อ้างถึง: chok_chai posted: 04-10-2554, 15:55:21
เยี่ยมเลยครับ แต่ขอเสนออะไรอีกนิดในเรื่องของวงจร UPS บางตัวจะใช้ battery 6V นะครับ ไม่ใด้ใช้ battery 12V ทั้งหมด ยังไงก่อนจะทำมาใช้งานลองเช็คกันดูก่อนว่าแบตเตอรี่เดิมมัน 12V หรือเปล่านะครับ
อีข้อเพิ่มเติมคือ แบตเตอรี่ 100 แอมป์ ชาร์ต 3ชั่วโมงเต็ม แต่ไมได้เต็ม 100เปอเซนนะครับ มันจะเต็มแค่ประมาน 7-80 เปอเซนแล้วแต่ว่าเซลล์ของแบตเตอรี่เป็นชนิดไหน ยังไงถ้าจะเอาเต็ม 100 เปอเซนต์ควรชาร์ททิ้งไว้ประมาน 12-16ชั่วโมงขึ้นไป
กรณี ชาร์ทแล้วลืมถอดหรือลืมปิดเครื่อง UPS ส่วนมากโดยทั่วไป จะมีระบบตัดการชาร์ทเข้าแบตเตอรี่ครับ แต่ไมไ่ด้ตัดทั้งหมด ยังคงปล่อยกระแสไฟชาร์ทอยู่ต่อเนื่องเรื่อยๆ
อ้างถึง: chok_chai posted: 04-10-2554, 16:00:43
อ้างถึง: Upasu posted: 04-10-2554, 15:52:15
ได้ประโยชน์จริง ๆ ครับ
มีคำถามเพิ่มเติมครับ
- ถ้าจะชาร์จแบตฯเพื่อใช้กับรถยนต์ให้ได้ผลดีที่สุด เราควรเลือก Input , Output เท่าไรดี (เผื่อไว้กรณีที่แบตฯเริ่มเสื่อม)
- ถ้าชาร์จแบตฯชนิดอื่น ๆ ที่ สูง หรือต่ำกว่า 12 โวลท์ ใช้ได้หรือไม่
- จะทราบได้อย่างไรว่าเราชาร์จเต็มแล้ว
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ (ผมไม่รู้เรื่องไฟฟ้าเลยครับ)
ขอตอบแทนนะครับ เฉพาะข้อ2และ 3นะครับ
ข้อแรกนี่ไม่ทราบครับ
ข้อ2 ไม่ได้ครับ วงจรของ UPS 12V ออกแบบมาสำหรับแบตเตอรี่ 12V เท่านั้นครับ เพราะฉะนั้นก่อนจะทำตามท่านเจ้าของกระทู้ ตรวจสอบแบตเตอรี่UPS ว่ามันกี่ V นะครับ ถ้าเป็น 6 V ก้อไม่สามารถนำมาชาร์ทได้
ข้อ3 UPS ส่วนมากโดยทั่วไปจะมีไฟ LED แสดงสถานะแบตเตอรี่อยู่แล้ว ส่วนมากถ้าเต็มจะเป็นสีเขียว ไม่เต็มจะเป็นสีแดง แต่ถ้ามันแสดงเปนสีเขียวแล้ว แสดงว่าเต็ม สมควรที่จะชาร์ทต่อเนื่องไปอีก ไม่น้อยกว่า 12-16 ชั่วโมงครับ
ขอบคุณครับน้าchok_chai ที่มาช่วยตอบคำถามที่น้าๆถาม ผมก็ได้ความคิดมาจากการที่ผมซื้อที่ชาร์ตไฟจากหน้าตลาดนี่แหละชาร์ตไม่กี่ครั้ง ชาร์ตสลับขั้วมันพังซ่อมไม่คุ้ม เลยไปเซิตในเวปซื้อตัวใหม่ เจอบทความของใครก็ไม่รู้นานแล้วว่า UPSสามารถทำที่ชาร์ตไฟได้ก็เลยได้ไอเดียลองทำเลยครับ มันใช้ได้ก็เลยมาแบ่งปันความรู้กันครับ