๋...........มันเข้าใจง่ายกว่าฟิสิกส์ตั้งเยอะ 

สวัสดีครับน้าdui525 
กระทู้: 88
ความเห็น: 18,337
ล่าสุด: 04-11-2567
ตั้งแต่: 15-08-2550
ความเห็นที่ 91: 6 ธ.ค. 50, 16:48


............. + 1 
กระทู้: 11
ความเห็น: 110
ล่าสุด: 09-11-2567
ตั้งแต่: 19-08-2548
ความเห็นที่ 92: 6 ธ.ค. 50, 17:52
ขอบคุณสำหรับเทคนิค ต่างๆมากมาย จะลองเอาไปใช้ดูครับ
กระทู้: 1
ความเห็น: 163
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 29-08-2550
puppa_eve(9 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 93: 6 ธ.ค. 50, 21:46
เวลาถ่ายจิง ลืมทฤษฎิ หมดเลย 5555+

แต่ไงก็ขอบคุณมากได้ความรู้มาก จะพยยายามทำ เพื่อจะถ่ายได้ดีขึ้น ไม่มีพรสวรรค์เลยด้านนี้ พรแสวงมะรู้จะได้หรือป่าว
กระทู้: 12
ความเห็น: 152
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 08-08-2550
sak24(121 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 94: 4 ม.ค. 51, 14:04
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆแบบนี้...
กระทู้: 211
ความเห็น: 41,372
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 19-09-2548
ความเห็นที่ 95: 4 ม.ค. 51, 18:56
เทคนิคดีๆมากๆมาย
พอนำไปใช้กับ กล้องติงต๊อง ของพงเต๊บมาดได้บ้าง....

สวัสดีปีหม่ายจ้า น้าใหม่
กระทู้: 8
ความเห็น: 1,374
ล่าสุด: 23-11-2567
ตั้งแต่: 04-06-2550
ความเห็นที่ 96: 4 ม.ค. 51, 19:09
กระทู้: 8
ความเห็น: 1,374
ล่าสุด: 23-11-2567
ตั้งแต่: 04-06-2550
ความเห็นที่ 97: 4 ม.ค. 51, 19:09
กระทู้: 20
ความเห็น: 3,062
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 03-06-2550
acconet(361 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 98: 4 ม.ค. 51, 19:32
น้าลูค้าบ มีเทคนิคการถ่ายภาพคนท้วม(อ้วนนั่นแหละแต่พูดให้ดูดีอะ)ให้ดูผอมมั่งป่าว
กระทู้: 20
ความเห็น: 1,769
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 02-05-2548
offie(103 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 99: 4 ม.ค. 51, 19:58
ขอบคุณมากมายครับ .....ได้ความรู้อีกเพียบเลยครับ เเต่อ่านเยอะตาลาย ..... 5555

กระทู้: 100
ความเห็น: 15,135
ล่าสุด: 30-04-2567
ตั้งแต่: 09-07-2550
ความเห็นที่ 100: 4 ม.ค. 51, 21:10
ขอบคุณค้าบน้าใหม่
หน้าที่:< 1 | 2 | 3 | 4 | 5 >
siamfishing.com © 2024
siamfishing.com/board/view.php?begin=75&tid=35779