ต้องขออภัยที่มารายงานผลการเทสทุ่นล่าช้าครับ ไปทำการเทสอยู่ 3 วัน กลับมาคอมฯเจ้ง ต้องลงโปรแกรมใหม่ ลงเสร็จกลับมา เน็ทเจ้งอีก ต้องทะเลาะกะ TOT เกือบอาทิตย์
หางทุ่น ที่เป็นแบบ หมวกครอบ เขามีขายครับ ผมเคยซื้อที่คลองถมอันละห้าบาท แต่ซื้อที่อื่น25บาท ด้วยความเคารพ การเจาะ หรือตัดขนเม่น เวลาใช้ ขนเม่นจะดูด ซับ น้ำเข้าไปทำให้เน่าครับ แล้วเวลาเน่าแล้วมันจะเสียทรง นิ่มเละไปหมด ค่า ความถ่วงก็จะเสีย เพราะมันดูดน้ำเข้าไปมาก ถ้าแบบที่ผมทำผมซื้อหางแบบหมวกครอบติดกาวแล้วใช้ได้เลย ด้านที่เสียบ ผมก็เอา ยางเสียบทุ่นมาติดกาว ทำให้ไม่ต้องเจาะหรือผ่า ขนเม่นแต่อย่างใดครับ
ดีครับที่มีคนมาร่วมแบ่งปันความรู้กันครับเพราะผมก็พึ่งหัดทำเหมือนกันครับ ทุ่นที่ผมทำจะเคลือบครับถ้าง่ายๆก็กาวร้อนอย่างเช่นทุ่นสองดอกนี้ ถ้าขยันหน่อยน้ำยาเคลือบครับ และที่สังเกตุมา ถ้าทุ่นดอกใหญ่หน่อยใช้น้ำยาเคลือบคันเคลือบบางๆ จะให้บาล๊านทุ่นได้ดีกว่าครับ
อยากทราบวิธีทำทุ่นเปลือกตองครับ ไม่ทราบว่าทางแพร่เรียกว่าไม้อะไรครับน้า
วิธีที่ผมทำค่อนข้างยากครับคือผมเหลาเปลือกไม้ให้ใส่กับหัวจับดอกสว่านแล้วกลึงโดยใช้กระดาษทรายครับ ที่ว่ายากเพราะเปลือกตองนี้เปื่อยมากๆและขนาดไม่ใหญ่แถมไม่ยาวอีกตะหากครับ ต้องระวังเป็นพิเศษเสร็จแล้วต้องเจาะรูอีกนี่ก็ยากพอกัน เพราะต้องเจาะให้ตรงกันทั้งหัว-ท้ายเพื่อใส่ก้านทุ่นครับ แต่ถ้าน้าท่านใดมีเครื่องมือพร้อมคงง่ายหน่อย
ส่วนที่แพร่เรียกอะไรนี่ไม่ทราบครับ ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ใบประมาณฝ่ามือเป็นแฉกๆ เปลือกหนานุ่ม เบา เปื่อย เดี๋ยวนี้แถวบ้านผมหาทำยายังยากเลยครับน้า
อ้าวเกือบลืมรายงานผลการเทส :
1. ทุ่นมีลักษณะขึ้นไม่ตรง ไม่ทราบว่าเป็นผลมาจาลมด้วยหรือเปล่าเพราะลมค่อนข้างแรง เดี๋ยวคงต้องลองเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบคันดู
2. ทุ่นขึ้นช้า มันไปขัดแย้งกับการแก้ไขปัญหาข้อ1 แต่ต้องลองใหม่หลังขากแก้ข้อ1
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ชี้แนะ บางท่านอาจไม่ได้ทักทายอย่างเป็นทางการก็ขออภัยด้วยนะครับ เดี๋ยวแก้ไขเสร็จจะมารายงานผลใหม่ครับ