- ภาพกระทู้ จัดองค์ประกอบเช่นนี้ นางแบบคนหน้าสุดควรจะชัดครับ คนข้างหลังเบลอยังไม่เป็นไร ถ่ายคนถ้าจะถ่ายไกล องค์ประกอบรอบข้างไม่ควรแย่งความสนใจไปจากตัวแบบ ถ้าเสริมแบบให้เด่นได้ยิ่งดี
- ภาพ คห 2 มี 3 เรื่องควรปรับปรุง หนึ่งแสงมืดไปมาก สองแม้นางแบบด้านซ้ายมือจะรู้สึกว่าเป็นจุดสนใจของภาพ แต่นางแบบคนที่เดินตามมา ก็เข้ามาอยู่ในแฟรมจนแย่งความสนใจไปได้มาก สามเวลาถ่ายคนจนเลยเข่าไปแล้วก็ควรเก็บเท้าให้หมด ไม่งั้นจะรู้สึกว่าภาพมันไม่สมบูรณ์ เรียกสั้นๆ ว่าเท้าขาด
- ภาพ คห 3 คล้ายๆ กับ คห2 ครับ
- ภาพ คห 4 5 ลักษณะคล้ายๆ กัน ภาพนี้ต้องเรียกว่าการถ่ายแถวนางแบบ ไม่ใช่ถ่ายนางแบบ เพราะความสวยงามของนางแบบแต่ละคนไม่สามารถแสดงได้ในระยะขนาดนี้ แต่หากจะถ่ายแถวนางแบบ ก็ควรถ่ายให้ครบทั้งแถว บางคนเห็นแต่แขน เห็นแต่ขา ดูแล้วภาพจะขาดๆ เกินๆ ไม่สมบูรณ์ครับ
- ภาพ คห 6 ตำแหน่งแบบวางได้ดี ทิ้งระยะซ้ายมากกว่าขวา ตามทิศที่แบบกำลังมุ่งหน้าไป ขนาดของตัวแบบเมื่อเทียบกับฉาก ทำให้ภาพนี้มีจุดเด่น แต่หลุดโฟกัสไปนิด
- ภาพ คห 7 ตำแหน่งจุดเด่นของภาพอยู่ซ้ายไปนิดรู้สึกเบียดแฟรมด้านซ้าย แต่หากภาพนี้น้าแจ๊คคิดจะถ่ายนางแบบ 3 คน ผมบอกได้เลยทำให้ดีไม่ได้ เพราะนางแบบมีระยะห่างจากกล้องต่างกัน ถ่ายในระยะใกล้ขนาดนี้ คนหนึ่งชุด อีกคนจะไม่ชัด ความสว่างกำลังดี ภาพนี้แบบนิ้วนางแบบที่ทิ้งข้างลำตัวขาดไป เก็บไปถึงมือแล้วนิ้วต้องให้ครบครับ อ่านถึงตรงนี้รู้สึกจุกจิกมั้ยครับ
ภาพที่สมบูรณ์จะเป็นอย่างที่ผมบอกจริงๆครับ
- ภาพที่ 8 นิ้วครบ แม้จะชิดเฟรมเลย แต่ก็ยังดีกว่านิ้วขาด แบบอยู่โดดๆ ดูเด่น แต่อยู่กลางภาพไป ควรทิ้งที่ว่างด้านซ้ายตามทิศที่นางแบบมุ่งไป ภาพมืดไป
- ภาพที่ 9 แบบเด่น แม้ฉากจะรกแต่เบอลไม่แย่งความสนใจไปจากแบบ ภาพนี้แบบไม่แสดงลักษณะการเคลื่อนไหวมากนัก วางแบบไว้กึ่งกลางภาพ จึงไม่รู้สึกขัดๆ เท่ากับภาพก่อนๆ น่าเสียดายที่เก็บภาพไม่ครบมือ ถ่ายอย่างนี้ต้องเลือกระหว่าง หัวกับไหล่ หรือไม่ก็ครึ่งตัวรวมมือ ภาพนี้ครึ่งตัวแต่มือขาดครับ แล้วถ้าน้าเลือกที่จะเก็บมือด้วย ขนาดของนางแบบก็จะเล็กลงไปอีก ถ่ายออกมาก็ไม่สวยอีก นางแบบที่โพสท่าถ่ายครึ่งตัวจึงมักจะเอามือขึ้นมาประสานกันในระดับเอวครับ ลองสังเกตุดูนะครับ
- ภาพคห 10 เป็นตัวอย่างภาพ portrait ระดับหัวกับไหล่ ถ่ายได้ดี แม้จะรู้สึกว่าจะเก็บลำตัวมากไปนิด แต่ก็ถือว่าไม่ต่ำไปจนต้องไปตามเก็บมือให้ครบ
- ภาพคห 11 มือนางแบบขาด และแขนนางแบบข้างๆ มากวนแบบครับ
- ภาพคห 12 ทิ้งพื้นที่วางด้านขวามือได้ดี ตามแนวที่แบบมองไป ฉากหลังเคลียร์ การถ่ายภาพผู้หญิงด้านข้างจะเผยสรีระที่สวยงามของผู้หญิง ทำให้ภาพดูอ้อนช้อยน่าชม หากไม่เห็นด้วย น้าลองดูภาพอื่นที่ถ่ายด้านหน้าดูนะครับ อันนี้เป็นเคล็ดวิชา ไม่รักกันจริงไม่บอกนะเนี่ย
ว่ากันตามทฤษฎีการถ่ายภาพ ธรรมชาติเราจะมีความรู้สึกอ่อนช้อย เมื่อเห็นเส้นโค้งไปมา หรือที่เรียกว่าเส้นสายลายเอส
- ภาพคห 13-19 เป็นภาพหัวกับไหล่ กำลังดีทุกภาพ แต่ภาพที่ถ่ายหน้าตรง ไหล่นางแบบขนานเป็นแนวระนาบ จะดูแข็งเป็นทางการ
- ภาพที่ 20 เป็นการถ่ายแบบ Head Shot เหมาะสำหรับการถ่ายหน้าบุคคลที่มีลักษณะเด่น หรือมีใบหน้าที่งดงาม (ไม่จำเป็นต้องสวยนะครับ) ภาพลักษณะ แสงบนใบหน้าต้องดีมากๆ เพราะทั้งแฟรมมีแต่หน้า อย่างภาพนี้ จะเห็นว่ามีแสงและเงาตัดกันที่บริเวณหน้าภาพขวา ทำให้ภาพดูไม่เคลียร์ ประกายตาที่เกิดจากแฟลช เป็นข้อเด่น แต่อะไรบางอย่างที่อยู่มุมขวาล่าง ทำให้ภาพนี้เป็น head shot ที่ยังไม่สมบูรณ์
- ภาพคห 22 จุดเด่นหลุดโฟกัสและอยู่กลางภาพ ฉากหลังด้านข้างมี 2 ฝั่งเท่าๆกันดูแข็งๆ รกและไม่ชวนมองครับ
- ภาพคห 23 มือที่มุมซ้ายล่างทำให้ภาพนี้ด้อยไปเลย สำคัญมากนะครับ ก่อนถ่ายต้องมองให้ทั่วเฟรม เพราะเวลาเราดูรูปเราดูกันทั้งรูป ผิดกับเวลาเรามองคนจริงๆ สมองเราจะรับรู้เฉพาะสิ่งที่เราสนใจ
- ภาพคห 24 และภาพที่เหลือ ทิ้งพื้นที่ด้านบนมากไป หลักเบื้องต้นที่ใช้ในการจัดองค์ประกอบการถ่ายภาพคนในระยะใกล้คือ ให้ระดับของตาแบบอยู่ที่ระดับ 2/3 ของภาพครับ
โอ้ยกว่าจะให้ความเห็นหมด ยังมีรายละเอียดอีกหลายเรื่องที่จะทำให้ภาพชุดนี้ดีขึ้นอีก เดี๋ยวพี่เล็กคงจะมาเพิ่มเติมให้อีกที