น้าเค้าบอกว่าไอ้เจ้าแจ็คเพลทนี้มีอยู่หลายแบบหลายยี่ห้อครับ มีทั้งแบบ แมนวล ที่ปรับระยะความสูงของเครื่องแบบตายตัวคือเมื่อปรับแล้วก็ต้องล๊อกน๊อตไม่สามารถปรับขึ้นลงได้
อีกแบบคือระบบไฮโดรลิคสามารถปรับขึ้นลงได้ตลอดเวลาแม้ในขณะขับเรืออยู่ มาถงตรงนี้คงมีน้าๆหลายคนคงมีคำถามรวมถึงตัวผมเองด้วยว่าแล้วจะใช้ไอ้เจ้าแจ็คลิฟทำไม
และมีความจำเป็นแค่ใหนที่ต้องใช้ น้าเค้าก็อธิบายว่า
.................................... ถ้าเป็นเรือแบสเล็กๆคงไม่มีความจำเป็นเพราะระยะที่เพิ่มขึ้นหมายความว่าเครื่องจะต้องมีกำลังที่เหลือถึงจะน่าใช้ แต่ถ้าเป็นแบสที่ใหญ่หน่อยเครื่องมีกำลังที่จ
ะดันเรือไหว ระยะที่ยื่นออกไปจะมีผลต่อการรับน้ำจากท้องเรือเข้าหน้าใบพัด อีกทั้งเวลาที่เรือขึ้นน้ำแล้วจะปรับแจ็คลิฟให้สูงขึ้นเพื่อที่จะยกเครื่องในแนวดิ่งให้สูงขึ้น พอเครื่องสูงขึ้น
ใบพัดก็จะกินน้ำน้อยลงจะทำให้ได้รอบเครื่องที่สูงขึ้น เรือแบสที่ปรับหรือจูนมาแบบลงตัวนั้นหลังจากปรับแจ็คลิฟและทริมของเครื่องแล้วใบพัดจะกินน้ำไม่เต็มใบพัดครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆ เรือลำเดียวกันคนขับคนละคนยังทำความเร็วได้ไม่เท่ากันเลย มีผลหมดละครับตั้งแต่การปรับแต่งแจ็คลิฟจนถึงทริมเครื่อง..........................................
น้าเค้าบอกว่าเอาคร่าวๆแค่นี้ก่อนถ้าจะคุยกันในเชิงลึกแล้วยังมีรายละเอียดอีกเยอะ