อ้างถึง: warat posted: 21-04-2555, 10:33:32
ข้อดีและข้อเสียของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
ข้อดี 1. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า 2 จังหวะ
2. เครื่องยนต์เดินเรียบกว่า คือเงียบนิ่งกว่า 2 จังหวะ
3. ควันไอเสียที่ออกจากเครื่องเป็นมลพิษน้อยกว่า 2 จังหวะ
4. กระบวนการดูดไอดีและอัดไอดียาวนานกว่า ทำให้ประสิทธิภาพของการดูดและอัดดีกว่า อัตราความเร็วในรอบต่ำจะราบเรียบกว่าและที่สำคัญความร้อนของเครื่องจะต่ำกว่า 2 จังหวะ โอกาสเกิดโอเว่อร์ฮีทน้อยกว่า
ส่วนข้อเสีย 1. ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์มากและซับซ้อนกว่า แน่นอนทำให้การบำรุงรักษายากตามไปด้วย
2. น้ำหนักตัวเครื่องมากกว่า
3. อัตราการเร่งเป็นไปได้ช้าคือต้องใช้ระยะเวลาในการเร่งมากกว่า 2 จังหวะ ในระยะทางเท่าๆกัน
หมายเหตุ กรณีเปรียบเทียบเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากัน เช่น 2 จังหวะ40 แรงกับ4 จังหวะ 40 แรง
ขออนุญาติช่วยเพิ่มเติมครับ ส่วนมากเราๆที่ไม่นิยมใช้ 4 จังหวะเพราะ
1. อัตราการเร่ง
2.การบำรุงรักษา
3.ค่าตัวของเครื่อง
1.1 อัตราการเร่ง อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ หนึ่งในลำดับต้นๆของการเลือกใช้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะบ้านเราคิดว่ามันยังแรงไม่พอครับ
ในความรู้สึกของนักขับหลายๆท่าน ถ้าลองได้ขับเครื่องที่มีขนาดเท่ากันเช่น 100 แรง 2 จังหวะ กับ 100 แรง 4 จังหวะ บอกได้เลยครับว่า
จะต้องจัด 100 แรง 2 จังหวะ แน่นอนครับ เพราะการออกตัวและการเร่งมันได้ดั่งใจมากๆครับ ก็เลยเป็นข้อได้เปรียบของเครื่อง 2 จังหวะ ครับ
2.1 การบำรุงรักษาเครื่อง 4 จังหวะนั้น ผมว่าเหมือนๆกับรถมอเตอร์ไซค์แบบ 4 จังหวะบ้านเราแหละครับ
ยกตัวอย่าง HONDA 125 i คุณคิดว่า 1 ปีคุณจะล้างคาร์บู กี่ครั้ง ผมว่าคงไม่ เพราะสิ่งที่สำคัณที่สุดที่จะทำให้ระบบรวนคือ
น้ำมันเครื่องและน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าครับ ถ้าคุณจัดการระบบน้ำมันเครื่องได้ดีแล้ว ส่วนอื่นๆก็คงไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับมันหรอกครับ
ถึงเวลาก็แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนน้ำมันเกรียร์ก็จบครับ ถ้าเอาชัวร์ ใส่กรองสำหรับดักน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ เท่านั้นก็จบครับ
3.1 ค่าตัวของเครื่อง แยกได้ 2 อย่างครับ คือ
3.1.1 ราคา สมมุติว่ามือ 1 100 แรง 2 จังหวะ อยู่ที่ 189.000 บาท 100 แรง 4 จังหวะ จะอยู่ที่ประมาณ 2.5 - 3 แสนบาทกันไปเลยทีเดียวครับ
3.1.2 น้ำหนักเครื่อง สมมุติว่า 100 แรง 2 จังหวะ อยู่ที่ 100 ก.ก. 100 แรง 4 จังหวะ จะอยุ่ที่ 150 ก.ก.
ท่านนักขับเลยสนใจที่จะจัดเครื่อง 2 จังหวะกันมากกว่าครับ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับน้าว่า จะจัดหนักหรือเบาแหละครับ
โดยส่วนตัวหันมาจัด 4 จังหวะแล้วครับ เพราะคิดว่าเอาเงินค่าน้ำมันเก็บไว้ออกทริปบ่อยๆอีกว่าครับ เพราะแต่ก่อน
ผมออกทริปทีหนึ่ง ค่าน้ำมันเรือประมาณ 1000 บาท UP แต่เดี๋ยวนี้ 3 - 500 บาท ก็เหลือกลับบ้านแล้วครับ
ขอให้สนุกและมีความสุข กับการพักผ่อนตกปลานะครับ ว่างๆมาโคราชเดี๋ยวจัดให้ครับ